Trong những ngày hè trời nắng chói chang, tia tử ngoại có cường độ rất cao, khiến cho mắt dễ bị tổn thương, điều này đòi hỏi phải đeo kính râm để bảo vệ cho đôi mắt. Người lớn đa phần đều sử dụng kính râm để bảo vệ mắt, tuy nhiên đối với trẻ nhỏ việc làm này có thực sự cần thiết không? 

Có thực sự cần thiết đeo kính râm cho trẻ nhỏ không? 

So với người lớn, mắt của trẻ dễ bị tổn thương hơn, nhưng có nguồn tin cho rằng trẻ đeo kính râm nhiều lại không tốt cho sự phát triển thị lực, thậm chí có thể gây nhược thị, vậy có nên cho trẻ đeo kính râm không? Đây là vấn đề khiến rất nhiều bậc cha mẹ băn khoăn. Các bác sỹ chuyên khoa sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này

Thứ nhất, có cần thiết phải bảo vệ mắt của trẻ bằng quang học hay không? Câu trả lời là có.

Bởi vì như người lớn, tia tử ngoại có thể làm tổn thương đến mắt của trẻ, mắt của trẻ vẫn còn đang ở trong giai đoạn phát triển, sức đề kháng kém hơn, nguy cơ bị tổn thương cao hơn, mà thời gian vận động ngoài trời của trẻ lại nhiều hơn, cho nên cần thiết phải phòng tránh tia tử ngoại làm ảnh hưởng đến mắt của trẻ.

Trong những trường hợp cần thiết, mắt của trẻ vẫn cần được bảo vệ bằng kính râm.

Trong những trường hợp cần thiết, mắt của trẻ vẫn cần được bảo vệ bằng kính râm.

Thứ hai, trẻ đeo kính râm có ảnh hưởng xấu không? Câu trả lời là có.

Chuyên gia cho rằng, mắt của trẻ đang ở trong quá trình phát triển, cần có sự kích thích bởi những hình ảnh sáng sủa rõ nét mới có thể phát triển hoàn thiện hơn, nếu trẻ đeo kính râm khiến cho khả năng nhận biết sự vật bên ngoài giảm xuống nghiêm trọng thì có thể gây ra chứng nhược thị. 

Mắt của trẻ phát triển từ giai đoạn sơ sinh đến 8 tuổi mới hoàn thiện, nên cần có thị lực rõ ràng để thần kinh và chức năng của thị giác phát triển được như người lớn.

Tốt nhất  trẻ em nên hạn chế đeo kính râm lâu, khi ra ngoài nếu ánh mặt trời quá chói mắt mới nên cho trẻ đeo kính, khi ở trong nhà hay trong bóng râm đều tháo ra. Đồng thời, các bậc cha mẹ hãy sử dụng kính râm một cách khoa học, chỉ đeo khi nào thấy cần thiết nhất. Nên cố gắng sử dụng các phương tiện che nắng khác như mũ, nón, ô, khăn ... 

Tuy nhiên không nên cho trẻ đeo kính râm thời gian dài mà nên thay bằng mũ rộng vành, ô, khăn ... khi có thể

Tuy nhiên không nên cho trẻ đeo kính râm thời gian dài mà nên thay bằng mũ rộng vành, ô, khăn ... khi có thể

Cách chọn kính râm an toàn cho trẻ

Đối với trẻ em, không chỉ phải đeo kính râm một cách khoa học, mà còn phải chọn loại kính an toàn. Do vậy, khi chọn mua kính râm cho trẻ, cha mẹ cần chú ý các vấn đề sau:

1. Không nên ham rẻ mà mua bừa, tốt nhất nên mua tại các cửa hàng có uy tín hoặc mua theo sự tư vấn của bác sỹ nhãn khoa.

2. Nên chọn mua cho trẻ loại kính râm có chỉ số "UV400", nó có thể ngăn cản được sự tác động của tia tử ngoại dưới 400nm, bảo vệ mắt hữu hiệu.

Nên chọn mắt kính màu xám và chất liệu nhựa dẻo an toàn cho trẻ.

Nên chọn mắt kính màu xám và chất liệu nhựa dẻo an toàn cho trẻ.

3. Do trẻ rất hiếu động nên tốt nhất hãy chọn kính làm bằng chất liệu bền như nhựa cây hay PC, tránh vì rơi vỡ mà gây thương tích cho mắt của trẻ.

4. Màu sắc mắt kính nên chọn màu xám, bởi vì độ nhòe màu mà nó gây ra là nhỏ nhất, độ cảm nhận màu sắc tốt nhất, không nên chọn mắt kính màu vàng hoặc màu đỏ.

 

 

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online