Dự án trên lô đất vàng 11A Cát Linh giờ ra sao?

Theo thông tin bạn đọc phản ánh, khu đất vàng có địa chỉ trên từ năm 2017 cho đến nay đang được một chủ đầu tư tổ chức kinh doanh, hoạt động làm bãi đỗ xe, quán bia. Việc kinh doanh này cho đến nay gây ra nhiều bức xúc cho cư dân khi quán bia đi vào hoạt động gây tiếng ồn, gây mất an ninh trật tự.

Để có thông tin đa chiều, phóng viên (PV) ghi nhận thực tế tại địa chỉ số 11A Cát Linh, phường Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội. Hiện tại, bãi trông giữ xe ngày và đêm được tổ chức hoạt động kinh doanh thu phí với các mức giá từ 1.500.000 đồng/1 ô tô. Cùng đó, quán bia đang kinh doanh rầm rộ.

Quán bia được mở ra kinh doanh trên lô đất vàng hai mặt tiền tại số 11A Cát Linh.

Quán bia được mở ra kinh doanh trên lô đất vàng hai mặt tiền tại số 11A Cát Linh.

Ngày 5/6/2019, trao đổi với ông Lê Ngọc Tú, Chủ tịch UBND phường Quốc Tử Giám về việc lô đất vàng có dấu hiệu hoạt động kinh doanh, sử dụng sai mục đích. Ông Lê Ngọc Tú cho biết: “Sau khi nhận được thông tin từ báo chí, phường đã tiếp thu và chỉ đạo yêu cầu chủ kinh doanh quán bia dừng hoạt động... Nguồn gốc lô đất của Công ty Tạp phẩm và bảo hộ lao động quản lý, nay được cho Công ty cổ phần Bình Minh Group thuê lại để xây dựng cửa hàng giới thiệu sản phẩm”...

Tuy nhiên, việc nắm bắt về hoạt động, người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Bình Minh Group ra sao thì vị chủ tịch UBND phường Quốc Tử Giám không nắm được.

Biển hiệu quán bia đã tháo rỡ nhưng điểm trông giữ xe vẫn âm thầm hoạt động.

Biển hiệu quán bia đã tháo rỡ nhưng điểm trông giữ xe vẫn âm thầm hoạt động.

Quay trở lại lô đất vàng tại địa chỉ 11A Cát Linh, theo thông tin Reatimes.vn có được, UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định số 5853/ QĐ-UBND ngày 23/8/2017; về việc thu hồi 2.505m2 đất tại địa chỉ 11A Cát Linh, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, do Công ty Tạp phẩm và bảo hộ lao động quản lý, sử dụng; cho Công ty Cổ phần Bình Minh Group thuê để tiếp tục sử dụng cùng với tài sản nhận chuyển nhượng làm trụ sở làm việc và cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Thời hạn chuyển nhượng hợp đồng thuê đến ngày 27/8/2054.

Trên thực tế, có thể thấy rõ tại lô đất vàng 11A Cát Linh không hề có trụ sở làm việc của Công ty cổ phần Bình Minh Group và cửa hàng giới thiệu sản phẩm được thay bằng bãi trông giữ xe. Chỉ đến khi báo chí phản ánh UBND phường mới có chủ trương yêu cầu quán bia dừng kinh doanh.

Câu hỏi được đặt ra về tổ chức quản lý của các đơn vị nhà nước có hay biết về lô đất 11A cát Linh đang bị xẻ thịt, sử dụng sai mục đích?

UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định số 5853/ QĐ-UBND ngày 23/8/2017; về việc thu hồi 2.505m2 đất tại địa chỉ 11A Cát Linh, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, do Công ty Tạp phẩm và bảo hộ lao động quản lý, sử dụng; cho Công ty Cổ phần Bình Minh Group thuê để tiếp tục sử dụng cùng với tài sản nhận chuyển nhượng làm trụ sở làm việc và cửa hàng giới thiệu sản phẩm.

UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định số 5853/ QĐ-UBND ngày 23/8/2017; về việc thu hồi 2.505m2 đất tại địa chỉ 11A Cát Linh, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, do Công ty Tạp phẩm và bảo hộ lao động quản lý, sử dụng; cho Công ty Cổ phần Bình Minh Group thuê để tiếp tục sử dụng cùng với tài sản nhận chuyển nhượng làm trụ sở làm việc và cửa hàng giới thiệu sản phẩm.

Được biết, Lô đất vàng 11A Cát Linh thuộc quyền sở hữu của Sunprotexim (Công ty Tạp phẩm và bảo hộ lao động). Tuy nhiên, năm 2017, một doanh nghiệp mang tên Bình Minh Group ra đời tại địa chỉ trên. Vậy Bình Minh Group thuộc Sunprotexim hay tổ chức, cá nhân nào?

Các cổ đông sáng lập của Bình Minh Group trên lô đất vàng 11A Cát Linh…

Theo nguồn tin riêng Reatimes.vn, Công ty cổ phần Tạp phẩm và Bảo hộ lao động (Sunprotexim), có trụ sở tại 11A Cát Linh, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội) tiền thân là Công ty Tạp phẩm và Bảo hộ lao động được thành lập theo Quyết định số 153 của Bộ Thương Mại (nay là Bộ Công Thương) năm 1995.

Đến năm 2004, công ty này cổ phần hóa theo Quyết định số 1215 của Bộ Thương Mại. Sau cổ phần hóa, nhà nước vẫn nắm 43,29% vốn điều lệ của Sunprotexim. Bên cạnh đó công ty này sở hữu khá nhiều đất tại Hà Nội như: 30 Đoàn Thị Điểm, 11A Cát Linh, 352 Giải Phóng… Trong đó, lô đất 30 Đoàn Thị Điểm và 11A Cát Linh có thể hợp khối và được coi là "đất vàng" tại Hà Nội với 3 mặt tiền phố Đoàn Thị Điểm và Cát Linh và Đặng Trần Côn. Năm 2010, Sunprotexim đã chủ trương xây dựng hai dự án trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp cao 15 tầng, tại số 11A Cát Linh và 30 Đoàn Thị Điểm.

Theo kế hoạch, Sunprotexim sẽ khởi công dự án tại số 11A Cát linh vào quý IV/2010. Để thực hiện dự án, các ki-ốt tại số 30 Đoàn Thị Điểm được sửa sang để các đơn vị tại số 11A Cát Linh chuyển sang. Tuy nhiên, sau đó không thấy dự án triển khai. Sau nhiều năm, lô đất vàng này vẫn bỏ hoang và trở thành bãi trông giữ xe, quán bia.

Hình ảnh phối cảnh dự án 11A Cát Linh.

Hình ảnh phối cảnh dự án 11A Cát Linh.

Đến tháng 3/2017, một công ty có tên Công ty cổ phần Bình Minh Group xuất hiện tại địa chỉ số 11A Cát Linh. Bình Minh Group có vốn điều lệ 5 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là: Phạm Hoàng Long (28%); Trần Ngọc Hà và Nguyễn Thị Kim Dung mỗi người sở hữu 36% vốn điều lệ.

Thế nhưng, tháng 1/2018, cả 3 cổ đông trên đều đã thoái vốn. Lúc này, vốn điều lệ của Bình Minh Group cũng tăng lên 50 tỷ đồng.

Mặt khác, hợp đồng chuyển nhượng giữa Công ty cổ phần Tạp phẩm và Bảo hộ lao động (Sunprotexim) cho Công ty cổ phần Bình Minh Group với mục đích sử dụng cùng với tài sản nhận chuyển nhượng làm trụ sở làm việc và cửa hàng giới thiệu sản phẩm đến nay vẫn "án binh bất động". Hoạt động của bãi trông giữ xe vẫn lặng thầm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./. 

Theo Hàn Vi/Đô thị mới