Sản lượng điện tiêu dùng trong tháng 4 tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tăng gần gấp đôi so với quý I/2019 là một trong những nguyên nhân làm hóa đơn thanh toán tiền điện của khách hàng sử dụng điện khu vực miền Bắc tăng cao
Ảnh minh họa
Đây là thông tin được Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) báo cáo tại buổi làm việc ngày 8/5 với đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công Thương chủ trì nhằm kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định 648/QĐ- BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.
Tham gia đoàn kiểm tra có đại diện Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), đại diện Bộ Tài Chính, Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy Ban Kinh tế của Quốc hội, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Theo báo cáo của EVNNPC, hiện Tổng Công ty đang quản lý bán điện tới trên 10 triệu khách hàng sử dụng điện trong đó có trên 9,1 triệu khách hàng sinh hoạt, chiếm 90,6% và 949.550 khách hàng ngoài sinh hoạt, chiếm 9,04%.
Đáng chú ý, có 1,26 triệu khách hàng sử dụng điện, chiếm 12,465 tổng số khách hàng thuộc địa bàn khu vực khó khăn vùng sâu, vùng xa và 6,13 triệu khách hàng sinh hoạt tại khu vực nông thôn
EVNNPC cho biết trong tháng 3/2019, công suất cực đại của Tổng công ty đạt 10.279 MW vào ngày 27/3, thấp nhất trong ngày 4/3 là 5664MW. Sản lượng trung bình ngày đạt khoảng 188 triệu kWh/ ngày.
Trong khi đó, sản lượng điện trung bình ngày trong tháng 4 đạt 202 triệu kWh/ngày, tăng 14 triệu kWh ngày so với tháng 3, sản lượng cực đại đạt 220,73 triệu kWh vào ngày 25/4, thấp nhất 177,57 triệu kWh ngày 14/4.
Công suất cực đại đạt 10.140,8 MW (ngày 18h00 ngày 2/4); công suất tối thiểu là 6.238,8 MW (1h ngày 15/4). Tổng sản lượng điện nhận tháng 4/2019 tăng 15,82% so với cùng kỳ năm 2018. Công suất tăng 7,36% so với cùng kỳ.
Theo báo cáo của EVNNPC, điện thương phẩm trong tháng 4/2019 của Tổng công ty đạt 5.738,4 triệu kWh , tăng 11,54% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế 4 tháng đầu năm, thương phẩm Tổng công ty đạt 20.747,73 triệu kWh, tăng 9,13% so với 4 tháng đầu năm năm 2018.
Sản lượng điện thương phẩm thành phần Công nghiệp – Xây dựng chiếm tỷ trọng 67,7% và tăng trưởng 10, 87%. Đặc biệt, thương phẩm thành phần Quản lý tiêu dùng trong tháng 4 là 1.506,5 triệu kWh, chiếm 26,26% và tăng 13,01% so với cùng kỳ, đây là mức tăng cao nhất từ đầu năm và cao gần gấp đôi mức tăng của thành phần Quản lý tiêu dùng trong cả quý I/2019 ( 7,13%)
Số liệu của EVNNPC cũng cho thấy các Công ty Điện lực có sản lượng lớn đều có mức tăng thành phần Quản lý tiêu dùng cao như: Nghệ An 16,92%, Thanh Hóa 16,84%, Hải Phòng 12,9%, Hưng Yên 12,795, Vĩnh Phúc 12,48%, Quảng Ninh 12,38%, Thái Bình 12,09%, Thái Nguyên 11,71%.... Phần lớn các Công ty Điện lực còn lại đều có mức tăng trưởng trên 10%.
Đại diện Ban kinh doanh của EVNNPC cho biết có 3 nguyên nhân chính làm tăng sản lượng điện tiêu dùng, dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng cao như thời tiết nắng nóng, nhu cầu điện tăng cao đột biến; thời gian ghi chỉ số tháng 4 dài hơn tháng 3/2019 là 3 ngày và ảnh hưởng của quyết định điều chỉnh điện tăng giá điện ngày 20/3/2019.
Báo cáo về tình hình thực hiện Quyết định 648/QĐ- BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện, EVNNPC cho biết đã phối hợp với công ty cong nghệ thông tin EVN kiểm tra phần mềm đổi giá và kiểm tra kỹ càng các tình huống; tích hợp công cụ cho phép khách hàng tự nhập sản lượng, ngày ghi chỉ số để tính ra tiền điện phải trả trên website của trung tâm chăm sóc khách hàng; tăng cường nhân viên giao dịch tại các ca trực tại TTCSKH để đản bảo tiếp nhận khi các cuộc gọi của khách hàng tăng cao.
Cụ thể, ngày 19/3, Ban Kinh doanh Tổng công ty đã có công điện yêu cầu chuẩn bị các công việc liên quan đến công tác chốt chỉ số công tơ trong ngày đổi giá.
Ngày 20/3, ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện triển khai giá bán điện, trong đó tập trung vào công tác ghi chỉ số, phúc tra chỉ số công tơ, truyền thông giá điện trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên đài truyền hình các tỉnh, niêm yết biểu giá điện mới tại phòng giao dịch, website chăm sóc khách hàng.
Ngày 21/3, Tổng công ty cũng đã tổ chức hội nghị truyền hình trực tuyến cho 282 điện lực quận huyện để phổ biến quán triệt quyết định điều chỉnh giá điện, chốt chỉ số công tơ, tính toán giá điện, phát hành hóa đơn.
Trong 4 tháng đầu năm 2019, tổng số cuộc gọi qua tổng đài của EVNNPC là 457.526 với 520.475 yêu cầu. Trong đó số yêu cầu liên quan đến tra cứu giá bán điện mới, chỉ số hóa đơn tiền điện, kiến nghị chỉ số kể từ thời điểm đổi giá 20/3/2019 đến ngày 4/5 toàn Tổng công ty là 16.894 yêu cầu.
Tất cả các ý kiến phản ánh của khách hàng được TTCSKH các đơn vị tiếp nhận, giải quyết và phản hồi thông tin theo đúng quy định của EVN.
Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ kiểm tra tình hình thực hiện quyết định về tăng giá điện bình quân và quy định giá bán điện của Bộ trưởng Công Thương. Cùng với đó sẽ kiểm tra công tác kinh doanh dịch vụ, giải đáp thắc mắc của khách hàng sử dụng điện trong thời gian qua cũng như tình hình thực hiện công tác tuyên truyền về giá điện và sử dụng điện cho khách hàng.
Các đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra tại cả 3 miền Bắc, Trung, Nam trong thời gian từ ngày 8/5 – 10/5.