Designboom dẫn mở bài viết: Sự phát triển của đô thị để giải quyết vấn đề dân số đang thay đổi. Nó không còn mở rộng theo bề ngang diện tích đô thị mà được phát triển lên cao và tiến tới gần hơn với bầu trời mà biểu hiện là những tòa tháp chọc trời mọc lên ở khắp nơi trên thế giới. Năm 2017, nhiều tòa tháp đã ra đời dưới bàn tay của những kiến trúc sư tài ba để đạt đến một tâm cao mới trong sự sáng tạo kiến trúc.

1. Vertical factories ở Phillipines

Đây là dự án thắng giải nhì cuộc thi thiết kế tháp chọc trời eVolo 2017. Nó được thiết kế bởi Tianshu Liu và Linshen Xie với mục đích phần nào giải quyết vấn đề quá tải dân số tại các siêu đô thị trên thế giới. Kết cấu củatòa thápgồm 2 phần được xếp chồng lên nhau, ngăn cách ở giữa là một khoảng không với các cột trụ. Những nhà thiết kế của công trình hy vọng rằng nó sẽ được xây dựng ở Manila, Philipines do nơi đây có nguồn vật liệu thải loại dồi dào sẽ được sử dụng như vật liệu tái chế cho thành phố.

2. Tháp Lotte World ở Seoul, Hàn Quốc

Tháng 4 vừa qua, tháp Lotte World được thiết kế bởi Kohn Pedersen Fox Associates (KPF) đã mở cửa ở Seoul sau 6 năm xây dựng. Tòa tháp chọc trời 123 tầng này hiện là công trình cao nhất ở Hàn Quốc và là tháp cao thứ 5 của thế giới. Công trình được "bọc" bên ngoài bởi một lớp kính bạc và kim loại màu trắng sáng màu. Nó bao gồm một không gian văn phòng tổng hợp, khách sạn, mặt bằng bán lẻ cho thuê... Với chiều cao 555m, tòa tháp mở ra quang cảnh hút tầm mắt của thành phố Seoul. Dự kiến, nó sẽ thu hút hơn 50 triệu khách du lịch mỗi năm.

3. Tháp Tour Montparnasse ở Paris, Pháp

Thiết kế này của MAD Architect nằm trong các thiết kế dự thi cuộc thi Tour Montparnasse nhằm tái thiết lại và biến một công trình làm bằng đá đen nguyên khối khổng lồ nằm ở trung tâm thành phố thành một công trình nghệ thuật tràn ngập ánh sáng. Thiết kế của MAD sử dụng nguyên lý hình lòng chảo để tạo ra ảo ảnh quang học. Bằng cách đặt mỗi tấm kính tại một góc đặc biệt và công trình sẽ biến thành một tấm gương phản chiếu hình ảnh của cả thành phố.

4. Tháp ICONE ở Phillipines

Tháng 9 vừa qua, Henning Larsen Architects đã thắng giải cuộc thi quốc tế thiết kế tháp ICONE của Phillipines. Với chiều cao 308m, thiết kế tạo ra cách xác định mới cho đường chân trời trong thành phố. Phần chính của công trình, một plaza công cộng kết hợp với những tán cây cao, rậm rạp, được thiết kế để tái tạo hình dáng của một khu rừng nhiệt đới ở Phillipines. Phần lớn công trình sẽ bao gồm các văn phòng với ánh sáng tự nhiên và không gian cộng đồng, kết nối với các bậc thang màu xanh và một hội trường lớn. Trên đỉnh của tòa tháp, sẽ có một đài quan sát nhìn ra toàn thành phố.

5. Tháp Big Bend ở New York

Vào tháng 3/2017, nhóm KTS Oiio nghĩ ra thiết kế của công trình dài nhất thế giới với hình dạng của một tòa tháp uốn cong cho New York. Thiết kế dự kiến sẽ được xây dựng ở Phố 57 Manhattan, một phố chính lớn với nhiều công trình “siêu cao”. Big Bend giống như 1 tòa tháp chọc trời bình thường nhưng có sự nhân bản y hệt ngay bên cạnh và chúng được nối lại với nhau ở trên đỉnh bởi một đường cong.

6. Tháp Empire City ở TP.HCM, Việt Nam

Ở một bài viết TP.HCM sắp có tháp “rừng trên không” cao nhất Việt Nam, Reatimes đã giới thiệu cụ thể về dự án xây dựng đầy độc đáo này.

Công trình được tạo thành bởi 3 tòa tháp mọc lên theo “vành đai dạng núi” (giống ruộng bậc thang). Vành đai này tạo ra khu sân thượng được biến thành những khu vườn, thiết kế gợi tưởng đến mô hình ruộng bậc thang của Việt Nam.

“Tháp vườn”, theo cách gọi của CNN, sẽ bao gồm những không gian dân cư, thương mại và không gian công cộng. Kế hoạch mới nhất cũng chỉ ra rằng công trình sẽ có một khách sạn và không gian co-working cũng như không gian ngoài trời cho việc tập luyện thể thao và hoạt động xã hội.

Một trong những điểm bắt mắt nhất của công trình là “Sky Forest” (tạm dịch: khu rừng giữa không trung) nằm ở tháp cao nhất trong công trình, cao 333m. "Khu rừng" này sẽ nằm ở một số tầng trên gần đỉnh, mở ra không gian của một khu vườn lơ lửng – “rừng trên không”, cách gọi của Dezeen với công trình này.

7. Tổ hợp trụ sở Zhuhai Hengqin ở Trung Quốc

Tháng 6 vừa qua, Aedas đã khởi động thiết kế giai đoạn 2 của Tổ hợp trụ sở Zhuhai Hengqin. Công trình tượng trưng cho đầu rồng này sẽ nằm ở phía Nam tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Nó sẽ bao gồm những khu nghỉ dưỡng kết hợp sân golf, các công viên chủ đề và những đảo bờ biển. Công trình nằm gần một cây cầu kết nối Trung Quốc đại lục và Ma Cao, nhìn ra một số những khu nghỉ dưỡng kết hợp casino lớn nhất bên kia sông. Ngoài ra, nó cũng bao gồm cả không gian cho thuê, vui chơi giải trí…

8. Tháp Tour Montparnasse (thiết kế thắng giải) ở Paris, Pháp

Tháng 9 vừa qua, Nouvelle AOM đã thắng giải cuộc thi Tour Montparnasse. Thiết kế có 59 tầng với cấu trúc giống như của người ngoài hành tinh, tạo cảm giác kéo dài chạm đến chân trời.

9. Tháp One River Point ở Miami

Đầu năm 2017, KTS Rafael Vinoly đã khởi động thiết kế này, một công trình với 2 tòa tháp đặt bên sông Miami, sẽ có 65 tầng với phần hòa chung lại với nhau ở trên đỉnh. Nó bao gồm căn hộ chung cư cũng như văn phòng, không gian cho thuê, một khách sạn, spa và gara nhiều tầng. Ở gần đỉnh có 3 tầng cầu kính ở độ cao 800 feet có rừng cây, bể bơi và thác nước.

10. Tháp River Beech ở Chicago

Cuối cùng, thiết kế của Perkins + Will là một tháp chọc trời bằng gỗ. Nó sẽ tạo ra 300 đơn vị ở kép được sắp xếp trong mỗi tháp đôi.

 

Theo Reatimes.vn