Theo thống kê của Giáo hội Phật giáo, Việt Nam hiện nay có gần 15 nghìn ngôi chùa, chiếm 36% tổng số di tích Việt Nam, chưa kể đến các di tích tâm linh khác như đền, miếu,... Với sự xuất hiện của các công trình tín ngưỡng tôn giáo trải dài suốt mọi miền đất nước, Việt Nam có lợi thế lớn trong việc khai thác ngành du lịch văn hóa tâm linh. Mỗi tỉnh từ Bắc chí Nam đều sở hữu tối thiểu một công trình tín ngưỡng tôn giáo đặc sắc. Đến với các di tích văn hóa tâm linh, du khách sẽ được trải nghiệm, thấu hiểu các giá trị cốt lõi về văn hóa nhận thức, văn hóa ứng xử và văn hóa tổ chức của cộng đồng địa phương và tín đồ của các tôn giáo. Hơn nữa, các công trình này thường được xây dựng tại những nơi có cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, làm tăng những trải nghiệm thú vị khi tiếp cận với các không gian văn hóa tâm linh.

 

Đầu Xuân, tour du lịch tâm linh hút khách - Ảnh 1

Các tour du lịch tâm linh luôn hấp dẫn du khách.

Khảo sát tại các đơn vị lữ hành cho thấy, thị trường du lịch đầu xuân 2019 đang rất sôi động, lượng khách tăng mạnh so với ngày thường. Theo các công ty lữ hành, khách du xuân đầu năm nay tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, đa số đăng ký từ khá sớm. Chùm tour chiêm bái lễ Phật ngày Tết năm nay được các công ty chăm chút công phu. Cuộc cạnh tranh mùa kinh doanh tết đã bắt đầu, nhưng theo hướng tour ấn tượng, có thiết kế, có kịch bản, nhằm mang đến cho du khách những cảm xúc thú vị nhất trên đường du xuân.

Tùy vào điều kiện thời gian và nhu cầu du xuân để du khách chọn các tour ngắn ngày hay dài ngày phù hợp. Tour Hà Nội - Chùa Yên Tử (Quảng Ninh) 1 ngày có giá 660.000 đồng/ khách; Tour  Hà Nội - Tây Thiên - Thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 2 ngày 1 đêm đi bằng ô tô chất lượng cao có giá 1.500.000 đồng/ người; tour Hà Nội - Đền Bà Chúa - Thác Bờ - Mai Châu 2 ngày 1 đêm khởi hành hàng tuần bằng ô tô có giá 790.000 đồng/ người. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành còn tổ chức các tour du lịch tâm linh do du khách thiết kế. Nếu du khách đi theo đoàn bằng phương tiện ô tô trong 1 ngày thì mức phí 660.000 đồng/người

Nhận định về giá dịch vụ tour dịp đầu xuân 2019, lãnh đạo các doanh nghiệp lữ hành cho biết, so với cùng kỳ năm 2018, chính sách giá năm nay tốt hơn. So với các ngày thường chi phí tour dịp này chỉ tăng 5 - 10%.

Cùng với sự sôi động của thị trường trong nước, thị trường du lịch nước ngoài cũng thu hút khách hàng. Nếu như các tour du lịch trong nước hướng tới cầu tài lộc, bình an, thì các tour nước ngoài thường nhằm mục đích hành hương đến các cội nguồn tôn giáo kết hợp tham quan ngắm cảnh.

Bên cạnh các tour đi các nước trong khu vực như Thái Lan, Campuchia, Malaysia… nhiều khách hàng trong tỉnh chọn tour đi Nhật Bản, Hàn Quốc. Dịp này, các doanh nghiệp lữ hành như Vietravel, Saigontourist, Vietnam Tours- Event, BinhDuongtourist… đều tung ra mức giá rất tốt, mang tính cạnh tranh cao. Đơn cử như Vietravel tung ra thị trường sản phẩm Hồng Kông - Disneyland 5 ngày với giá tiết kiệm 20.990.000 đồng/khách; Siem Reap - Phnom Penh 4 ngày, khách sạn 3 sao, với giá 4.290.000 đồng/khách; Hàn Quốc 5 ngày với giá 13.990.000 đồng/khách...

Tại Vietravel, các tour du xuân 2019 trong và ngoài nước tăng đến 40% so với cùng kỳ năm trước. Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc tổ chức các chương trình du xuân, công ty đã sớm triển khai chùm tour với những chương trình đặc sắc, bảo đảm chất lượng dịch vụ tốt, đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, tận tâm, đặc biệt chính sách giá tour không thay đổi so với ngày thường. Dự kiến, dịp đầu xuân Kỷ Hợi 2019, công ty phục vụ hơn 20.000 lượt du khách trong và ngoài nước.

Năm nay lượng khách đi tham quan các nước Đông Nam Á có xu hướng bão hòa, trong khi các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc đang có nhiều khách đăng ký. Ngoài ra, việc nhiều khách hàng chọn tour đi các nước Đông Bắc Á dịp đầu năm một phần do nhiều công ty du lịch liên tiếp hợp tác cùng hãng hàng không đưa vào sử dụng các đường bay thẳng, tiết kiệm cho khách từ 3 - 6 giờ đồng hồ so với trước. Bên cạnh đó, nhằm tăng tính tiện ích phục vụ khách hàng, nhiều doanh nghiệp du lịch lớn đã đầu tư mô hình du lịch sử dụng chuyến bay thuê bao (charter flight) nên đã thu hút nhiều hành khách đăng ký tour đi Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tuy vậy, theo các chuyên gia, để có được giá tốt, du khách nên tìm hiểu, so sánh giá cả, dịch vụ từ 2 - 3 công ty uy tín và lên kế hoạch đăng ký tour sớm. Đặc biệt, du khách nên tìm hiểu kỹ các dịch vụ đi kèm tour.

Theo baodansinh.vn