Cứu cánh tài chính của người lao động

Tại một trung tâm điện máy trên đường Láng, Hà Nội, anh Hoàng Minh đang ngồi chờ đến lượt làm thủ tục mua laptop trả góp từ Công ty tài chính FE Credit. 

Anh Minh cho biết, anh làm thiết kế nội thất và đang có cơ hội được tuyển vào một công ty thiết kế lớn. Để đáp ứng yêu cầu công việc, anh cần một chiếc máy tính cấu hình cao, thay cho chiếc laptop đã cũ của mình.

Tuy nhiên, chiếc laptop đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của anh Minh có giá đến gần 30 triệu đồng mà anh chỉ có gần 10 triệu đồng tiết kiệm. Bạn bè thì đều là sinh viên mới ra trường như nhau nên không ai dư dả về tài chính. Bố mẹ anh làm nông ở quê lại càng khó khăn hơn.

FE Credit được coi là

FE Credit được coi là "cứu cánh" tài chính của nhiều người lao động.

Anh Minh cũng từng hỏi vay ngân hàng nhưng bị từ chối vì anh mới chỉ được công ty ký hợp đồng thử việc nên không chứng minh được thu nhập.

Giữa lúc tưởng chỉ còn cách vay tín dụng đen với lãi suất “cắt cổ” thì anh Minh được đồng nghiệp giới thiệu hình thức vay trả góp từ các công ty tài chính. Sau gần 2 ngày tìm hiểu thông tin online và kinh nghiệm của những người từng trải nghiệm dịch vụ này, anh Minh quyết định vay trả góp với công ty FE Credit, công ty tài chính hiện đang chiếm hơn một nửa thị phần vay tiêu dùng ở Việt Nam.

“Sau khi cân nhắc, tôi chọn gói vay trong 12 tháng vì đây là lựa chọn tối ưu nhất về lãi suất và mức chi trả hàng tháng. Sau khi ký hợp đồng vay, tôi chỉ phải trả trước có 8 triệu đồng mà lại có laptop để làm việc ngay, không phải chờ đợi đến khi tích cóp đủ tiền mới mua được. Đặc biệt là không phải vay tín dụng đen nên tôi thấy rất nhẹ nhàng”, anh Minh chia sẻ.

Cùng thời điểm chúng tôi có mặt tại trung tâm điện máy kể trên, có 7 khách hàng khác cũng đang chờ làm thủ tục vay vốn từ FE Credit. Trong đó có một người vay lần thứ 3, một người vay lần đầu tiên và 5 người vay lần thứ 2 từ FE Credit.

Chị Hồng (khu công nghiệp Quang Minh, Hà Nội), người vay trả góp lần thứ 3 cho biết, lần đầu chị vay để mua máy lạnh vì nhà trọ nóng quá, các con chị không ngủ được. Lần thứ 2 chị vay tiền mặt để mở quán cơm bụi ngay khu nhà trọ, còn lần này chị vay trả góp chiếc máy giặt để giảm bớt gánh nặng việc nhà.

“Tôi mừng lắm, trước kia cứ tích cóp mãi mà vẫn không đủ tiền sắm sửa gì cả. Cứ gần đủ tiền lại có việc cần chi tiêu nên cứ thiếu trước hụt sau mãi. Giờ vay trả góp dễ dàng nên gia đình sắm được điều hòa, được máy giặt, lại còn có tiền mở cửa hàng cơm kiếm tiền nuôi con”, chị hồ hởi. 

Góp phần đẩy lùi tín dụng đen

Không riêng chị Hồng hay anh Minh mà hơn 7 triệu khách hàng khác đã vay vốn thành công từ FE Credit, giúp giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân cấp thiết một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Việc tiếp cận các khoản vay chính thống giúp người tiêu dùng tránh được các bẫy tín dụng đen.

Việc tiếp cận các khoản vay chính thống từ các công ty tài chính như FE Credit giúp người tiêu dùng tránh được các bẫy tín dụng đen. 

Điều đáng nói là, việc tiếp cận vốn vay từ FE Credit không chỉ giúp khách hàng vượt qua khó khăn tài chính trước mắt mà còn giúp họ tránh rơi vào bẫy tín dụng đen với nhiều hệ lụy lâu dài bởi đa số khách hàng của các công ty tài chính như FE Credit đều dưới chuẩn cho vay của ngân hàng.

Thậm chí, nhiều người còn chưa từng có lịch tín dụng và thu nhập ổn định nên việc rơi vào vòng xoáy tín dụng đen khi có nhu cầu vốn là điều khó tránh khỏi nếu không có các công ty tài chính cho vay.  

Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng: “Lợi ích lớn nhất mà các công ty tài chính mang lại cho người tiêu dùng là giúp họ tăng khả năng tiếp cận vốn một cách hợp pháp, hạn chế các rủi ro từ thị trường tín dụng phi chính thức bằng các quy định linh hoạt và dễ dàng hơn rất nhiều so với các ngân hàng thương mại”.

Cùng chung quan điểm, TS. Luật sư Bùi Quang Tín cho rằng: “Cho vay tiêu dùng góp phần thu hẹp các hoạt động cho vay phi chính thức, giúp người dân, đặc biệt là những người thu nhập thấp, không phải tìm đến các loại hình cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” có lãi suất quá cao, qua đó tránh được nhiều rủi ro”.

Đồng thời, theo ông Tín, cho vay tiêu dùng cũng góp phần gia tăng sự hiểu biết về tài chính cho người dân, từ đó giúp họ quản lý tài chính cá nhân tốt hơn, tạo nền tảng sẵn sàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng khác để đáp ứng nhu cầu tài chính của mình một cách tối ưu trong tương lai. 

Nhấn mạnh thêm về vai trò của các công ty tài chính như FE Credit, ông Lực cho rằng, phát triển các công ty tài chính tiêu dùng không chỉ là biện pháp “bít” lỗ hổng tín dụng đen mà còn là xu thế phát triển không thể đảo ngược của bất kỳ nền kinh tế nào.  

Minh Trang/Reatimes.vn