Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã (không kinh doanh bất động sản)” được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại Văn bản số 05/CP-CN ngày 02/1/2011.
Theo đó, quy hoạch tổng mặt bằng nêu rõ, chức năng công trình là trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã. Chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc có tổng diện tích đất nghiên cứu là 18.171m2, trong đó: diện tích đất lập dự án đầu tư xây dựng là 12.517m2, diện tích xây dựng là 4.006m2. Công trình có chiều cao 22 tầng (01 tầng kỹ thuật áp mái), trong đó tổng diện tích sàn (từ tầng 1-21) là 39.194m2.
Về phương án kiến trúc sơ bộ, Sở Quy hoạch Kiến trúc quy định: Tầng hầm có chức năng để xe; từ tầng 1 – 5 có chức năng trưng bày, giới thiệu sản phẩm; tầng 6 có chức năng văn phòng, giải khát; từ tầng 7-15 có chức năng văn phòng; từ tầng 16-21 chức năng nhà nghỉ, phòng nghỉ…
Với chức năng dự án được phê duyệt, trước yêu cầu bức thiết và cấp bách đang đặt ra là cần có giải pháp để tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tiểu thủ công nghiệp nói chung, đặc biệt là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ trong làng nghề truyền thống, các hàng hóa nông sản thực phẩm cho khu vực kinh tế hợp tác, Liên minh HTX Việt Nam khẳng định, việc xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ cho khu vực kinh tế hợp tác và HTX nhằm góp phần thúc đẩy các cơ sở kinh tế hợp tác, HTX phát triển, góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho trên 7,5 triệu xã viên và người lao động.
Thế nhưng, sau khi công trình 5 tầng được hoàn thành và đưa vào sử dụng thì đến cuối tháng 1/2015, tại đây đã diễn ra lễ khai trương Showroom hoành tráng của một hãng xe nổi tiếng.
Theo quan sát, tại Liên minh Hợp tác xã Việt Nam – Trung tâm giới thiệu sản phẩm nhưng tìm mỏi mắt cũng không thấy bóng dáng sản phẩm nông sản, nông phẩm làng nghề nào. Hiện ra trước mắt mọi người là những chiếc xe hạng sang có giá từ hơn 2,4 tỷ đến hơn 5 tỷ đồng/chiếc.
Toàn bộ khu trưng bày rộng lớn, khu vực văn phòng và diện tích còn lại lên tới khoảng 2.000 m2/tầng đã trở thành nơi phục vụ cho hoạt động kinh doanh xe ô tô.
Và thật dễ hiểu nếu như người ta nghĩ đây là một showroom ô tô chứ không ai nghĩ đây là Liên minh Hợp tác xã Việt Nam – Trung tâm giới thiệu sản phẩm. Hầu hết biển hiệu tại những nơi đẹp nhất đều để dành giới thiệu xe.
Một số hình ảnh về Liên minh Hợp tác xã Việt Nam – Trung tâm giới thiệu sản phẩm: