Vay tài chính tiêu dùng phải chịu rủi ro cao

Một điều chúng ta cần phải hiểu rõ sở dĩ lãi suất cho vay tiêu dùng luôn được nhận định là cao là do các khoản vay chủ yếu là hình thức vay tín chấp.

Các công ty tài chính (CTTC) hiện tại triển khai các gói cho vay với thủ tục cực kỳ đơn giản, không cần chứng minh thu nhập và giải ngân trong vòng 15 phút.

Tuy nhiên, nhiều phương tiện truyền thông đang có khuynh hướng so sánh mức lãi suất mà các CTTC áp dụng đối với khoản vay tiêu dùng cao hơn lãi suất ngân hàng.

Chính việc truyền tải những thông tin như vậy đã gây không ít bối rối cho các khách hàng, mang lại tâm lý so sánh lãi suất ngân hàng và lãi suất CTTC trong khi thực tế đây là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau: Sản phẩm vay tiêu dùng của các CTTC là những sản phẩm mà ngân hàng không có hoặc ngân hàng không thể đáp ứng cho những khách hàng không thỏa được các điều kiện tín dụng.

Chẳng hạn, khi một khách hàng kiên nhẫn, anh ta có thể mang tất cả các giấy tờ cần thiết đến CTTC để có thể dễ dàng được hỗ trợ khoản vay, nhưng cũng có thể tới ngân hàng để được vay vốn và điều kiện để khách hàng có được khoản vay từ CTTC và ngân hàng là hoàn toàn khác nhau.

Vay tài chính tiêu dùng có mức rủi ro cao 

Tuy nhiên, không phải tất cả các khoản vay đều được áp dụng lãi suất cao mà cũng có những sản phẩm cho vay với lãi suất thấp, song chưa hẳn khách hàng đã chọn. Chẳng hạn như đối với các khoản vay phức tạp đòi hỏi nhiều giấy tờ, thủ tục và kiểm soát gắt gao và hao tốn thời gian thì lãi suất sẽ thấp.

Còn ngược lại nếu ít giấy tờ và ít tốn thời gian đương nhiên lãi suất sẽ ở mức cao hơn. Việc lựa chọn sản phẩm và quyết định vay loại sản phẩm nào là tùy thuộc vào nhu cầu, mục đích sử dụng khoản vay của khách hàng.

Ở Home Credit, chỉ có hơn 1% khách hàng lựa chọn sản phẩm có thủ tục vay phức tạp.

Điều đó chứng minh rằng, sản phẩm cho vay tiêu dùng thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng đã bị thiếu vắng trên thị trường Việt Nam lâu nay.

Việc vay hay không hoàn toàn là do khách hàng quyết định

Các hợp đồng cho vay đều được thực hiện trên cơ sở tự nguyện. Các khách hàng được nhân viên tư vấn và chỉ ký hợp đồng khi họ đồng ý với các điều khoản cũng như hiểu rõ trách nhiệm của mình sau khi ký hợp đồng, cũng có nhiều trường hợp các khách hàng quyết định không chọn vay sau khi cân nhắc kỹ lưỡng các điều kiện không phù hợp với nhu cầu của họ tại thời điểm đó.

Vì vậy đây hoàn toàn là sự tự nguyện từ khách hàng.

Một vấn đề nan giải khiến các CTTC đang phải đối mặt hiện nay là các khách hàng thường sử dụng lý do “lãi suất cao” để than phiền, đặt biệt là các khách hàng không muốn thanh toán hoặc mất khả năng thanh toán. Lý do được họ đưa ra thường là không hiểu đã ký gì, sau khi ký hợp động mới biết về lãi suất cao.

Là công ty tài chính hoạt động từ những ngày đầu trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng tại thị trường Việt Nam, Home Credit đã quan sát và nhìn thấy được vấn đề dẫn đến tranh cãi, công ty đã cho ra đời một loại Biên bản xác nhận, sử dụng cho khách hàng trước khi ký hợp đồng.

Biên bản này một phần giúp cho các khách hàng ý thức trách nhiệm trong việc đọc và hiểu rõ nội dung hợp đồng một phần giúp xác nhận là nhân viên tư vấn của công ty đã thông tin đầy đủ cho khách hàng trước khi ký. Công ty cũng muốn bắt buộc nhân viên của mình tuân thủ việc tư vấn đầy đủ cho khách hàng vay vì đó là cách công ty thể hiện sự minh bạch của mình.

Vì thế, việc thông tin cho khách hàng hiểu về sản phẩm cho vay tiêu dùng cũng như phải nắm kỹ các điều khoản trước khi quyết định vay là điều hết sức quan trọng. Và là điều mà Home Credit chú trọng hàng đầu trong việc huấn luyện nhân viên của mình.

Khách hàng đang được nhân viên tư vấn lãi suất chi tiết tại quầy

Từ ngày 07 đến ngày 10/10/2016, chương trình Vietnam Motor Show 2016 (VMS 2016) sẽ diễn ra tại trung tâm triễn lãm SECC, TP.HCM. Công ty Home Credit cũng sẽ tham gia trong chương trình này.

Các khách hàng khi đến tham quan quầy của Home Credit sẽ được nhân viên tư vấn về các sản phẩm của công ty và có cơ hội tham gia vòng quay may mắn để nhận được các phần quà hấp dẫn như túi xách, áo thun, nón bảo hiểm.

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam