Béo phì là căn bệnh thời hiện đại khi rất nhiều người cả người lớn lẫn trẻ em đều mắc bệnh này. Không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà béo phì còn kéo theo nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Tuy nhiên, với một đất nước năng động và phát triển như Nhật Bản thì tỉ lệ béo phì và tiểu đường lại giảm đi đáng kể trong những năm gần đây.

Cha mẹ Nhật có thể nuôi con khỏe, dạy con ngoan đều có bí quyết và quy luật riêng mà các bậc cha mẹ cần học tập.

Thực phẩm

Không phủ nhật trẻ em Nhật có sức khỏe rất tốt, tính về độ bền và dẻo dai thì trẻ em nước này có thể đứng hàng đầu thế giới.

 

Một phần là chế độ ăn uống được các bậc phụ huynh chuẩn bị rất hợp lý. Trẻ con ở Nhật được bố mẹ cho ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau củ, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và cá giàu omega 3. Đồng thời, chúng ít tiêu thụ thực phẩm chế biến chứa nhiều đường và muối.

Những đứa trẻ ở đất nước mặt trời mọc cũng được khuyến khích thử các loại thực phẩm mới. Điều này sẽ kích thích trẻ có niềm vui trong bữa ăn hơn, giảm nhàm chán và áp lực với những trẻ lười ăn. Phụ huynh Nhật không ép con ăn nhiều, chỉ cho bé nếm một chút ban đầu sau đó tăng dần số lượng.

Chia nhỏ bữa ăn

 

Phụ huynh Nhật luôn có bữa ăn nhỏ, bữa ăn nhẹ cho con với số lượng và tần suất phù hợp. Trẻ em Nhật sẽ được dùng các bữa ăn nhẹ không hại sức khỏe như trái cây, hoa quả, sữa chua.

Khẩu phần ăn của các bé rất nhỏ, chỉ để trong những đĩa xinh xinh. Trẻ cũng được khuyến khích tự lấy thức ăn theo ý thích, mỗi đĩa là một phần nhỏ. Điều này sẽ đảm bảo được sự cân bằng dinh dưỡng và giữ mức tiêu thụ các chất đầy đủ và hợp lý.

Ăn cơm gia đình

 

Các gia đình Nhật cũng khuyến khích ăn cơm gia đình, để tạo sự ấm cúng và cảm giác ngon miệng. Điều này giúp ích rất nhiều cho sự phát triển não bộ của trẻ.

Ở Nhật, cha mẹ không quản lý và ép con ăn quá nhiều. Họ thiết lập những nguyên tắc, sự hướng dẫn để con cái làm theo, lắng nghe những câu hỏi của chúng, giải thích một cách hợp lý về các nguyên tắc đó.

Hoạt động thể chất

 

dinh dưỡng là chưa đủ. Một bí quyết nữa để trẻ khỏe mạnh là trẻ Nhật được khuyến khích hoạt động nhẹ nhàng hàng ngày. Điều này được chứng minh khi tỉ lệ trẻ Nhật đi bộ hoặc xe đạp đi học rất cao.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn