Trao đổi với PV, bác sỹ Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, sáng 16-3, viện tiếp nhận khoảng 200 bệnh nhân đến làm các xét nghiệm. Viện đã điều động cán bộ nhân viên hỗ trợ đảm bảo thực hiện thủ tục và làm các xét nghiệm theo quy định.

hang tram phu huynh tiep tuc dua con xuong ha noi xet nghiem san lon
Sáng nay, có khoảng 200 phụ huynh đưa con em lên Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương xét nghiệm sán lợn.

Một phụ huynh ở Thuận Thành (Bắc Ninh) cho hay, ngày hôm qua anh đọc báo thấy các cháu bị sán lợn nhiều quá, lo lắng cho con cái nên anh đã thu xếp việc đưa con trai đi xét nghiệm sán lợn.

"Bệnh sán lợn rất nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời và nhất là các con còn quá nhỏ nên tôi lo lắng tổn thương ảnh hưởng đến tương lai của con. Do vậy, tôi phải nghỉ việc đưa con đi xét nghiệm để an tâm phần nào.

Tôi cũng mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân của sự việc nhiều cháu dương tính với sán lợn để sớm có hướng giải quyết", vị phụ huynh bức xúc nói.

hang tram phu huynh tiep tuc dua con xuong ha noi xet nghiem san lon
Các gia đình phải di chuyển từ khoảng 4-5g sáng từ Bắc Ninh lên Hà Nội để thăm khám.

Trước đó, chiều 15-3, ông Thiều cho biết, tính đến 18g cùng ngày, trong 135 cháu tuổi từ 2010-2017, địa chỉ tại huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đến viện xét nghiệm thì có 13 cháu dương tính với sán lợn.

Tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, GS-TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện cho hay, sáng 15-3, bệnh viện đã tiếp nhận 203 trẻ đến xét nghiệm ấu trùng sán lợn gạo.

Đến 15g có kết quả xét nghiệm huyết thanh, máu của 173 mẫu thì cho thấy 44 trường hợp có biểu hiện đã từng bị nhiễm sán lợn.

Như vậy, tính đến thời điểm sáng ngày 16-3, đã có tổng cộng 62 cháu (trước đó 5 cháu tự đi xét nghiệm) dương tính với sán lợn tại huyện Thuận Thành (Bắc Ninh).

hang tram phu huynh tiep tuc dua con xuong ha noi xet nghiem san lon
Để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân, Viện đã huy động thêm nhiều cán bộ hỗ trợ đảm bảo thực hiện thủ tục và làm các xét nghiệm theo quy định.

Chiều 15-3, bà Nguyễn Thị Ngọc, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục chờ kết quả xét nghiệm của các cháu học sinh thế nào rồi sẽ có phương án tiếp theo.

Phòng cũng đã chỉ đạo 21 trường trên địa bàn tạm dừng nhập thực phẩm từ Công ty Hương Thành. Các cơ quan chức năng vẫn đang khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ thông tin đơn vị cung cấp thực phẩm tuồn thịt thối vào trường học".

Trước đó khoảng giữa tháng 2-2019, một số phụ huynh đăng video ghi lại món thịt lợn có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn tại trường mầm non Thanh Khương. Ngay sau đó, tập thể phụ huynh lên gặp Ban giám hiệu nhà trường phản ánh, nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Được biết, đơn vị cung cấp thực phẩm cho 19 xã (21 trường học) trên địa bàn huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) là Công ty Hương Thành.

hang tram phu huynh tiep tuc dua con xuong ha noi xet nghiem san lon Thực hư thông tin can thiệp vào kết quả xét nghiệm sán lợn?

Lãnh đạo huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) cho biết: “Người dân nghi ngờ can thiệp vào kết quả xét nghiệm sán lợn là không đúng, ...

Công Phương

 

Theo phapluatxahoi.vn