Trang trí phòng thờ

Bàn thờ phải được sửa sang gọn gàng, kỹ lưỡng. Nếu để trên bàn thờ một đỉnh hương trầm ngày Tết sẽ góp phần vào không khí ấm cúng của sự quây quần. Đỉnh trầm bằng đồng trang trí nhiều hình được xem là thiêng liêng như: Lân ở đỉnh tượng trưng cho sự thông minh, sức mạnh để kiểm soát tâm hồn người hành lễ; hổ phù mang ý nghĩa cầu no đủ... Trên bàn thờ có thể dùng đèn dầu thơm, nến hình hoa sen với nhiều mùi hương khác nhau. Đối với hoa tươi, người Việt Nam thường sử dụng hoa cúc, hoa huệ, hoa lay-ơn, hoa mai, hoa đào... Ngoài ra, còn có thể cắm thêm những cành vàng lá ngọc tượng trưng cho phú quý.

Trang trí phòng khách

Phòng khách là phòng rộn ràng nhất trong những ngày Tết đến, xuân về. Sẽ là nơi bạn tiếp khách, tiếp đãi bạn bè tới thăm. Có nhiều cách để tân trang lại phòng khách của mình. Nếu bỏ nhiều công sức phải ốp thêm gạch trang trí tường, thay đổi hoặc phá bỏ một bức vách ngăn khó chịu... nói cách khác là sơn lại toàn bộ căn phòng. Một màu sơn độc đáo, lạ mắt cũng làm cho căn nhà bạn trở nên hoàn toàn mới mẻ.

Để làm gian phòng ấm cúng và sinh động hơn, hãy thử thay đổi hay thêm vào vài chi tiết nho nhỏ như màu một chiếc gối tựa, chiếc rèm cửa màu sắc hay những chiếc đèn lồng treo trước cửa hoặc trang trí phòng khách bằng những dải khánh chúc mừng năm mới, những cặp câu đối.

Một lọ hoa thật đẹp để trên bàn uống nước trong những ngày Tết cũng là một việc nên làm. Hãy chọn những bông hoa đẹp nhất, có ý nghĩa nhất. Hoa chưa nở thì tốt, bạn có thể để được qua hết những ngày Tết.

Để có thêm không khí và phòng khách thêm đẹp, sang trọng hơn, bạn có thể trang trí thêm những đồ vật khác như tranh treo tường, một bức tranh treo tường về chủ đề ngày Tết như: Tranh hoa đào, hoa mai, cảnh phố phường ngày Tết cũng rất ý nghĩa, hoặc treo trong nhà những chiếc đèn lồng màu đỏ, thêm phần ấm cúng và đẹp mắt…

Trang trí phòng bếp

Phòng bếp là nơi cả gia đình bạn cùng nấu nướng những món ăn ngon và cùng sum vầy ăn uống bên nhau. Phòng khách đã được trang trí đón Tết, nếu phòng bếp mà không được trang trí thì thật là sự thiếu sót lớn. Phòng bếp có thể trang trí đơn giản hơn nhưng vẫn mang lại không khí Tết như treo 1 cái lồng đèn đỏ, câu đối đỏ… hay bàn ăn có thêm khăn chải bàn đỏ nữa, sắc đỏ sẽ mang không khí Tết thêm đậm đà hơn.

Trên bàn ăn bạn cũng có thể để 1 lọ hoa nhỏ hoặc có thể bày những chậu hoa bên cửa sổ, trên tường treo những bức tranh với nhiều chủ đề đa dạng như khung cảnh lễ hội hay những loại cây, hoa quả trong ngày Tết.

Ngoài những phòng chính để tiếp khách thì phòng ngủ, nhà vệ sinh... cũng cần trang hoàng lại. Bởi phòng ngủ tạo sự ấm cúng, nhẹ nhàng, gợi cảm giác thư thái. Đơn giản chỉ với một đĩa pha lê sâu đầy nước và vài loại hoa nhiều màu bên tủ đầu giường là tạo ngay được một góc nhỏ êm dịu. Một bình hoa tươi đặt cạnh gương trong nhà vệ sinh sẽ mang lại cảm giác thư giãn. Điều quan trọng nhất là nên tạo một không gian mới với màu sắc hài hòa, tươi vui cho ngôi nhà trong dịp Tết Nguyên đán với nhiều may mắn.

Đoan Trang

Theo baoxaydung.com.vn