27 năm gieo hạt tri thức để thay đổi diện mạo quê hương

Trường Tiểu học Mỹ Khánh 1 (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) nằm trên tuyến Lộ Vòng Cung một thời chiến tranh ác liệt, nơi mà một nhà thơ đã miêu tả là “đạn chen đầu đạn, bom cài hố bom”.

Cư dân trong vùng chủ yếu sống bằng nghề nông, thu nhập thấp, tâm lý không ít người coi trọng việc kiếm ra tiền trước mắt hơn là việc học hành của con em mình. Thế nhưng với lòng yêu nghề, mến trẻ, tập thể đội ngũ cán bộ giáo viên tại vùng đất này như những nhà nông cần mẫn gieo hạt mầm tri thức, che chắn từng chồi non để góp phần nâng cao dân trí, thay đổi diện mạo quê hương.

20120102_050618

Cô Ngỗi được biết đến như một tấm gương sáng về người phụ nữ vừa giỏi việc nước, đảm việc nhà. 

Được lãnh đạo ngành giới thiệu như một tấm gương sáng về sự tận tụy trong công tác chuyên môn, nhưng khi tiếp xúc với phóng viên Báo Gia đình Việt Nam, cô Nguyễn Thị Quý Ngỗi - Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Mỹ Khánh 1, lại rất khiêm tốn, ngại nói về bản thân. Đối với cô, để đạt được những thành quả nhất định hôm nay là quá trình phấn đấu của cả một tập thể mà cô chỉ là một thành viên trong đó.

Cô Ngỗi sinh ra và lớn lên tại xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang trong một gia đình có cha là thầy giáo. Năm 1992 sau khi tốt nghiệp Trường sư phạm tỉnh Hậu Giang (cũ), cô Ngỗi lập gia đình với một thầy giáo quê Mỹ Khánh và nhận nơi này làm quê hương thứ hai.

Thời điểm ấy, đồng lương nghề giáo rất còm cõi nên ngoài giờ dạy cô cùng chồng còn phải cật lực trồng trọt, chăn nuôi để kiếm thêm thu nhập, phụng dưỡng cha, mẹ già. Khi đứa con đầu lòng ra đời thì cuộc sống của đôi vợ chồng nhà giáo này lại càng khó khăn hơn. Tuy vậy, chưa bao giờ trong lòng cô giáo trẻ này tắt đi ngọn lửa yêu nghề.

20120102_053510

Trường Tiểu học Mỹ Khánh 1 - nơi cô Ngỗi đang công tác.

Cô hiệu phó hiểu rõ tâm tư của từng đồng nghiệp

Cô Ngỗi chia sẻ, trong quá trình 27 năm công tác của mình cô may mắn được trải nghiệm qua nhiều vị trí: giáo viên đứng lớp, Tổng phụ trách đội... nên khi được đề bạt chức vụ Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, cô hiểu rõ công việc của từng vị trí trong phạm vi quản lý của mình. Từ đó, tìm ra giải pháp để phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.

Một giáo viên đang công tác tại trường tâm sự, điều đáng quí của cô Ngỗi là sự lắng nghe và cảm thông sâu sắc mà cô dành cho đồng nghiệp. Trong công việc nhiều lúc cũng gặp tình huống căng thẳng cô đều hóa giải nó bằng thái độ ân ần, dịu dàng nhưng tự tin. Trường có tổng cộng 49 cán bộ, giáo viên nhưng chỉ thay đổi nhỏ trong tâm tư của từng người cô cũng nhận ra để tìm cách giúp đỡ, động viên. Chính những việc làm tưởng như nhỏ nhặt như thế của cô Ngỗi đã góp phần tạo sự gắn bó, đoàn kết, thương yêu lẫn nhau trong đội ngũ giáo viên nhà trường, tạo động lực trong công tác.

Tuy là một trường nằm ở ngoại ô thành phố Cần Thơ nhưng Trường tiểu học Mỹ Khánh 1 có số lượng học sinh hàng năm khá đông, gần cả ngàn em học sinh của trường hoàn thành chương trình lớp học, chương trình tiểu học hàng năm đều đạt từ 98% trở lên. Các phong trào, hội thi như giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên viết chữ đẹp… đều đạt hoặc vượt yêu cầu đầu năm đề ra và nhiều lần đoạt giải cấp huyện, cấp thành phố. Năm 2016 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Năm 2018 tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba để ghi nhận những nỗ lực và công lao đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sang - Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Phong Điền - nhận xét : “Cô Nguyễn Thị Quý Ngỗi là một trong những cán bộ quản lý năng nổ, giỏi chuyên môn của ngành giáo dục huyện Phong Điền. Nhiều năm liền cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp thành phố cùng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Thành tích nhà trường là của chung tập thể nhưng những đóng góp của cô Ngỗi là rất đáng trân trọng”.

Theo Giadinhvietnam.com