11 người ở Anh đã bị ngộ độc và 2 người đã tử vong kể từ năm 2015 khi ăn các loại rau quả đông lạnh. Gần đây, nước Anh lại tiếp tục ghi nhận thêm những trường hợp ngộ độc do dùng thực phẩm đông lạnh.

Các trường hợp nhiễm khuẩn từ rau đông lạnh đều nôn mửa, tiêu chảy và sau vài ngày không điều trị thì các triệu chứng nặng hơn. Với những người có hệ miễn dịch yếu như người già, phụ nữ mang thai và trẻ em thì bệnh này rất nguy hiểm.

Các nhà khoa học đã tìm thấy một nhà máy chế biến thực phẩm ở Hungary là nguồn gốc nguy cơ bùng phát bệnh nhiễm khuẩn listeriosis. Các sản phẩm của nhà máy này đang được bày bán tại khắp các siêu thị ở Anh.

Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu cũng đã cảnh báo về việc ăn các thực phẩm đông lạnh nấu chưa chín bao gồm rau bina, đậu xanh và bắp,…

Cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm khuẩn listeriosis là bạn cần phải nấu chín kỹ rồi mới ăn, kể cả bạn làm salad, làm bánh, sinh tố.

Các nhà máy đông lạnh cũng được cảnh báo phải vệ sinh và khử trùng tất cả các thiết bị của nhà máy, cũng như bất kỳ thiết bị sản xuất thực phẩm nào.

Nhiễm khuẩn listeria

Nhiễm khuẩn listeria là tình trạng ngộ độc thực phẩm hiếm gặp nhưng có thể gây tử vong.

Tất cả mọi người đều có nguy cơ bị nhiễm listeria, đặc biệt ở phụ nữ có thai, trẻ em, người già và những người bị suy giảm miễn dịch, hoặc khả năng miễn dịch bị kém.

Listeria là loại vi khuẩn thường gặp ở các sản phẩm sữa chưa được khử trùng, pho mát loại mềm, thịt nguội, rau quả và hải sản xông khói và đóng hộp.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn