Khi ông Anthony Tan – Giám đốc điều hành của công ty công nghệ Grab đứng trước một hội nghị ở Singapore và thông báo thành lập công ty đầu tư Start-up thì nhiều người cho rằng ông hơi mạo hiểm.

Ý tưởng này được thực hiện để hỗ trợ các công ty mới thành lập từ vốn cho đến những lời khuyên quý giá và chia sẻ những khó khăn Grab từng gặp phải để các công ty có kinh nghiệm hơn trong bước đầu hoạt động khó khăn.

Grab đẩy mạnh

Grab đẩy mạnh đầu tư start-up

Một năm sau đó, Grab Ventures đầu tư vào các công ty mới khởi nghiệp như Helpling, một nền tảng dịch vụ gia đình trực tuyến, dịch vụ bán vé trực tuyến ở Indonesia BookMyShow và Sejasa, dịch vụ bảo trì và sửa chữa nhà cửa.

Đợt đầu tiên, Grab tập trung vào các công ty tiêu dùng và dịch vụ. Đến thời điểm hiện tại, Grab tập trung vào các công ty nông nghiệp và kinh doanh nhỏ. Grab đặt mục tiêu sẽ tạo ra 100 triệu doanh nhân vi mô ở khu vực Đông Nam Á, hoặc những người làm kinh tế có thể hưởng lợi từ việc làm trên chính nền tảng của Grab. 

Ông Jerry Lim - Giám đốc Grab Việt Nam cho biết, Grab đang tìm kiếm các công ty ứng dụng công nghệ giúp chuỗi cung ứng nông nghiệp được nhanh chóng và hiệu quả hơn ở các nước Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam.

"Bạn có thể thấy chuỗi cung ứng của một mớ rau phải qua rất nhiều giai đoạn, rất không hiệu quả bởi mớ rau ấy phải đi qua nhiều "cửa", và tất cả các thành phần trung gian ấy đều muốn lợi nhuận. Chúng ta có thể ứng dụng công nghệ để giúp chuỗi cung ứng đó hiệu quả hơn, ví như có thể mang thực phẩm tươi từ nông trại tới bàn ăn của người tiêu dùng. Chúng ta có thể xây dựng một chuỗi cung ứng ngắn nhất, hiệu quả nhất có thể. Với công nghệ, chúng ta có thể giới hạn các "cửa" trung gian trong chuỗi cung ứng, hoặc giúp quá trình vận chuyển hiệu quả hơn…"

"Grab là doanh nghiệp dành sự tập trung rất nhiều vào khách hàng. Trong trường hợp này, người tiêu dùng sẽ nhận được nông sản tươi hơn, theo một phương thức nhanh chóng hơn, và rẻ hơn. Những điều này đều có thể thực hiện được nhờ công nghệ", ông Jerry nói.

Xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hoàn hảo cho phép các công ty như Grab có được dữ liệu người dùng có giá trị để quảng cáo nhằm mục tiêu hoặc hiểu nhu cầu của người dùng và cung cấp dịch vụ tốt hơn.

Theo Mộc My/Đô Thị Mới