Dự án tòa nhà hỗn hợp thương mại và nhà ở chung cư Tecco (chung cư Tecco Tower Thanh Trì) do Công ty CP Tổng công ty Đầu tư Tecco – Chi nhánh Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dự án được Công ty CP nền móng Đua FAT, địa chỉ tại số 15 liền kề 10, KĐT Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) thi công; đơn vị tư vấn Giám sát là Công ty CP tư vấn đầu tư Tín Minh. Chung cưTecco Tower Thanh Trìgồm 2 tòa tháp cao 30 tầng.

“Cầm đèn chạy trước ô tô”

Liên quan tới hành vi vi phạm trật tự xây dựng tại dự án chung cư Tecco Tower Thanh Trì, ngày 10/11/2017, Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì đã tiến hành kiểm tra dự án, với đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Chính Duẩn, Phó Giám đốc Công ty CP Tổng Công ty Đầu tư Tecco - Chi nhánh Hà Nội.

Trong biên bản ghi rõ, hiện trạng kiểm tra thực tế tại công trường ghi nhận công trình đang được thi công 5 cọc thí nghiệm, sử dụng 1 giếng khoan nước ngầm, 6 cần cẩu vận hành bằng bánh xích trên công trường. Ngoài ra, công trường không có biển báo an toàn, không có pano phối cảnh.

Phối cảnh dự án chung cư Tecco Tower Thanh Trì bị đình chỉ do chưa có GPXD.

Cũng trong ngày 10/11/2017, Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Trong biên bản ghi rõ,Công ty CP Tổng Công ty Đầu tư Tecco đã có các hành vi vi phạm hành chính xây dựng công trình không có GPXD mà theo quy định phải có GPXD. Hiện trạng đang thi công 5 cọc thí nghiệm.

Tiếp đó, ngày 11/11/2017 UBND xã Ngũ Hiệp đã ra Quyết định 188/QĐ-CTUBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng của Công ty CP Tổng Công ty Đầu tư Tecco - Chi nhánh Hà Nội.

Cụ thể, công trình đã có hành vi tổ chức thi công không có GPXD theo quy định, vi phạm Điều C khoản 6, Điều 13, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ và xử lý theo khoản 2, Điều 12, Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7/12/2007 của Chính phủ.

UBND xã Ngũ Hiệp đã ra Quyết định 188/QĐ-CTUBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình.

Được biết, ngày 15/11/2017, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành văn bản số 2443/UBND – QLĐT, cơ bản nhất trí về chủ trương để Công ty CP Tổng Công ty Đầu tư Tecco tiến hành khoan cọc thử và thí nghiệm nén tĩnh để làm cơ sở tính toán và hoàn thiện thủ tục xin phép xây dựng tại ô đất HH nêu trên. UBND huyện Thanh Trì đề nghị Công ty CP Tổng Công ty Đầu tư Tecco khẩn trương thực hiện dự án theo đúng hồ sơ đã được phê duyệt đảm bảo đúng thời gian, tiến độ.

Theo ghi nhận của PV chiều ngày 1/12,dùkhông có hoạt động thi công nhưng máy móc và công nhân vẫn trong công trường. Các cổng ra vào công trường đều đóng và có bảo vệ trông coi.

Khách hàng nên cẩn trọng với chủ đầu tư “vượt rào”

Thời gian gần đây, tình trạng chủ đầu tư cố tình xây dựng khi chưa có giấy phép xảy ra phổ biến. Đơn cử như, vào tháng 1/2017, Công ty CP đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) đã xây dựng dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ IDB (One 18) có địa chỉ số 19 ngõ 298 đường Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, (Long Biên, Hà Nội) khi chưa được cơ quan chức năng cấp GPXD. Tình trạng vi phạm tương tự cũng xảy ra tại dự án chung cư số 1 Trần Thủ Độ (Hoàng Mai, Hà Nội).

Lý giải về vi phạm trên của nhiều chủ đầu tư, Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho rằng, sở dĩ chủ đầu tư "nóng vội" thi công dự án là do chịu sức ép từ tài chính. Để hoạt động, doanh nghiệp nào cũng phải vay vốn từ ngân hàng, lấy chính dự án mình đang làm để thế chấp.

Khi dự án thi công càng nhanh thì khả năng vay được vốn càng nhanh. Với riêng dự án bất động sản thì việc thi công sớm còn nâng cao khả năng huy động vốn từ khách hàng.

Theo Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch, đối với vi phạm trật tự xây dựng này, lỗi rõ ràng thuộc về chủ đầu tư khi cơ quan chức năng có thẩm quyền đã có những biện pháp xử lý gửi tới nhà đầu tư, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn bỏ ngoài tai và tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm. Đây là trường hợp vi phạm có mức độ cực kỳ nghiêm trọng, thể hiện sự coi thường pháp luật của người vi phạm.

Khi chưa đủ điều kiện khởi công, chủ đầu tư dự án chung cư Tecco Tower đã đưa máy móc, công nhân thi công nhiềutháng qua.

Thêm nữa, một phần trách nhiệm cũng thuộc về các cơ quan chức năng có thẩm quyền, không chứng tỏ được năng lực quản lý và để vụ việc dẫn tới tình trạng như hiện nay.

Để hạn chế rủi ro, luật sư Trần Tuấn Anh cảnh báo, đối với những dự án chưa có GPXD thì người mua nên cân nhắc bởi rủi ro pháp lý có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Không những thế, tiến độ dự án cũng bị ảnh hưởng, không đúng cam kết.

“Trước khi đặt bút ký hợp đồng góp vốn, hay vay vốn và giao tiền cho chủ đầu tư, khách hàng cần tìm hiểu kỹ về năng lực tài chính của chủ đầu tư, yêu cầu được cung cấp đầy đủ về hồ sơ pháp lý của dự án cũng như tiến độ…”, luật sư Trần Tuấn Anh nói.

Theo đó, việc không rõ khi nào dự án được cấp phép kéo theo hệ quả thời gian thi công cũng bị kéo dài, tiến độ sẽ không đúng theo cam kết của chủ đầu tư. Khi xảy ra tranh chấp, khách hàng cũng có nguy cơ mất trắng số tiền đặt cọc vì dự án chưa được cấp phép, công nhận.

Trong khi đó, tranh chấp của khách hàng và chủ đầu tư khi đó chỉ là dân sự nên việc giải quyết rất khó khăn. Khách hàng khó có khả năng đòi lại được tiền từ chủ đầu tư.

Như vậy, đối với vi phạm TTXD tại dự án chung cư Tecco Tower Thanh Trì, khách hàng có nhu cầu mua nhà cần tìm hiểu rõ các thông tin pháp lý về dự án và chủ đầu tư để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Theo Reatimes.vn