Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) vừa liên tiếp phát đi thông báo cảnh báo tình trạng mạo danh nhân viên công ty lừa đảo trên Zalo.
Theo BSC, thời gian gần đây, trên mạng xã hội Zalo tiếp tục xuất hiện các đối tượng mạo danh sử dụng trái phép logo, thương hiệu của công ty nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Thủ đoạn chung của các đối tượng này là mạo danh nhân viên BSC hoặc đối tác hợp tác với BSC để nhắn tin, kết bạn với người bị hại thông qua Zalo. Mục đích chính là mời chào, lôi kéo người bị hại thực hiện nộp tiền và tham gia các nhiệm vụ được đưa ra trên ứng dụng để nhận lại hoa hồng ở mức cao từ 60 - 200%.
Sau khi chiếm đoạt được số tiền lớn hoặc bị nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, đối tượng sẽ chặn kết bạn hoặc xóa người dùng ra khỏi ứng dụng, đặc biệt là yêu cầu người bị hại trực tiếp đến trụ sở của BSC để khiếu nại.
Trước đó, Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect cũng nhận được nhiều thông tin phản hồi về những cá nhân, tổ chức mạo danh VNDirect để tung ra các chiêu trò lừa đảo, thu lợi bất chính thông qua tin nhắn, cuộc gọi đến khách hàng.
Các chiêu thức lừa đảo trên mạng xã hội có khả năng thu hút và tác động khách hàng giao dịch nhanh chóng để từ đó đánh cắp thông tin tài khoản, dữ liệu thanh toán và gần đây nhất là thúc đẩy khách hàng đầu tư vào tiền ảo chỉ với các thủ thuật đơn giản là sao chép logo ở hình ảnh nhận diện tài khoản mạng xã hội. Một vài trường hợp tinh vi được thiết kế cùng với dấu tích xanh mô phỏng tài khoản thật chính danh của thương hiệu.
Cụ thể, các tài khoản mạng xã hội mạo danh nhằm mục đích lừa đảo thường đăng các bài viết chào mời khách hàng nhận các phần quà, ưu đãi hấp dẫn, các giá trị tặng thưởng bất ngờ và nhiều chương trình đầu tư sinh lợi hứa hẹn khác. Dưới bài viết thường mời chào khách hàng click vào một link để nhận thưởng hoặc để nộp một khoản đầu tư nhỏ.
Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS) cũng có cảnh báo khách hàng về việc xuất hiện các mẫu quảng cáo của nhóm đối tượng mạo danh và sử dụng logo của FPTS qua các kênh Zalo, Facebook, YouTube… cho các hoạt động yêu cầu nộp tiền vào tài khoản không phải của FPTS để tham gia trò chơi, ứng dụng quay số, đặt cược…
FPTS khẳng định không liên quan đến các hoạt động có dấu hiệu lừa đảo trên và khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng với các thông tin này.
Không chỉ riêng các công ty trên, nhiều công ty chứng khoán khác cũng lên liên tục phát ra thông báo cảnh báo về tình trạng mạo danh nhân viên hoặc trên các nền tảng mạng xã hội có nhiều đối tượng quảng cáo, chào mời khách hàng tham gia trò chơi, ứng dụng quay số, đặt cược... và trong các ứng dụng đó có gắn logo của các công ty chứng khoán.
Trước tình trạng này, các công ty chứng khoán lưu ý khách hàng cần cẩn trọng để nhận biết các hình thức lừa đảo. Đồng thời, khuyến nghị khách hàng không truy cập các đường link, liên kết trong SMS, email lạ, không rõ nguồn gốc để phòng tránh các hình thức lừa đảo và đảm bảo an toàn.
Đặc biệt, khách hàng không cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản, mã OTP, mã PIN cho bất cứ cá nhân, đơn vị, tổ chức nào qua điện thoại, email, mạng xã hội và các trang web. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan điều tra để kịp thời xử lý…
Nguồn: https://ngaynay.vn/canh-bao-tinh-trang-mao-danh-cong-ty-chung-khoan-lua-dao-khach-hang-post115156.html