Thông tin trên được ông Nguyễn Anh Dũng, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội công bố tại Hội nghị giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức chiều 12-11.
Theo ông Nguyễn Anh Dũng, thời gian qua Sở Du lịch đã tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình hợp tác tuyên truyền quảng bá TP Hà Nội trên kênh CNN quốc tế giai đoạn 2017-2018.
Nội dung, chất lượng các chương trình, các phim quảng cáo hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, Việt Nam do CNN sản xuất và phát sống trên kênh CNN quốc tế đã thu hút được sự quan tâm và đánh giá tích cực từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế; tạo hiệu ứng quảng bá tốt về hình ảnh Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Đến nay CNN đã hoàn thành phát sóng toàn bộ Chương trình năm 2018 và hiện đang thực hiện báo cáo khảo sát, đánh giá hiệu quả triển khai.
“Việc tuyên truyền quảng bá du lịch Hà Nội trên kênh truyền hình CNN được TP xác định đây là điểm nhấn tạo đột phá trong tuyên truyền quảng bá du lịch của TP. Năm 2017 hoạt động này tạo hiệu ứng tốt trong quảng bá du lịch Thủ đô, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đây là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô trong năm 2017”, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội thông tin.
|
Năm 2018, ngành du lịch Thủ đô đã khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TP. Các chỉ tiêu về lượng khách du lịch đều đạt cao hơn so với cùng kỳ và đạt tỷ lệ cao với kế hoạch năm.
“Hình ảnh Thủ đô Hà Nội ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và tiêp tục được các tô chức quốc tế đánh giá cao: Hà Nội được bình chọn xếp thứ 12/25 điểm đến tốt nhất thế giới năm 2018; là một trong 2 TP của Việt Nam lọt tốp hot nhất thế giới 2018 về lượng phòng du khách đặt trước và được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới đề cử là 1 trong 17 ứng viên vào hạng mục bình chọn giải thưởng “Điểm đến TP hàng đầu Thế giới 2018”.
Theo ước tính đến hết năm 2018, tổng số khách du lịch đến Hà Nội đạt 26,04 triệu lượt khách, tăng 9,3% so với năm 2017, trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 5,74 triệu lượt khách, tăng 16%; khách du lịch nội địa ước đạt 20,30 triệu lượt khách, tăng 7,5%. Khách du lịch quốc tế đến từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó khách từ các quốc gia châu Á chiếm khoảng 60% trên tổng số khách quốc tế đến Hà Nội; khách từ các quốc gia châu Âu chiếm khoảng 24%; khách từ các quốc gia châu Mỹ chiếm 9%, khách từ các quốc gia châu…
Trong nhóm 10 thị trường khách hàng đầu đến Hà Nội chiếm tỷ trọng lớn so với thị trường khách đó đến Việt Nam, hầu hết là từ các thị trường thuộc Châu Âu, bao gồm: Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Ý, Pháp, New Zealand, Anh, Thụy Sỹ, Đức. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 75.815 tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm 2017. Công suất sử dụng buồng phòng khách sạn bình quân năm 2018 ước đạt 64,86%. Với kết quả này, đến hết năm 2018, ngành du lịch về đích sớm trước 2 năm về chỉ tiêu đón 5,7 triệu lượt khách quốc tế.
Thời gian tới, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục đổi mới manh mẽ công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch; đề xuất tiếp tục triển khai chương trình hợp tác giữa TP Hà Nội và kênh CNN quốc tế. Đây là giải pháp mang tính đột phá, chuyên nghiệp; phạm vi quảng bá rộng khắp trên thế giới góp phần quảng bá lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội và Việt Nam, qua đó thúc đẩy hoạt động du lịch cũng như các cơ hội hợp tác, đầu tư đối với các đối tác trên thế giới.
Đồng thời, tiếp tục triển khai đề án hệ thống du lịch thông minh, hình thành và đưa vào khai thác, sử dụng các thành phần cơ bản của hệ thống đảm bảo tính tiện ích, hấp dẫn du lịch, ông Nguyễn Anh Dũng cho biết.