Hiện nay giá trứng xuất buôn tại chuồng chỉ được 1.000-1.100 đồng/quả. Trước đó mấy ngày giá còn giảm xuống mức 900 đồng/quả. Ở thời điểm này năm ngoái giá trứng gà cũng giảm nhẹ xuống còn 1.500-1.600 đồng/quả chứ không giảm sâu xuống giới mức giá thành như năm nay, một hộ nuôi gà đẻ tại Vĩnh Phúc cho biết.

gia trung thap chua tung thay nguoi chan nuoi lo nang
Giá trứng xuống thấp kỷ lục, trong khi thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao.

Thường thì chỉ khoảng chục ngày sau Tết Nguyên đán giá trứng sẽ có xu hướng giảm do nhu cầu thị trường chưa ổn định, còn sau đó sẽ bật tăng trở lại ngay. Song, năm nay thì giảm suốt cả tháng chưa có dấu hiệu tăng lại. Hiện, mỗi quả trứng gà công nghiệp chỉ còn bán được 1.000 đồng/quả, giá giảm mất 500 đồng/quả so với trước Tết.

Đơn cử, ở Đông Anh, Mê Linh (Hà Nội) giá trứng hiện dao động từ 900-1.150 đồng/quả; ở Yên Phong (Bắc Ninh) hay một số huyện thuộc Hà Tây cũ giá trứng bán tại chuồng ở mức 1.200 đồng/quả. Nguyên nhân khiến giá trứng giảm sâu đợt này là do lượng trứng tồn đọng từ Tết Nguyên Đán vẫn chưa hết.

Theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường, do thị trường tiêu thụ chậm, trong khi nguồn cung từ các trang trại chăn nuôi khá dồi dào nên trong tháng 2 giá trứng gà bán tại trại khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long cũng giảm xuống còn 1.250 đồng/quả.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sau Tết Nguyên đán, do nhu cầu chế biến thực phẩm (bánh kẹo, các sản phẩm khác...) giảm, cộng với đàn gia cầm của các hộ dân tăng cao là yếu tố chính khiến trứng dư thừa, tiêu thụ chậm, giá trứng trên cả nước rơi vào cảnh giảm sâu.

Tình trạng giá trứng gia cầm giảm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao đã kéo theo giá con giống gia cầm các loại cũng trên đà giảm, do các trang trại, gia trại hạn chế nhập con giống để tái đàn. Hiện, giá gà giống bán từ trại của một số công ty chỉ còn 13.000 – 14.000 đồng/con, giảm từ 5.000 – 6.000 đồng/con. Mặc dù đã giảm sâu như vậy, nhưng các trang trại cho biết việc tiêu thụ vẫn rất khó khăn.

Tùng Linh

Theo tbck.vn