Bà Trần Thị Phương Lan, quyền GĐ Sở Công thương Hà Nội cho biết, việc đẩy mạnh liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa nhằm hỗ trợ DN, HTX, hộ nông dân Hà Nội và các tỉnh, TP nắm bắt tình hình cung - cầu thị trường để chủ động tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản thiết yếu, thủy sản, trái cây, sản phẩm OCOP…
Qua đó góp phần ổn định sản lượng, giảm tình trạng dư cung hoặc thiếu cung sản phẩm, hạn chế tổn thất cho nông dân, thích ứng với các diễn biến nhu cầu thị trường.
Theo Sở Công thương Hà Nội, trong năm 2022, TP Hà Nội định hướng cho các Sở, ngành triển khai thực hiện hợp tác, hỗ trợ các tỉnh, TP trong một số lĩnh vực mà Hà Nội có thế mạnh, ưu tiên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô và các tỉnh.
Trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, Hà Nội đẩy mạnh tham gia các Festival nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022 tại huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ba Vì; Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022; Lễ hội Mùa trái chín năm 2022; tiếp tục tổ chức các Đoàn hợp tác xúc tiến nông nghiệp TP Hà Nội tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung, miền Nam.
Ngoài ra, tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, thông tin tuyên truyền; kết nối giao thương giữa nhà cung cấp trong vùng đồng bằng sông Hồng với các DN xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2022; Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2022; tham gia các đợt tổ chức Tuần lễ sản phẩm Hà Nội tại một số tỉnh, thành trong cả nước.
Trong lĩnh vực thương mại, tổ chức hiệu quả các hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung-cầu, hàng hóa giữa TP Hà Nội và các tỉnh, TP. Hỗ trợ gian hàng của địa phương khi tham gia các hoạt động giao thương, kết nối cung-cầu sản phẩm, tuần hàng trái cây, nông sản, các hội chợ, triển lãm tại Hà Nội; hỗ trợ kết nối quảng bá thương hiệu sản phẩm, sản phẩm OCOP các địa phương tại thị trường Hà Nội…
Hỗ trợ cung cấp thông tin, giới thiệu các DN, đơn vị Hà Nội đến tìm hiểu vị trí kêu gọi đầu tư, xây dựng hạ tầng thương mại tại các tỉnh, TP. Tạo điều kiện thuận lợi để các tỉnh, TP tham gia, tổ chức hiệu quả các điểm bán sản phẩm tại Hà Nội. Hợp tác với các Trung tâm khuyến công, tiết kiệm năng lượng các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nhằm thúc đẩy các hoạt động kết nối giao thương các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, công nghiệp nông thôn, các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ…
Về lĩnh vực du lịch, phối hợp với các cơ quan quản lý du lịch các tỉnh, thành, tăng cường trao đổi thông tin tình hình hoạt động trong công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực du lịch, trong xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích phát triển du lịch. Tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển du lịch và giải pháp hỗ trợ phục hồi ngành du lịch sau đại dịch Covid-19.
Về lĩnh vực nông nghiệp, hỗ trợ tiêu thụ nông sản phẩm, đẩy mạnh hợp tác xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh giao thương, kết nối cung-cầu, hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đặc sản vùng miền; liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Ngoài ra, TP Hà Nội cũng lên kế hoạch hợp tác với các địa phương trên lĩnh vực văn hóa, thể thao; giáo dục và đào tạo; y tế; thông tin và truyền thông; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; xây dựng, quản lý đô thị; bảo vệ môi trường; công nghệ thông tin và chuyển đổi số; giao thông vận tải; hỗ trợ việc làm, đảm bảo an sinh xã hội giữa các địa phương; tư pháp, xây dựng đánh giá chính sách phục vụ Luật Thủ đô (sửa đổi).
Theo bà Trần Thị Phương Lan, quyền GĐ Sở Công thương Hà Nội, trước diễn biến dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sản xuất, lưu thông, năm 2021, TP Hà Nội đã chủ động triển khai cho DN giao thương trực tuyến với các tỉnh Hải Dương, Sơn La, Bắc Giang, Hưng Yên… hỗ trợ 25 tỉnh, TP kết nối 2000 sản phẩm OCOP về thị trường Hà Nội. Kết quả, đã hỗ trợ kết nối tiêu thụ trên 300.000 tấn hàng từ các tỉnh, TP. Nhiều sản phẩm được kết nối đưa vào 42 điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP của Hà Nội.
“TP Hà Nội sẽ thường xuyên mời DN HTX, đơn vị sản xuất các tỉnh, TP tham gia các sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại do Hà Nội tổ chức như: Tuần hàng Việt; Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, TP, Hội chợ an toàn thực phẩm; Lễ hội trái cây; Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2021, Hội nghị giao thương kết nối, Hội chợ quà tăng hàng Thủ công mỹ nghệ… hỗ trợ các tỉnh, TP tham gia quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm”, bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.
Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/day-manh-san-xuat-tang-cuong-ket-noi-giao-thuong-297762.html