Xe container, xe tải lớn - mối nguy hiểm khi tham gia giao thông

Vụ tai nạn giao thông xe container tông vào 1 loạt xe máy đang dừng đèn đỏ tại Long An khiến hơn 20 người thương vong thực sự khiến nhiều người bàng hoàng. Bầu không khí hoang mang, tâm lý bất an khi tham gia giao thông đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người.

Những chiếc xe tải lớn, siêu trường, siêu trọng hay container thường liên quan đến các cụ tai nạn thảm khốc. Nguyên nhân chủ yếu là do kích thước, trọng lượng lớn khiến xe di chuyển khó khăn hơn những xe thông thường khác.

Không giống như hệ thống phanh đĩa trên các xe ô tô du lịch, phần lớn các mẫu xe tải, xe container đều sử dụng phanh tang trống. Vì vậy, khi chở hàng hóa tải trọng lớn, lưu thông với tốc độ cao, các loại xe tải, xe container cần thời gian và quãng đường phanh để xe dừng hẳn, lớn hơn các loại xe khác. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân, người lái xe máy, xe con, xe du lịch, xe khách cần nắm được những đặc điểm của xe tải lớn để tránh nguy hiểm.

Hạn chế đi vào điểm mù của xe container

he-thong-diem-mu-cua-xe-tai-1499373994

Vùng điểm mù đối với tài xế container mà người tham gia giao thông cần biết để tránh (Ảnh minh họa)

Mọi xe ô tô đều có điểm mù, điểm mù tạo nên bởi khung chắn gió hay khung xe. Với xe tải lớn, đặc biệt là những xe đầu kéo thì những góc cabin hoặc thùng càng dài có điểm mù theo cấp số nhân lớn hơn. Khu vực này được gọi là điểm khuất của gương chiếu hậu. “Nếu bạn bám sau, hoạc đi bên cạnh mà không thể nhìn thấy tài xế xe tải và ngược lại, thì đó chính là điểm mù”.

Điểm mù lớn nhất nằm ở đằng sau chiếc xe tải. Tài xế không thể nhìn thấy bạn và bạn không thể nhìn thấy những gì đang ở phía trước của xe tải, do đó làm giảm đáng kể thời gian phản ứng của bạn.

Nếu thấy có rèm che nắng ở bên trái và bên phải của cabin của xe tải, đồng thời bạn không thể nhìn thấy tài xế trong gương mặt, rất có thể bạn đang ở trong điểm mù và bạn cần phải thoát ra.

Kinh nghiệm lái xe tránh điểm mù xe container, xe tải lớn

Khi lái xe trên đường cần chú ý thay đổi hướng từ từ và cố ý. Không được võng vỉa, ra vào làn xe tải. Người lái xe một chiếc xe tải đòi hỏi phải luôn tập trung và không thể chú ý được hết các bạn điều khiển xe bé không ổn định.

Trước khi di chuyển trong giao thông, cần chú ý xi nhan nhiều thời gian. Điều này cho phép tất cả mọi người đang lưu thông trên đường có thời gian để phản ứng với những thay đổi của bạn trong làn đường hoặc hướng.

Khi đang lưu thông phía sau xe tải lớn, xe container bạn nên điều chỉnh tốc độ duy trì khoảng cách an toàn để tránh đi vào điểm mù phía sau của xe tải. Căn khoảng cách giữa hai xe, sao cho người lái xe tải, xe container có thể nhìn thấy xe bạn qua các gương chiếu hậu. Hãy giảm tốc độ khi xe tải, xe container đi phía trước phát tín hiệu chuyển làn đường hay rẽ qua hướng lưu thông khác.

Theo Giadinhvietnam.com