Theo thói quen, vật liệu ốp tường truyền thống luôn được người tiêu dùng lựa chọn, đó là những loại gạch nung, các loại gỗ, các miếng kim loại, kính… những chất liệu này gây tổn hại đến môi trường một cách nghiêm trọng. Theo xu hướng phát triển, các nhà khoa học đang tìm cách nghiên cứu ra các loại vật liệu ốp tường thân thiện mới với rất nhiều mẫu mã đẹp và ít gây ảnh hưởng đến môi trường. Nhưng để được người tiêu dùng truyền thống đón nhận cũng cần một quá trình bởi thay đổi một thói quen không dễ.

Gạch ốp tường bằng sợi gỗ thân thiện với môi trường, bền và mang tính thẩm mỹ cao.

Gạch ốp tường bằng sợi gỗ thân thiện với môi trường, bền và mang tính thẩm mỹ cao.

Chính vì vậy, vật liệu xanh cần phải vừa đảm bảo cho môi trường vừa phải đảm bảo độ bền, giá cả và tính thẩm mỹ, ngoài ra còn phải đảm bảo việc chống ồn, cách ẩm, chống cháy cho công trình xây dựng.

Vậy trên thị trường đang có những loại vật liệu nào có đầy đủ tính ưu việt đó và đã được đưa vào sử dụng trên thị trường?

Tấm ốp tường từ xơ mướp

Xơ mướp là một loại vật liệu được dùng nhiều trong dân gian như để lau chùi vệ sinh, làm bông rửa bát, bông tắm. Bởi chất liệu này có tính thấm nước và diệt khuẩn tốt. Chính vì vậy nhà thiết kế Mauricio Affonso đã sáng tạo ra một loại vật liệu ốp tường bằng cách lấy các xơ mướp được ép vào khuôn đúc và nhuộm màu thành một loại tấm ốp tường mang lại độ bền và tính thẩm mỹ cao.

Xơ mướp không những thân thiện với môi trường còn là một vật liệu dễ dàng tìm thấy, dễ trồng, dễ phát triển, khai thác. Quy trình lấy xơ mướp khá đơn giản: Xơ mướp được lấy từ quả mướp chín, có vỏ ngoài nhăn nheo, màu vàng óng, nhẹ, đem ngâm vào nước nhiều lần cho tróc dần lớp vỏ ngoài và rửa nát hết lớp thịt còn sót lại ở trong, rửa sạch, rũ hết hạt, phơi khô.

Gạch ốp lát từ sợi gỗ

Thành phần cấu tạo của vật liệu này đó là sợi gỗ, xi măng và nước với nhiều ưu điểm độc đáo.

Gạch ốp lát từ sợi gỗ thân thiện với môi trường bởi, tuy được sản xuất từ gỗ nhưng đây là sản phẩm mang tính sinh thái vì nó có thể tái chế và tận dụng những miếng gỗ thừa để lấy sợi.

Sản phẩm này có khả năng điều tiết độ ẩm. Đây là vật liệu chống ẩm thậm chí làm giảm độ ẩm hoặc bốc hơi ẩm cho không khí xung quanh. Điều này góp phần tạo nên môi trường trong nhà dễ chịu, rất tốt cho sức khoẻ.

Ngoài ra gạch ốp còn có khả năng hấp thụ khí nóng từ không khí xung quanh và phát ra khi nhiệt độ không khí giảm, góp phần giảm chi phí năng lượng, tác động môi trường, làm khí hậu ổn định, tạo sự thoải mái trong nhà.

Loại gạch này còn có khả năng giảm tiếng ồn và góp phần tạo âm thanh yên tĩnh trong các toà nhà dân cư, cơ sở công nghiệp và không gian công cộng. Ngoài ra, vật liệu làm từ sợi gỗ được phủ 1 lớp chống cháy để bảo vệ.

Gạch ốp lát từ sợi gỗ là sản phẩm sáng tạo của một công ty Thụy Điển

Tấm ốp tường 3D

Ở Việt Nam, tre là một loại cây dễ trồng, dễ khai thác và dễ sử dụng, chính vì vậy bao đời này người nông dân đã biết cách dùng tre trong xây dựng. Tấm ốp tường 3D Panel với nguyên liệu chính làm từ bột sợi tre và sợi mía. Được biết, tấm ốp tường 3D còn có thể cách âm và cách nhiệt tốt. Ngoài ra, sử dụng tấm ốp 3D còn đem đến tính thẩm mỹ cao cho căn hộ khi kết hợp với ánh sáng giúp các không gian sống động hơn rất nhiều.

Gạch ốp lát tái chế

Loại gạch này dù vẫn chưa được người tiêu dùng đón nhận nhiều bởi màu sắc chưa được phong phú, nhưng nó mang lại sự thân thiện với môi trường. Gạch ốp lát tái chế được sản xuất từ nguyên liệu gạch vỡ, gạch vụn thải ra trong sản xuất. Màu sắc của gạch quyết định do tỷ lệ nguyên liệu tái chế dùng nhiều hay ít, màu trắng là tỷ lệ 50%, màu xám tỷ lệ 70% và màu đen tỷ lệ 100%.

Những vật liệu ốp tường trên đang được dùng khá nhiều trong các công trình xây dựng, với sự tiến bộ của khoa học thì những vật liệu được làm từ xơ mướp, sợi gỗ, ốp tường 3D... sẽ là các sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích trong tương lai bởi tính ưu việt độc đáo cũng như tính thẩm mỹ cao.

Theo Hạ Ly/Báo Xây Dựng