Nhanh chân thì được, chậm chân hết chỗ

Cận Tết Nguyên Đán, dịch vụ dọn nhà “cháy hàng” dù giá cả tăng chóng mặt. Ngay từ giữa tháng Chạp, nhiều công ty cung cấp dịch vụ dọn nhà đã kín lịch cho đến ngày 28 Tết.

Theo anh Lê Phương Nam – Quản lý Công ty Dịch vụ vệ sinh ALin: “Từ đầu tháng 12, so với ngày bình thường lượng khách hàng quan tâm đến dịch vụ dọn nhà tăng đột biến, gấp 5-6 lần. Tuy nhiên, bên công ty công suất làm việc chỉ đáp ứng được một nửa lượng khách quan tâm. Khách hàng muốn đăng ký dịch vụ thì phải đặt trước 2 tuần để công ty có thể sắp xếp”.

Để có người dọn dẹp nhà cửa trước Tết, chị N.H (Nam Từ Liêm – Hà Nội) chia sẻ: “Nhà mình gần Tết nhiều việc, nhà cửa bừa bộn nên phải thuê người dọn nhà. Mình đặt dịch vụ từ đầu tháng 12 nên không bị tăng giá”.

Tết Nguyên Đán đến gần, giá dịch vụ dọn nhà tăng gấp 2 lần ngày thường

Tết Nguyên Đán đến gần, giá dịch vụ dọn nhà tăng gấp nhiều lần ngày thường.

Còn như trường hợp của chị H.D (Cầu Giấy – Hà Nội), đến ngày 20 tháng Chạp chị mới quyết định thuê người dọn dẹp nên giá dịch vụ cũng tăng "phi mã".

Cũng theo anh Nam: “Từ đầu tháng Chạp, công ty đã kín lịch dọn nhà. Nhiều người muốn đặt dịch vụ nhưng cũng không còn chỗ vì lượng nhân viên có hạn. Thời điểm này, cũng rất khó để thuê thêm người có kinh nghiệm làm dịch vụ.  Nếu thuê người chưa có kinh nghiệm làm thì không đảm bảo được chất lượng công việc”.

Để giữ được người dọn nhà đến sát Tết, gia đình chị C.T (Cầu Giấy – Hà Nội) sẵn sàng chi thêm tiền, chị thông tin: “Nhà tôi khá rộng, một người dọn phải mất vài ngày mới xong. Những năm trước tôi hay thuê bác ở quê lên dọn dẹp, năm nay dù tôi có đề nghị trả thêm tiền để bác dọn đến 28 Tết nhưng bác cũng không đồng ý”.

Lương tăng gấp rưỡi người lao động làm không hết việc

Nhu cầu dọn nhà của người tiêu dùng gấp 5-6 lần ngày bình thường, kéo theo đó cường độ làm việc của người lao động tăng cao. “Tăng ca là điều không ai mong muốn nhưng để đáp ứng khối lượng công việc thì lao động phải làm thêm giờ, đến 8h tối. Lương tăng ca gấp 1,5 lần ngày bình thường. Tuy vậy, trong trường hợp công việc chưa quá gấp, nhiều người lao động vẫn từ chối tăng ca”, anh Nam thông tin thêm.

Công việc gấp rút, nhiều người lao động phải tăng ca đến 8 giờ tối để đảm bảo tiến độ

Công việc gấp rút, nhiều lao động làm vệ sinh nhà phải tăng ca đến 8h tối để đảm bảo tiến độ.

Chưa vội về quê nghỉ Tết, nhiều bạn sinh viên cũng nhận dọn dẹp nhà cửa theo giờ. Công việc không đòi hỏi yêu cầu quá cao, mức lương không quá thấp. Bạn N.H (sinh viên năm nhất tại Hà Nội) chia sẻ: “Mình làm dọn nhà 4 giờ/ngày. Công việc chủ yếu là lau dọn đồ đạc, nhà cửa, làm sạch các vết bẩn sàn nhà, thu dọn đồ,… Mỗi giờ mình được trả 30.000 (đồng). Cuối tháng sẽ được thưởng thêm. Mình làm đến 28 Tết mới về”. 

Hiện, trên thị trường, chi  phí dịch vụ dọn nhà được tính theo giờ hoặc theo m2. Giá dịch vụ dọn nhà dịp Tết tính theo m2 dao động từ 15.000 – 25.000 (đồng) tùy vào yêu cầu công việc, tính theo giờ dao động từ 30.000 – 50.000 (đồng).

Theo Anh Hoàng/Đô thị mới