Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, chủ đầu tư 3 tòa nhà tái định cư Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) là Hanco3 đã có văn bản đề nghị thành phố cho phép phá dỡ toàn bộ dự án để xây dựng nhà thương mại phục vụ tái định cư theo đặt hàng của thành phố đáp ứng nhu cầu mới của người dân hiện nay.
 
3 tòa nhà tái định cư Sài Đồng với 150 căn hộ đượctriển khai từ năm 2001-2006 do Hanco3 làm chủ đầu tư dùng để tái định cư tại chỗ khi thực hiện dự án giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến phố Sài Đồng nằm trong khu đô thị Sài Đồng.
 
Tuy nhiên, do xảy ra tình trạng khiếu kiện, người dân không nhận nhà nên toàn bộ quỹ nhà này đã bị bỏ hoang từ khi xây dựng đến nay (năm 2017) và dự án mở rộng đường phố Sài Đồng cũng nằm in bất động.
 
Sau đề xuất của Hanco3,Thành ủy Hà Nội đã có văn bản số 1274 ngày 18/7/2017 yêu cầu chủ đầu tư lập hai phương án: Một là cải tạo, sửa chữa khu nhà để làm nhà ở xã hội. Hai là phá bỏ hoàn toàn để xây dựng quỹ nhà mới.
Sở Xây dựng đã họp với chủ đầu tư và các bên liên quan để bàn phương án giải quyết. Sởyêu cầu đến ngày 30/9/2017 chủ đầu tư phải có văn bản báo cáo giải trình về chỉ đạo của Thành uỷ trên cơ sở đó thành phố sẽ quyết định. Tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có báo cáo.
 
Do bỏ hoang nhiều năm,3 toà nhà của dự án này đang xuống cấp nghiêm trọng,cỏ và cây dại mọc.
 
Cảnh nhếch nhác quanh 3 tòa nhà.
 
Tường móng của tòa nhà NO4 B đã xuống cấp, nứt nẻ.
 
Rào chắn hành lang trước mỗi căn hộ tái định cư đã hoen gỉ.
 
Cây cối mọc um tùm quanh 3 tòa nhà tái định cư 10 năm không có người ở.
 
Tại các tầng 1 của 3 tòa nhà đang được tận dụng để làm kho chứa đồ, nhà xưởng.
 
Cảnh quan quanh khu tái định cư không được thực hiện.
 
Một số người dân sống quanh khu vực này còn cải tạo phần đất bỏ hoang để trồng rau.
 
Trước thông tin về việc chủ đầu tư đang đề xuất phá bỏ toàn bộ 3 tòa nhà tái định cư này, nhiều người dân trong khu đô thị Sài Đồng tỏ ra tiếc xót: "Vì điều gì đó mà 3 tòa nhà này không có người ở nhưng tôi thực sự thấy tiếc nếu như đập bỏ. Cá nhân tôi thấy, chủ đầu tư có thể đổi thành nhà ở xã hội bán cho người dân sẽ hợp lý hơn", chị Phương Liên, cư dân sống tại Khu đô thị Sài Đồng chia sẻ.
 
Theo ghi nhận của Reatimes, hạ tầng giao thông quanh khu tái định cư này đã khá hoàn chỉnh. Đây là khu dân cư đông đúc với hàng chục tòa nhà cao tầng, nhà liền kề, biệt thự đang có người ở.
 
3 tòa nhà tái định cư có vị trí nằm sát hồ điều hòa của khu đô thị.
 

Bàn về trách nhiệm liên quan đến tình trạng bỏ hoang của dự án này, Sở Xây dựng cho rằng, có cả trách nhiệm của chủ đầu tư và của cơ quan chức năng. Tuy nhiên đây là dự án có vốn của doanh nghiệp nên trước hết trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư trong triển khai dự án và phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến phố Sài Đồng.

TS Phạm Sỹ Liêm – Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, việc bỏ hoang 150 căn nhà tái định cư tại Sài Đồng là điển hình về việc đầu tư xây dựng duy ý chí, đồng thời bộc lộsự bất hợp lý trong chính sách tái định cư.

 

Theo Reatimes.vn