Hàng loạt doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm luật Quảng cáo

Hiện nay, trên địa bàn TP. Hà Nội xuất hiện hàng loạt những quảng cáo có sử dụng những từ ngữ cấm khi giới thiệu sản phẩm của một doanh nghiệp, đơn vị.

Cụ thể, trên website okasa.vn xuất hiện những dòng quảng cáo sử dụng từ: "nhất” cho dòng sản phẩm ghế massage Okasa. 

Okasa sử dụng những từ ngữ cấm trong quảng cáo sản phẩm

Okasa sử dụng những từ ngữ cấm trong quảng cáo sản phẩm

Công ty TNHH phát triển công nghệ TD Việt Nam và Công ty TNHH thương mại Tokuyo cùng “tranh nhau” vị trí số 1 sản phẩm chính hãng Nhật Bản khiến dư luận vô cùng “hoang mang” và đặt dấu hỏi về nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng thực sự của những sản phẩm này.

Cả Fuji Luxury (Công ty TNHH phát triển công nghệ TD Việt Nam)...

Cả Fuji Luxury (Công ty TNHH phát triển công nghệ TD Việt Nam)...

... và Công ty TNHH Tokuyo cùng

... và Công ty TNHH Tokuyo cùng "tranh nhau" vi phạm luật Quảng cáo ?

Công ty TNHH thiết bị và chăm sóc sức khỏe toàn cầu thì sử dụng những từ ngữ có ý nghĩa tương tự với những từ ngữ cấm trong giới thiệu, quảng cáo sản phẩm khi sử dụng dòng quảng cáo bằng tiếng anh “The world’s best massage chair” – Ghế massage tốt nhất thế giới – cho dòng sản phẩm ghế massage e-Monarch LX gold của thương hiệu Okia.

Công ty TNHH thiết bị và chăm sóc sức khỏe toàn cầu cũng không ngoại lệ...

Công ty TNHH thiết bị và chăm sóc sức khỏe toàn cầu cũng không ngoại lệ...

Và mới đây nhất, Guangyi doors – công ty TNHH Công nghệ Hoa Vĩ cũng “ngang nhiên” vi phạm luật Quảng cáo khi tự nhận doanh nghiệp là đơn vị kinh doanh “Cửa thép vân gỗ số 1 Việt Nam” ?

Công ty TNHH Công nghệ Hoa Vĩ

Công ty TNHH Công nghệ Hoa Vĩ "ngang nhiên" nhận mình là số 1?

Quy định và hình thức xử phạt đối với các doanh nghiệp vi phạm Luật Quảng cáo

Tại khoản 11, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 về các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: Việc Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một (1)” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tại khoản 2, Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP, mức phạt cho hành vi quảng cáo sử dụng từ ngữ “nhất” nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh có mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với các tổ chức vi phạm. 

Luật Quảng cáo với những điều khoản đã được quy định rõ ràng, câu hỏi đặt ra ở đây là ý thức tuân thủ pháp luật về quảng cáo của các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế hay doanh nghiệp biết nhưng vẫn “cố tình” vi phạm nhằm mục đích thu lợi nhuận cao mà chất lượng sản phẩm thì vẫn là một dấu hỏi?.

Chúng tôi sẽ làm việc với phía doanh nghiệp để xác minh thông tin và đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc kiểm tra và xử lý vi phạm nếu có, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Theo Trúc An/Đô thị mới