Bệ phóng dành cho các startup ở Đông Nam Á

Được công bố vào tháng 7/2018, Grab Ventures - một quỹ đầu tư thuộc Grab.  Grab Ventures là dự án hợp tác và đầu tư mạo hiểm của Grab. Thông qua Grab Ventures Velocity, Grab Ventures sẽ mang đến cho các startup cơ hội tiếp cận vào nền tảng người dùng rộng lớn của Grab, được tư vấn chuyên môn, được tiếp cận với công nghệ của Grab, từ đó có thể thử nghiệm dịch vụ của mình trên hệ sinh thái của Grab.

Sáng kiến có tên Grab Venture vừa được Grab thành lập hứa hẹn sẽ đem tới cơ hội phát triển ý tưởng và vươn tới thành công cho rất nhiều các start-up Đông Nam Á.

Sau một năm, Grab Ventures đã đầu tư vào hàng loạt startup như ứng dụng dịch vụ tại nhà Helpling, ứng dụng mua vé xem phim BookMyShow ở Indonesia và chợ dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng nhà Sejasa.

Các startup tham gia đợt 1 đã hoàn tất chương trình Grab Ventures Velocity vào tháng 1 năm nay với những kết quả ấn tượng. Ông Karan Khetan, CEO của BookMyShow Indonesia, cho biết: “Grab Ventures Velocity là yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng của chúng tôi. Ngay trong tháng đầu tiên thử nghiệm dịch vụ trên hệ sinh thái của Grab, hoạt động kinh doanh của chúng tôi đã tăng đến 70%. Chúng tôi tin rằng không có một chương trình startup nào khác trong khu vực Đông Nam Á có thể thúc đẩy tăng trưởng đạt đến mức này.”

Grab Ventures vừa bắt đầu đợt hai của chương trình Tăng tốc khởi nghiệp dành cho 10 startup trong 16 tuần. Trong chương trình, sản phẩm và dịch vụ của họ sẽ được thử nghiệm trên nền tảng của Grab, theo Chris Yeo, giám đốc Grab Ventures.

Ông Chris Yeo, Giám đốc Grab Venturescho biết: “Với đợt đăng ký đầu tiên cho các startup vào năm ngoái, chúng tôi đã thử nghiệm một số dịch vụ mới trên ứng dụng Grab. Việc cùng một lúc vừa mở rộng nguồn cung, nguồn cầu và vận hành nền tảng đều là những việc rất tốn thời gian và tốn kém chi phí cho các startup. Thông qua Grab Ventures Velocity, chúng tôi sẽ giúp các startup này mở rộng quy mô nhanh chóng bằng cách cho họ cơ hội tiếp cận vào nền tảng người dùng rộng lớn và những nguồn lực độc nhất của Grab trong khu vực. Thêm vào đó, các startup tham gia vào trọng tâm Tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ sẽ được tiếp cận với mạng lưới đại lý rộng khắp của Kudo.”

Mục tiêu mang tới cơ hội lớn cho những người lao động tự do

Bằng cách nuôi dưỡng một hệ sinh thái startup, Grab muốn tạo ra 100 triệu doanh nhân ở Đông Nam Á, mang tới cơ hội lớn cho những người lao động tự do từ các dịch vụ mà Grab cung cấp.

Anthony Tan, tổng giám đốc Grab

Cung cấp hàng loạt dịch vụ cần thiết đối với cuộc sống hàng ngày cũng làm tăng độ gắn kết giữa ứng dụng với người sử dụng, đồng thời tăng rào cản gia nhập thị trường đối với những đối thủ tiềm năng.

Đây cũng là cách thức mà những tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc như Baidu, Alibaba, Tencent đang áp dụng. Họ đầu tư vào hàng trăm công ty mỗi năm để thu hút nhân tài, chuyên gia và doanh nghiệp để bổ sung vào hệ sinh thái của họ. 

Lấy ví dụ về CloudKitchen, một công ty vận hành những nhà hàng chỉ bán món ăn cho khách hàng mang về, Yeo nhấn mạnh rằng Grab có thể cung cấp đơn hàng cho các cơ sở kinh doanh ẩm thực thông qua ứng dụng của tập đoàn. Khi số đơn hàng tăng, các đối tác giao món của Grab sẽ có thêm nhiều việc để làm.

Trong suốt 6 năm qua, Grab đã tạo ra gần 6,6 triệu cơ hội việc làm tại Đông Nam Á. Grab hiện có hơn 3 triệu tài xế ở 217 thành phố trên 8 quốc gia Đông Nam Á.

Hơn hết, việc hướng tới một hệ sinh thái dịch vụ toàn diện giúp cho Grab có được lượng dữ liệu khách hàng khổng lồ, phục vụ cho quảng cáo mục tiêu và nắm bắt được chính xác nhu cầu từ thị trường.

Theo Nguyễn Mây(tổng hợp)/Đô Thị Mới