Quá trình kiểm tra công tác phòng bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi-rút Corona Covid-19) tại Bến xe Nước ngầm, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã yêu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các nhà xe, hành khách đi xe để chủ động và có ý thức hơn trong việc phòng bệnh.
Theo báo cáo của đơn vị quản lý Bến xe Nước Ngầm đơn vị đã triển khai các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tại nhiều địa điểm trong khu vực nhà chờ, quầy vé, khu vực có đông hành khách qua lại… đều có dán poster, đặt tờ rơi tuyên truyền và hướng dẫn hành khách cách phòng bệnh với những hình ảnh minh họa cụ thể, kèm số điện thoại đường dây nóng của của Trung tâm y tế quận Hoàng Mai, Sở Y tế Hà Nội, Bộ Y tế...
Đồng thời, tại những vị trí đó cũng đã bố trí cồn rửa tay và dung dịch sát khuẩn, khẩu trang miễn phí phục vụ hành khách chủ động phòng chống dịch bệnh; vệ sinh môi trường, phun hóa chất khử khuẩn; tuyên truyền trực tiếp cũng như trên hệ thống loa tại bến xe đến các đơn vị vận tải hoạt động tại bến và hành khách đi xe về tình hình dịch bệnh. Đối với nhân viên phục vụ tại Bến xe Nước ngầm đã được tuyên truyền và trang bị khẩu trang y tế khi làm việc. Đồng thời, yêu cầu cán bộ, nhân viên khi làm việc tại bến phải thường xuyên quan sát hành khách, khi phát hiện có biểu hiện ho, sốt và những biểu hiện bất thường phải kịp thời báo ngay cho bộ cán bộ y tế bến xe hoặc bộ phận quản lý bến xe để có những hướng dẫn cụ thể hơn và phòng bệnh tốt.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Khắc Hiền, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Phó Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã yêu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt tuyên truyền đến các nhà xe, hành khách sử dụng dịch vụ của nhà xe để chủ động và có ý thức hơn trong việc phòng bệnh.
Mỗi xe cần trang bị USB có chứa nội dung tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch bệnh và phát cho khách hàng nghe khi lưu thông trên đường để mọi người biết và có ý thức phòng bệnh.
“Trên xe nên có kẹp nhiệt độ, khi mỗi hành khách lên xe thì kiểm tra sức khỏe cho hành khách, nếu phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, sức khỏe không tốt thì có thể phối hợp với nhà xe tư vấn cho hành khách lui lại chuyến đi, theo dõi sức khỏe đến khi ổn định thì di chuyển”, Phó Ban chỉ đạo Phòng dịch nhấn mạnh.
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội lưu ý, với mỗi nhà xe khi đến đầu bến hay cuối bến cần vệ sinh sạch sẽ từ ghế ngồi của khách đến những tay vịn bằng dung dịch khử khuẩn để đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh cho hành khách.
Bên cạnh đó, nhà xe cần tư vấn và động viên hành khách phối hợp ghi tên, địa chỉ cho nhà xe, để nếu có trường hợp hành khách nghi mắc bệnh trên xe sẽ thuận tiện cho việc điều tra, xử lý, khoanh vùng phòng chống dịch bệnh.
Bến xe Nước Ngầm cần xây dựng kế hoạch cụ thể cho các tình huống cụ thể đối với các nhà xe về trường hợp xử lý khi có hành khách trên xe có biểu hiện nghi ngờ bệnh để các nhà xe sẵn sàng xử lý, không bị lúng túng; cần tổ chức tập huấn cho lái xe, phụ xe các biện pháp phòng chống dịch bệnh để họ chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh và là tuyên truyền viên đến các hành khách sử dụng dịch vụ có ý thức hơn trong việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra.