Mới đây, báo Bussiness Insider đã hé lộ hình ảnh trẻ em ở khu vực phi quân sự biên giới Hàn Quốc Triều Tiên nô nức vào năm học mới khiến nhiều người thích thú. Dù ở đâu chăng nữa, từ đất nước yên bình hay ở khu vực nội chiến như Syria hay vùng phi quân sự liên Triều thì trẻ em vẫn là tầng lớp vô tư, thanh thản nhất.

Trường tiểu học Daesungdong nằm ở Làng Tự do, phía Nam của đường ranh giới phân chia lãnh thổ Triều Tiên và Hàn Quốc, tại Khu vực phi quân sự liên Triều (DMZ). Nơi đây từng được gọi là “khu vực đáng sợ nhất trên trái đất”, chỉ cách khu vực đóng quân của Triều Tiên khoảng 160km. Hiện tại ở khu vực này được các binh sĩ Mỹ đóng quân và lực lượng vũ trang Hàn Quốc bảo vệ.

Trong khi những cuộc xung đột giữa Nam Bắc Triều Tiên không ngừng diễn ra từ năm 1953, các em bé của trường tiểu học Daesungdong vẫn đến trường. Hằng ngày, những em học sinh lách qua hàng rào dây thép gai, qua các trạm kiểm soát quân sự và hàng rào chống xe tăng để đến trường học.

Trái với không khí lạc quan trong lớp học, những người nông dân sống trong khu DMZ luôn cảm thấy lo lắng. Hàng ngày họ đều làm việc dưới sự giám sát quân sự. Tuy vậy, những em bé vô cùng an toàn bởi những binh lính luôn bảo vệ và sơ tán ngay khi có tập trận.

Tiếng Anh là môn học quan trọng bởi nó là môn thi đại học chính vì thế nhiều gia đình bất chấp tất cả để cho con em đến trường tiểu học này. Ở đây các em có cơ hội học tiếng Anh từ những lĩnh Mỹ.

Trường tiểu học này có 29 học sinh. Trường tổ chức trò xổ số để được chọn vào học trong trường. Học sinh sẽ không mất học phí và bất cứ khoản gì, thậm chí là tiền ăn bán trú.

Ban đầu, trường mở cửa dành cho con em nông dân sống ở DMZ sau chiến tranh Triều Tiên năm 1953. Hiện tại sau hiệp định ngừng bắn, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật.

Vào năm 2008, ngày càng hiếm những hộ dân sinh sống tại DMZ đưa con cái nhập học, trường quyết định mở cửa cho trẻ em sống ngoài khu vực DMZ.

Từ đó, sở chỉ huy của LHQ của Mỹ đóng tại Hàn Quốc đã đưa binh lính đến đây để dạy tiếng Anh cho lũ trẻ.

Trường học này có một số quy luật khác với các ngôi trường bình thường là giáo viên và học sinh không được ở lại trường trong giờ giới nghiêm, từ nửa đêm đến 5 giờ sáng.

Học sinh và giáo viên cũng không được phép đi lại tự do trên sân trường. Mỗi lần ra ngoài đều có binh lính hộ tống và trang bị quần áo chống đạn.

Căng thẳng luôn thường trực ở khu vực này, thậm chí là leo thang. Phía Bắc biên giới, âm nhạc tuyên truyền của Triều Tiên được phát loa to qua phía Nam, nơi các nông dân làm việc dưới sự giám sát của quân đội.

Bất chấp những rủi ro, người ta vẫn cảm nhận được nét thanh bình trong vùng phi quân sự vắng vẻ này. "Tâm trí của tôi thực sự yên bình. Tôi chưa bao giờ cảm thấy điều gì nguy hiểm”, hiệu phó trường Daesungdong chia sẻ.

Theo Mi Trần/Reatimes