Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh nên hôm nay (24/1) ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục xảy ra rét đậm, rét hại diện rộng.

Lúc 6h sáng nay, theo ghi nhận của cơ quan khí tượng, nhiệt độ tại hàng loạt khu vực miền núi đã xuống dưới 0 độ như: Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -4 độ C, Sa Pa (Lào Cai) -2 độ C, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) -0,4 độ C và Đồng Văn (Hà Giang) -0,2 độ C.

Tại các tỉnh đồng bằng, nhiệt độ cũng đồng loạt hạ xuống dưới 7 độ C, trong đó tại Hà Đông, Hà Nội giảm còn 6,5 độ, Hải Phòng rét 5,4 độ C, Bắc Giang giảm còn 5,6 độ C...

Hà Nội rét kỷ lục

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đây là đợt rét rất hiếm gặp. Nhiệt độ tại Hà Nội đạt mức thấp kỷ lục trong 39 năm qua.

“Tại Hà Nội, đợt rét ngày 31/1/1977 ghi nhận là 5,7 độ C. Trong đợt rét kỷ lục năm 2008, nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội cũng chỉ là 6,7 độ C”, ông Hải thông tin.

Lúc 10h, tại Mẫu Sơn, ông Hà Văn Tiên, Giám đốc Đài khí tượng thuỷ văn Lạng Sơn cho biết, nhiệt độ đang tiếp tục giảm xuống còn -4,2 độ C và có thể hạ tiếp xuống -5 độ trong đêm nay.

“Mốc rét kỷ lục ghi nhận tại đây năm 1973 là -3 độ C, đến ngày 12/1/2011 bị phá với mức nhiệt -3,6 độ C”, ông Tiên nói.

Tại Sa Pa, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài khí tượng thuỷ văn Lào Cai cho biết, lúc 9h, nhiệt độ tại đây lại tiếp tục hạ xuống -3,2 độ C và có thể xuống mức -4 độ trong đêm nay.

“Nếu xuống đến -4 độ thì đây sẽ là mức nhiệt kỷ lục tại Sa Pa từ trước đến nay. Tại Sa Pa mới chỉ từng ghi nhận mức -3,2 độ C vào cuối những năm 60 thế kỷ trước”, ông Lưu Minh Hải cho hay.

Theo ông Hải, nhiệt độ xuống thấp khiến các hạt mưa nhỏ bị đóng băng ngay trước khi kịp rơi xuống đất. Đây là hiện tượng rất hiếm gặp tại Sa Pa.

Theo nhận định, hôm nay là đỉnh điểm của đợt siêu không khí lạnh, từ ngày mai nhiệt độ sẽ nhích dần. Sau đó sang tuần toàn miền Bắc sẽ tiếp tục đón một đợt không khí lạnh tăng cường khác.

Băng giá trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) - Ảnh: Anh Tuấn - Đức Bình.

Băng giá trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) - Ảnh: Anh Tuấn - Đức Bình.

Mẫu Sơn có băng tuyết, phòng nghỉ “cháy”

Mỗi khi nghe có giá rét về, ngay lập tức giới trẻ nô nức lên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) để ngắm băng giá.

Hôm qua, cung đường quanh co nguy hiểm lên Mẫu Sơn nườm nượp xe cộ từ Hà Nội lên. Mọi khi những khu nhà nghỉ ở đỉnh Mẫu Sơn như 7 Gian, 9 Gian...vắng như chùa bà Đanh thì hôm qua tất cả 
đều “cháy” phòng.

Đêm qua, chúng tôi liên lạc với ông Phan Văn Sính, người quản lý của khu nhà nghỉ 7 Gian, để hỏi thuê phòng. Ông Sính rất “chảnh” hét to qua máy điện thoại: “Hết từ lâu rồi. Giờ này đừng mong kiếm phòng ở Mẫu Sơn”.

Và ông Sính cũng cho biết băng giá đã bắt đầu bao phủ Mẫu Sơn từ chiều 23-1. Được biết, nhiều bạn trẻ sau khi lặn lội lên đến đỉnh Mẫu Sơn chụp được vài tấm hình “tự sướng” với băng giá, đã phải xuống núi để về TP Lạng Sơn tìm chỗ nghỉ qua đêm và ngày mai (từ hôm nay 
24-1) lại lên núi tiếp tục săn ảnh với hi vọng băng tuyết dày hơn.

Với những dân phượt chuyên nghiệp hơn đã nhàm đón băng tuyết ở Mẫu Sơn - nơi thường có băng tuyết đầu tiên ở Việt Nam vào mùa giá rét, thì lặn lội đi xa hơn để tìm cảm giác lạ.

Như bạn Chung Hưng cho biết đợt rét này anh đi “đón” băng tuyết ở đỉnh Ô Quy Hồ - một trong tứ đại đèo của vùng Đông - Tây Bắc.

Lúc 21g, Chung Hưng cho biết nhiệt độ ở đỉnh Ô Quy Hồ đã xuống 0oC và băng tuyết bắt đầu xuất hiện. Anh nói: “Tôi nghĩ rằng khoảng nửa đêm hoặc rạng sáng, khi ấy nhiệt độ sẽ xuống 
thấp hơn nhiều nữa”.

Nam bộ lạnh nhất 17oC

“Cường độ không khí lạnh lần này mạnh nhất kể từ đầu mùa đông, nhiệt độ tại Nam bộ có thể xuống dưới mức 17-18oC vào những ngày đầu tuần” - ngày 23-1, thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, Phó phòng dự báo, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ nhận định.

Theo bà Lan, hiện không khí lạnh lan truyền nhanh về khu vực Trung và Nam bộ. Dự báo từ hôm nay (24-1), nhiệt độ tại các tỉnh Nam bộ sẽ giảm 1-2oC, có nơi giảm 3oC. Đến ngày 25 và 26-1, nhiệt độ tiếp tục giảm thêm, khi đó nhiệt độ tại Long Khánh (Đồng Nai) có thể xuống mức 17-18oC.

Riêng tại TP.HCM, nhiều khả năng nhiệt độ giảm xuống mức 18-19oC (nhiệt độ ngày 23-1 ở mức 24oC). Tại Nam bộ sáng sớm còn xuất hiện sương mù, tần suất xuất hiện ngày càng nhiều vào kéo dài.

Bà Lan cho biết tại Nam bộ lạnh có thể kéo dài trong 3-4 ngày, đồng thời từ nay đến Tết Nguyên đán hầu như không còn những đợt không khí lạnh có cường độ 
mạnh tương tự.

Trong khi đó, theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, trên sông Sài Gòn đang xuất hiện đợt triều cường. Dự báo đỉnh triều cao nhất vượt mức báo động 2, đạt 1,46-1,47m vào ngày 26-1, có khả năng gây ngập những khu vực trũng thấp trên địa bàn TP.HCM./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam