Bùng nổ làn sóng đầu tư hạ tầng
Những ngày đầu năm mới 2023, 12 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã chính thức khởi công đồng loạt tại 12 điểm cầu, trong đó điểm cầu trung tâm được đặt tại Quảng Ngãi, 2 điểm cầu chính được tổ chức tại Quảng Bình, Hậu Giang và 9 điểm cầu phụ khác. Giai đoạn 2, dự án có tổng chiều dài 729km, tốc độ thiết kế 100 - 120km/h, đi qua nhiều địa phương (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau) với tổng mức đầu tư khoảng 147.000 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 31/12/2022, khép lại năm 2022 cũng là thời điểm 2 tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết chính thức thông xe kỹ thuật. Sau đó, các nhà thầu tiếp tục thi công các hạng mục phụ trợ, đường gom dân sinh, hàng rào an toàn giao thông… để đưa dự án vào khai thác dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Tại Đồng Nai, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng dự kiến hoàn thành trong năm 2023, kết nối các tỉnh miền Tây với miền Đông Nam Bộ. Ngoài ra, cũng trong năm nay, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu còn có kế hoạch xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km (đoạn qua Đồng Nai dài 34,2km và Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km) với tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Hiện cả 2 địa phương đang hoàn thành các thủ tục cần thiết để sẵn sàng cho ngày khởi công.
Cùng với đó, một loạt tuyến cao tốc kết nối liên vùng khác cũng được khởi động thực hiện như 2 tuyến cao tốc kết nối Đồng Nai với Tây Nguyên gồm Dầu Giây - Tân Phú (dài 60,1km) và cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (dài 66km). Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang tổ chức triển khai các thủ tục theo quy định pháp luật, phấn đấu khởi công dự án trong năm 2023 và hoàn thành trong năm 2025.
Đối với TP.HCM, một trong những tuyến cao tốc quan trọng sẽ lên kế hoạch triển khai trong năm 2023 là TP.HCM - Mộc Bài. Dự án được đặt nhiều kỳ vọng bởi sau khi hoàn thành (dự kiến vào năm 2025) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh Tây Ninh với các đô thị, các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế trong vùng.
Bên cạnh hệ thống hạ tầng đường cao tốc được đầu tư mạnh, năm 2023, nhiều tuyến đường kết nối khu vực các tỉnh phía Nam cũng được khởi động. Đáng chú ý, tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 91km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Trong đó, giai đoạn 1 có chiều dài 76km, tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng, được chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, dự kiến khởi công tháng 6/2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026. Đường Vành đai 3 TP.HCM được xem là tuyến đường chiến lược, ngoài kết nối giao thông còn tạo hành lang đô thị - công nghiệp cho cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
“Bệ phóng” cho thị trường địa ốc
Việc đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng, giao thông trong năm 2023 được đánh giá là lực đẩy mạnh mẽ cho kinh tế nói chung và bất động sản nói riêng. Đây sẽ là một trong những tín hiệu tích cực để kỳ vọng các doanh nghiệp, nhà đầu tư phần nào lấy lại niềm tin, gia nhập vào thị trường, đưa thị trường địa ốc khởi sắc trở lại.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) phân tích, đầu tư vào hạ tầng chính là đầu tư vào “nội lực”. Khi nội lực mạnh mẽ sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề và tăng sức đề kháng cho nền kinh tế, cho thị trường bất động sản trước những biến động.
Đơn cử như TP.HCM, sự phát triển về hạ tầng kéo theo dòng vốn đầu tư dịch chuyển về vùng lân cận sẽ “giải cứu” thành phố khỏi áp lực gia tăng dân số và tốc độ đô thị hóa nhanh.
“Thực tế, trong chiến lược phát triển của TP.HCM lâu nay xác định sẽ phát triển các khu đô thị vệ tinh theo mục tiêu phát triển đô thị đa trung tâm, mang tính vùng không gian đô thị, vượt ra ngoài ranh giới hành chính. Trong đó, các địa phương Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… sẽ dần hình thành nên những trung tâm đô thị mới trong xu thế giãn dân đô thị.
Đây là cơ hội rất tốt để giảm bớt sức ép dân số tại TP.HCM cũng như thu hút nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp “nhảy vào” phát triển các dự án nhà ở tại các đô thị vệ tinh”, ông Châu nói.
Chia sẻ với Reatimes, PGS.TS. Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cũng cho rằng: “Hạ tầng đi trước thì đất nước đi lên. Bởi hạ tầng đồng bộ, hiện đại, các hoạt động sản xuất - kinh doanh mới trở nên dễ dàng; thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài tăng trưởng mạnh; thị trường địa ốc lúc đó mới bùng nổ theo sau…”.
Theo PGS.TS. Ngô Trí Long, năm 2023 được dự báo là một năm còn nhiều khó khăn và thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam cũng như lĩnh vực địa ốc. Đặc biệt, trải qua năm 2022, sức khoẻ của nhiều doanh nghiệp đã sụt giảm; bước sang 2023, những biến động không dừng lại, sức khoẻ các doanh nghiệp sẽ còn giảm mạnh hơn nữa. Lúc này, nếu không thể ngăn cản các tác động từ bên ngoài thì bắt buộc phải tăng đề kháng, tăng sức mạnh nội tại để cộng đồng doanh nghiệp, nền kinh tế có khả năng chống chịu trước những áp lực. Vì vậy, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, giao thông trong năm 2023 là hoàn toàn hợp lý.
“Đầu tư công năm 2022 chưa được giải ngân như kỳ vọng. Mong rằng, với những kế hoạch đã được đặt ra, năm 2023 đầu tư công sẽ giải ngân tốt, các dự án hạ tầng, giao thông sẽ được tập trung thực hiện. Hạ tầng hoàn thiện không chỉ là bộ mặt của đất nước mà còn là sức mạnh nội tại để dẫn dắt nền kinh tế hay thị trường bất động sản vượt qua những khó khăn. Nói cách khác, đây chính là động lực rất lớn để Việt Nam hồi phục và khởi sắc ”, PGS.TS. Ngô Trí Long bày tỏ./.
Nguồn: https://reatimes.vn/dau-tu-vao-noi-luc-thi-truong-dia-oc-2023-khoi-sac-20201224000017139.html