“Bao ngày mẹ ngóng, bao ngày mẹ trông, bao ngày mẹ mong con chào đời…” Với mỗi gia đình, được đón chào một thiên thần nhỏ là niềm hạnh phúc lớn lao nhất. Hành trình làm cha mẹ đầy thử thách với biết bao điều cần học, cần biết, cần chuẩn bị mà nếu không có một kế hoạch chu đáo ngay từ đầu thì mỗi bước đi sẽ vô cùng gian khó. 

Khi sinh con trở thành áp lực

Tốc độ tăng dân số của Việt Nam những năm gần đây đã có sự suy giảm đáng kể, đặc biệt là ở các đô thị lớn. TP.HCM hiện là một trong những địa phương có tỷ suất sinh thấp nhất cả nước. Theo phân tích của các chuyên gia dân số, phụ nữ thành phố ngày càng ngại sinh con là do họ phải cáng đáng nhiều trách nhiệm hơn, từ gánh nặng kinh tế cho đến chăm sóc gia đình nên việc có con không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm-sinh lý mà còn có những tác động tiêu cực đến công việc.

Ở một khía cạnh khác, theo Ngân hàng Thế giới World Bank, Việt Nam vẫn nằm trong danh sách các nước châu Á có mức thu nhập trung bình thấp. Đây cũng là một lý do khiến cho ngày càng nhiều các cặp vợ chồng ở thành phố e ngại, trì hoãn việc có con.

Hóa đơn viện phí có bảo hiểm y tế của một sản phụ sinh thường gồm phí nằm viện 4 ngày và dịch vụ chiếu đèn 2 ngày cho em bé.

Hóa đơn viện phí có bảo hiểm y tế của một sản phụ sinh thường gồm phí nằm viện 4 ngày và dịch vụ chiếu đèn 2 ngày cho em bé.

Hãy cùng thử tính những khoản chi phí cơ bản mà một người mẹ ở thành phố cần chuẩn bị trong tháng cận sinh và trong thời gian 3 tháng đầu tiên:

STT

Khoản mục

Chi phí (đồng)

1

Tiền thuốc men và các vật dụng sơ sinh

2.000.000

2

Tiền đi sinh

10.000.000

3

Tiền bồi dưỡng cho mẹ

1.000.000

4

Tiền bỉm/sữa

3.000.000

Tổng chi phí (1) + (2) + 3x(4) + 3x(4)

28.000.000

Bảng 1: Chi phí tối thiểu cho mẹ và bé trong 4 tháng

Như vậy, nếu trong hoàn cảnh người mẹ hoặc cả bố mẹ đều là lao động phổ thông, với mức thu nhập trung bình 4-6 triệu/người, không có bảo hiểm xã hội và những phúc lợi quy định - điều không phải hiếm gặp ở cả vùng nông thôn lẫn các thành phố lớn - thì rõ ràng bài toán tiết kiệm để sinh con thực sự nan giải.

Chia sẻ những nỗi lo với người sắp làm mẹ

Xuất phát từ thực tế trên, phương án đang được nhiều gia đình có thu nhập thấp lựa chọn để chuẩn bị sinh con là tận dụng các gói vay tín dụng tiêu dùng. Bên cạnh việc tiết kiệm, có thêm một khoản dự phòng để luôn chủ động trong các tình huống phát sinh là điều cần thiết bởi không ai có thể lường trước được điều gì ở thời điểm hết sức nhạy cảm và quan trọng này của người phụ nữ. Xem thử ví dụ từ một gia đình lao động phổ thông đã chọn gói vay 25 triệu, kỳ hạn 12 tháng của công ty tài chính FE Credit:

STT

Khoản mục

Số tiền (đồng)

1

Thu nhập của gia đình

12.000.000

2

Chi phí sinh hoạt cố định

6.000.000

3

Chi phí phát sinh cho em bé

3.000.000

4

Chi phí thanh toán lãi

700.000

5

Chi phí thanh toán gốc

2.000.000

Số dư mỗi tháng của gia đình:
1 - (2 + 3 + 4 + 5)

300.000

Bảng 2: Khả năng chi trả của gia đình có thu nhập thấp sau khi vay tín dụng

Từ kết quả trên, có thể thấy với tổng thu nhập chỉ 12 triệu/ tháng, gia đình này vẫn hoàn toàn có thể yên tâm chuẩn bị chào đón thành viên mới bằng gói vay tín dụng. Chỉ cần tính toán cẩn thận và có sự chuẩn bị tốt, một khoản vay tín dụng sẽ giúp giải tỏa không chỉ gánh nặng tài chính mà cả những lo sợ, căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người phụ nữ.

Giúp mẹ bầu quản lý chi tiêu tốt hơn sau sinh

Để hỗ trợ tối đa cho người mẹ trong thời gian trước và sau sinh cũng như những năm đầu đời của em bé, gia đình có thể kết hợp mở thêm một tài khoản thẻ tín dụng để thanh toán những khoản chi tiêu mang tính cố định hơn.

Với phương thức này, các chị em vừa không phải ghi nhớ các khoản chi, vốn là một thách thức rất lớn với phụ nữ sau sinh, vừa có nguồn tiền dự trù cho những chi phí phát sinh nhờ đặc điểm tiêu trước trả sau của thẻ tín dụng và 30-45 ngày miễn lãi tùy theo đơn vị phát hành thẻ.

Ví dụ, khi mở một thẻ tín dụng hạn mức 60 triệu của FE Credit, thì trong tháng đầu tiên, cả gia đình có trọn vẹn 60 triệu, và thêm 15 ngày tiêu dùng miễn lãi nữa. FE Credit cũng có chương trình điểm thưởng hấp dẫn, chủ thẻ được nhận tới 10 điểm thưởng cho mỗi 1.000 đồng chi tiêu qua thẻ khi mua sắm tại siêu thị; thanh toán tiền điện thoại, điện, nước; thanh toán qua ứng dụng FE Card hoặc rút tiền mặt tại ATM và 2 điểm thưởng cho các giao dịch còn lại.

Điểm thưởng sẽ được quy đổi thành hoàn tiền hoặc nhiều quà tặng giá trị, mỗi điểm thưởng tương đương với 1 VNĐ. Như vậy, càng sử dụng, mẹ sẽ càng có lợi, không chỉ về tinh thần mà cả vật chất.

Trích sao kê của một gia đình có thu nhập hàng tháng 12 triệu.

Trích sao kê của một gia đình có thu nhập hàng tháng 12 triệu.

Có thể thấy, xã hội càng phát triển, cuộc sống phải đối mặt với nhiều khó khăn và gánh nặng hơn, nhưng cùng với đó, con người cũng có nhiều cách thức để giải quyết vấn đề hơn. Các giải pháp tín dụng cũng là một “cánh tay đắc lực” luôn sẵn sàng nâng đỡ những người lao động chân chính trong mọi sự kiện, giai đoạn quan trọng, cần kíp, giúp cuộc sống tưởng chừng đầy rẫy áp lực trở nên nhẹ nhàng hơn.

Hãy để cho những người vợ, người mẹ được yên tâm làm tròn thiên chức của mình và trải nghiệm những khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong cuộc sống, thay vì phải hi sinh sức khỏe chỉ vì sự thiếu hụt tài chính.

Theo Khánh Vy/Đô Thị Mới