Theo giới thiệu của chủ đầu tư, Dự án Khu chung cư cao cấp Golden Land gồm 5 tòa nhà trong đó có 4 tòa chung cư cao từ 21 - 27 tầng, 1 toà trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng cao 33 tầng với 3 tầng hầm. Tổng vốn dự kiến đầu tư của dự án trên 4.000 tỷ đồng, thực hiện theo 2 giai đoạn.

“Nơi đáng sống” bị lỗi?

Giai đoạn 1 của dự án được khởi động từ năm 2010, và đưa vào sử dụng được 3 toà chung cư cao cấp A,B,C cao 25 và 27 tầng trong năm 2014.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm bàn giao, hàng nghìn cư dân sinh sống tại đây lại liên tục phản ánh, tố cáo chủ đầu tư đã vi phạm hàng loạt các quy định, gây khó khăn cho hoạt động của Ban quản trị cụm nhà chung cư và bức xúc trong cư dân.

3 tòa chung cư Golden Land - N01 với hơn 700 căn hộ đã được đưa vào sử dụng từ năm 2014, nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, đảm bảo quyền lợi cư dân.

Cụ thể, theo phản ánh của cư dân, trong quá trình triển khai, chủ đầu tư đã vi phạm trật tự xây dựng, thi công sai thiết kế, tăng diện tích căn hộ... ép khách hàng phải nộp thêm tiền tăng diện tích căn hộ, không đúng với diện tích căn hộ vi phạm trong Hợp đồng mua bán.

Ngoài ra, sau một thời gian ngắn dọn đến sinh sống (năm 2015), cư dân Golden Land đã phản ánh tính trạng xuống cấp nghiêm trọng, không đúng như chủ đầu tư quảng cáo trước đó.

Tầng hầm B3 bàn giao nhưng không sử dụng được, sự cố rơi vỡ kính thường xuyên xảy ra nhưng việc khắc phục chất lượng tạm bợ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho cư dân sinh sống tại đây.

Tầng hầm B3 chưa được chủ đầu tư trả lại mặt bằng và không thể sử dụng.

Hơn nữa, sai phạm của chủ đầu tư tại dự án chung cư Golden Land đã được cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý. Trong đó, tại bản xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm số 0035504/BB-VPHC ngày 10/03/2015 và số 0035016/BB-VPHC ngày 11/05/2015 của Đội Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân có nêu: “Chủ đầu tư của dự án Golden Land đã tự ý điều chỉnh cơ cấu, diện tích của rất nhiều căn hộ ở các tầng so với bản vẽ, tự tăng số căn hộ của các tầng, tại vị trí sàn tầng kỹ thuật 2 nhà A, chủ đầu tư đã tự ý dựng 19 cột thép chữ I được giới hạn các trục, từ trục E đến trục F, từ trục 4 đến trục 11, không đúng theo giấy phép xây dựng và bản vẽ được cấp”.

Liên quan tới sai phạm của chủ đầu tư dự án này, ngày 16/03/2015, UBND quận Thanh Xuân đã ra Quyết định số 1005/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với số tiền 80 triệu đồng đối với chủ đầu tư của dự án này và buộc phải phá dỡ công trình xây dựng vi phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư này vẫn không chấp hành phá dỡ công trình vi phạm.

Chủ đầu tư chây ì hoàn thiện tầng kỹ thuật cây xanh của tòa nhà.

Mới đây, đại diện BQT cụm tòa nhà Golden Land, ông Vũ Cao Thuật, tố cáo chủ đầu tư tiếp tục chây ì bàn giao hồ sơ pháp lý hoàn công dự án, kinh phí bảo trì, công bố phần diện tích chung, riêng của cụm nhà chung cư Golden Land.

Nghiêm trọng hơn, khi Sở Xây dựng, UBND quận Thanh Xuân đã yêu cầu CĐT phải nghiêm chỉnh thực hiện theo đúng quy định pháp luật, tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, CĐT vẫn chưa thực hiện. Cư dân tại chung cư này vẫn đang mong chờ cơ quan chức năng có động thái xử lý mạnh mẽ hơn.

“Đất vàng” bỏ hoang có toan tính?

Việc triển khai giai đoạn 1 dự án Golden Land của Hoàng Huy Group đã được thực hiện xong từ năm 2014. Tuy nhiên, hiện nay, kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 của dự án này (xây dựng khối nhà trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng cao cấp cao 33 tầng và khối nhà ở 21 tầng) vẫn chưa có thông tin chính xác.

2 khu đất nằm trong kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 của dự án chung cư Golden Land chưa được chủ đầu tư thực hiện và đang bỏ hoang nhiều năm nay.

Theo tìm hiểu PV Reatimes, kết thúc năm tài chính 2016, doanh thu của Hoàng Huy Group đạt trên 1.400 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với 2015; lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2014-2016, riêng 2 dự án BĐS ở Hà Nội (Golden Land) và Hải Phòng đã đóng góp cho thị trường nhà ở gần 1.000 căn hộ. Điều này cũng giúp đem lại hàng ngàn tỷ đồng doanh thu và hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận cho công ty Hoàng Huy Group.

Ngoài ra, từ cuối năm 2016, Hội đồng quản trị TCH đã họp và thông qua phương án chuyển nhượng một phần của vốn góp của Công ty CP Thương mại Hưng Việt – là công ty con do Hoàng Huy Group sở hữu xấp xỉ 100% - tại Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hoàng Hiệp.

Mục đích chuyển nhượng là để Công ty Hưng Việt tập trung nguồn vốn kinh doanh thực hiện giai đoạn 2 của dự án Golden Land mà Hưng Việt là chủ đầu tư. Giai đoạn 2 của dự án Golden Land được dự kiến khởi công trong năm 2016 và dự kiến hoàn thành trong năm 2018.

Khu đất thực hiện xây dựng tòa văn phòng nằm trên mặt đường Nguyễn Trãi vẫn bỏ hoang.

Chủ đầu tư chiếm dụng một phần diện tích lòng đường của cư dân khirào chắn công trình bỏ hoang.

Thế nhưng, theo ghi nhận thực tế tại dự án Golden Land tháng 10/2017, phần diện tích giai đoạn 2 này đang bị bỏ hoang và sử dụng sai mục đích gây lãng phí và mất cảnh quan đô thị.

Theo đại diện BQT cụm nhà chung cư Golden Land, mặc dù chưa triển khai thi công nhưng chủ đầu tư lại tổ chức dựng hàng rào, chiếm diện tích lối đi lại của cư dân. Điều này đang làm giảm đi giá trị của một khu chung cư cao cấp.

Theo Reatimes.vn