Thị trường Bất động sản những ngày gần đây đang đặc biệt quan tâm tới sự việc, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh đã chính thức mua lại 95% cổ phần của Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco5 (Cienco5 Land) - một thành viên của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5).

Với thương vụ này, Mường Thanh giành quyền sở hữu chi phối gần như tuyệt đối với dự án khu đô thị Thanh Hà (Hà Đông, Hà Nội).

Theo đó, tổng giá trị thương vụ này là 1.500 tỷ đồng, bao gồm khoản mua lại 95% cổ phần tại Cienco 5 Land và các khoản nghĩa vụ tài chính Mường Thanh sẽ đứng ra thực hiện thay cho công ty này.

Khu đô thị Thanh Hà gồm 2 dự án gồm: Khu đô thị Thanh Hà A với diện tích 195,51ha, thuộc các xã Phú Lương (Hà Đông) và xã Cự Khê (Thanh Oai); Khu đô thị Thanh Hà B có diện tích 193,22ha, thuộc các xã Phú Lương, Kiến Hưng (Hà Đông) và xã Cự Khê (Thanh Oai). 

Quy hoạch Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 tỷ lệ 1/500. 

Dự án khu đô thị Thanh Hà ban đầu được xác định là dự án đầu tư theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng) cùng với dự án Mỹ Hưng (nằm trên địa phần huyện Thanh Oai, có qui mô 182 ha) nằm trên đường trục phía Nam Hà Tây (cũ) nối với đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) kéo dài, giáp với khu đô thị Văn Phú và khu đô thị Xa La.

Tuy nhiên, do dự án Đường trục phía Nam Hà Tây chậm tiến độ và sau nhiều lần nhắc nhở, trước đây, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định dừng thực hiện theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng.

Được biết, dự án Thanh Hà sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đô thị sinh thái, với không gian cây xanh và diện tích mặt nước chiếm tỷ lệ lớn. Trong thời kỳ thị trường bất động sản "sốt nóng" trước đây, dự án Thanh Hà từng được rất nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm.

Tuy nhiên, đã xảy ra một số vụ lừa đảo, tranh chấp tại đây trong đó, nghiêm trọng nhất là vụ bán khống đất nền dự án Thanh Hà của Công ty 1/5, dẫn tới việc hàng loạt lãnh đạo của công ty này vào tù, có người phải chịu án tù chung thân.

Dự án đầy tai tiếng này cũng có nhiều vướng mắc, rắc rối về giải phóng mặt bằng và cho tới tháng 4/2014 mới có đủ mặt bằng "sạch" sau quyết định cưỡng chế của Hà Nội.

Được biết, việc ký kết giữa Tập đoàn Mường Thanh được thực hiện từ mấy ngày trước tại Đà Nẵng. Sau khi nắm tỷ lệ sở hữu chi phối tới 85% của Cienco5 Land, Tập đoàn này sẽ đầu tư, xây dựng các khu chung cư theo mô hình đã đầu tư, xây dựng trước nay.

Một số hình ảnh chụp tại dự án Thanh Hà B trước khi Mường Thanh thâu tóm: 

 Khu đô thị Thanh Hà B có diện tích 193,22ha, thuộc các xã Phú Lương, Kiến Hưng (Hà Đông) và xã Cự Khê (Thanh Oai). 

Tòa nhà điều hành của công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5.  

Hiện nay, tại khu đô thị này 3 tòa nhà chung cư đang được xây dựng. 

 

Tuy nhiên, cả 3 tòa chung cư này đang có dấu hiệu "dậm châm tại chỗ" nhiều năm qua.   

Ngoài 3 tòa chung cư, khu đô thị Thanh Hà này đa phần là những khoảng đất trống. 

Hàng rào tại các khoảng đất trống cũng được tháo rỡ.  

 Tận dụng đất trống của khu đô thị, nhiều người dân gần đây đã tận dụng làm nơi phơi phóng miến. 

 Và chắc chắn là một vùng đất màu mỡ để chăn thả bò. 

Hiện nay, quanh khu đô thị Thanh Hà đã được quy hoạch đường đi, trồng cây xanh.  

Chiều tối, nhiều người dân đến đây tập thể dục và đi dạo.  

Mua bán đất tại khu đô thị được rao trên các hàng rào quanh khu đô thị. 

Việc chuyển giao chủ đầu tư lần này sẽ tạo cơ hội tốt cho khu đô thị Thanh Hà trở thành khu đô thị hiện đại của Thủ đô.

Theo Hà Anh/ Gia đình Việt Nam