Thị trường hoa tươi bắt đầu “nhộn nhịp”

Khảo sát một số cửa hàng hoa nổi tiếng tại Hà Nội, giá các loại hoa được bày bán tại đây đang ở mức khá cao. Thậm chí, có nơi tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, đặc biệt là các loại hoa hồng.

Chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng giá hoa trong những ngày cận lễ 20/10, cô Đỗ Hòa (chủ cửa hàng hoa trên phố Hàng Lược, quận Hoàn Kiếm) nói: “So với ngày thường, giá hoa tăng cao hơn rất nhiều bởi ngay từ nguồn nhập gốc, giá hoa đã cao rồi nên tôi bắt buộc phải tăng giá theo.

Cách đây khoảng 1-2 hôm đã có nhiều người đặt hoa nhưng vì giá hoa tăng cao quá nên cửa hàng cũng không lãi được nhiều. Trong đó, hoa hồng vẫn là loại hoa được ưa chuộng nhất. Năm nay, có vẻ mọi người ít chọn hoa ly hơn nên ngay từ đầu năm đã bán được rất ít loại hoa này”.

Hồng vẫn là loại hoa bán chạy nhất, được nhiều người ưu tiên lựa chọn trong ngày 20/10.

Không nói rõ mức tăng cụ thể của các loại hoa song cô Hòa ước tính, mỗi bó sẽ có giá cao hơn so với ngày thường khoảng 100.000 đồng.

Theo đánh giá của một số chủ cửa hàng, sức mua tính đến thời điểm hiện tại đã bắt đầu tăng mạnh. Lượng khách đặt mua đơn hàng hầu hết là các cơ quan, đoàn thể tổ chức 20/10 cho nhân viên sớm vì ngày lễ năm nay rơi đúng vào thứ Bảy.

Trung bình giá mỗi giỏ, bó hoa duy trì ở mức từ 250.000 – 500.000 đồng.

Chủ một cửa hàng bán hoa trên phố Cầu Gỗ cho biết: “Giá hoa tươi tại cửa hàng tôi mới tăng nhẹ.  Do nhu cầu tiêu thụ hoa nhiều hơn trong những ngày lễ nên cận ngày 20/10, giá cả các loại hoa tươi “nhảy” lên cũng là điều dễ hiểu”.

Hiện nay, các thương lái vẫn tiếp tục đẩy mạnh thu mua hoa từ các nguồn nhập gốc để có đủ số lượng cung cấp đáp ứng nhu cầu khách hàng trong dịp lễ 20/10.

Mẫu mã, kiểu dáng bó hoa trong dịp 20/10 năm nay có nhiều thay đổi

Trong các dịp lễ, trái ngược với tình hình đang diễn ra tại thị trường hoa tươi thì hoa lụa có lẽ là loại hoa duy trì được mức giá ổn định nhất, bởi quanh năm đều sẽ không thay đổi về giá.

Theo nhiều chủ cửa hàng hoa, trong dịp lễ, nếu mua hoa lụa sẽ rẻ hơn hoa tươi. Giá hoa tươi có thể thay đổi theo thị hiếu và nhu cầu khách hàng nhưng hoa lụa thì không, chỉ có duy nhất một giá. Nhiều khi giá hoa tươi tăng quá mạnh có thể sẽ đắt hơn hoa lụa.

Các cửa hàng có thể nhập cùng nhau về loại hoa và chất lượng nhưng điều tạo nên sự khác biệt cho mỗi shop có lẽ chính là ở kiểu dáng và cách bó.

Giống như thời trang, mỗi năm xu hướng chọn hoa của khách hàng đều có sự thay đổi. 

Chia sẻ về điều này, chị Như - chủ một tiệm hoa trên phố Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, Hà Nội nói: “Cái khó của người bán hoa là ở chỗ phải làm thế nào để khách có ấn tượng đặc biệt với cửa hàng của mình nhất, để họ sẵn lòng lựa chọn và bỏ tiền ra mua. Điều này thể hiện ở chính cách thức mình “phô” ra cho khách hàng xem, ở ngay hình thức của mỗi bó hoa”.

Cũng theo chủ tiệm hoa này, cũng giống như thời trang, mỗi năm xu hướng chọn hoa của khách hàng đều có sự thay đổi nên cửa hàng phải thường xuyên cập nhật mẫu mã, kiểu cách gói để chiều lòng các “thượng đế”.

Năm nay, các loại hoa có màu sắc tươi tắn, đậm màu được số đông yêu thích, còn giỏ hoa hay giấy bọc lại thiên về tông màu trầm, đơn giản.

“Mình thấy năm nay, thị hiếu khách hàng đã có sự thay đổi rõ nét. Nếu như năm ngoái, mọi người thường chuộng tông màu trầm, thiên về những loại hoa có màu pastel nhẹ nhàng phối cùng giấy bọc màu đậm thì năm nay lại ngược lại, nhấn thẳng vào vẻ đẹp của màu sắc hoa. Các loại hoa có màu sắc tươi tắn, đậm màu được số đông yêu thích, còn giỏ hoa hay giấy bọc lại thiên về tông màu trầm, đơn giản nhưng sang trọng”, chị Như tiết lộ.

Theo Hằng Trần/Đô thị mới