Thông đường vành đai 2 trên cao, tắc càng thêm tắc
Từ ngày 9/11, Thành phố Hà Nội chính thức thông xe đường vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng nhằm giảm áp lựp giao thông cho tuyến đường dưới thấp. Tuy nhiên trái với kỳ vọng, tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng vẫn tiếp tục tái diễn và thậm chí còn trầm trọng hơn.
Ghi nhận thực tế của phóng viên, ngay từ đầu giờ sáng ngày 12/11, tại nút giao Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng, đường Trường Chinh lượng phương tiện đã đổ về khá đông. Nhất là vào giờ cao điểm (7h - 9h sáng) tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra.
Các phương tiện phải rất khó khăn để di chuyển qua tuyến đường này. Theo quan sát, các xe lưu thông hướng Trường Chinh - Láng hầu hết đều phải chờ khoảng 3 - 4 nhịp đèn đỏ mới có thể vượt qua được nút giao này.
Anh Long (trú tại phường Lá Hạ, quận Đống Đa) ngán ngẩm cho biết, tưởng rằng sau khi thông đoạn trên cao đường Trường Chinh sẽ bớt tắc nhưng thực tế còn tắc hơn cả trước. Mấy ngày nay đi làm mà anh như đi “đánh vật”, quá là mệt mỏi.
Còn theo bà Lan, một người bán hàng nước trên đường Trường Chinh, thấy thông tin thông đường, lượng người và phương tiện đổ về đây lại nhiều hơn trước. Tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra đặc biệt là từ 7h - 9h sáng và từ 16h - 20h chiều, xe máy tràn hết lên vỉa hè cực kỳ nguy hiểm và mất an toàn giao thông.
Thực tế đã có nhiều xe lưu thông trên đường vành đai 2 trên cao theo hướng Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở. Thậm chí, nhiều xe chỉ có lịch trình đi từ Ngã Tư Vọng đến nút giao Tôn Thất Tùng nhưng cũng đi lên đường trên cao về Ngã Tư Sở, sau đó mới quay đầu lại nút giao này.
Lượng xe đi lên đường trên cao nhiều cộng với việc lưu thông không được điều tiết bởi đèn tín hiệu như đường Trường Chinh trước đó đã khiến lượng xe đổ về 2 nút giao Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng tăng đột biến, khiến các nút giao này trở nên quá tải và ùn tắc thêm nghiêm trọng.
Giải pháp tháo gỡ ùn tắc giao thông khi đường vành đai 2 trên cao thông xe
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, một chuyên gia trong ngành giao thông vận tải cho rằng hiện nay đang tồn tại bất cập là khi xảy ra ùn tắc nghiêm trọng tại các tuyến đường, các nút giao mới tìm giải pháp khắc phục chứ chưa có những giải pháp đi trước, đón đầu xử lý trước khi ùn tắc xảy ra.
Vì vậy công tác quy hoạch, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông cần được quan tâm đúng mức và thực hiện một cách bài bản, quy mô để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, phát triển kinh tế xã hội.
Về vấn đề ùn tắc giao thông trên tuyến đường Vành đai 2 đoạn từ Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng hiện nay, nguyên tắc là tại các ngã ba, ngã tư cần có những cầu vượt, hầm chui để phương tiện thoát nhanh khỏi nút giao, tránh xảy ra xung đột giao thông dẫn đến ùn tắc. Việc đưa vào sử dụng tuyến đường trên cao chưa giải quyết triệt để nguyên nhân dẫn tới ùn tắc nghiêm trọng tại đây.
Trong thời gian tới, dự án đường vành đai 2 trên cao và dưới thấp từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy cần được đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào khai thác để giải quyết vấn đề cốt lõi. Về giải pháp trước mắt cần có những phương án phân luồng, tổ chức giao thông phù hợp để phương tiện di chuyển dễ dàng và thuận tiện hơn.
Thông tin từ Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Hà cho biết, chiều tối 11/11, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã khảo sát thực tế tình hình giao thông trong giờ cao điểm tại khu vực Ngã Tư Sở.
Qua khảo sát cho thấy, các phương tiện từ đường Tây Sơn đi Trường Chinh qua nút Ngã Tư Sở bị chặn lại từ ngày thông xe đường trên cao vành đai 2, các phương tiện phải rẽ sang đường Láng để đi về phía đường Trường Chinh. Việc này khiến lượng phương tiện từ đường Láng đi Trường Chinh qua nút giao Ngã Tư Sở tăng đột biến.
Vì vậy, các lực lượng chức năng đã điều chỉnh thời gian của đèn tín hiệu tại nút Ngã Tư Sở. Thời gian chờ đèn đỏ đã được điều chỉnh từ 77 giây xuống còn hơn 60 giây, cùng với tăng thời gian đèn xanh từ 77 giây lên 88 giây để giảm thời gian phương tiện phải dừng chờ và có thể lưu thông sau một nhịp đèn.
Theo đánh giá, giải pháp tổ chức giao thông mới là phù hợp, giúp bớt thời gian ùn tắc hơn. Trong 10 ngày tới, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với liên ngành theo dõi, điều chỉnh công tác tổ chức đèn tín hiệu nếu có bất cập.