Hàng loạt các doanh nghiệp Việt Nam sau khi đã xây dựng được thương hiệu liền bán mình khiến nhiều người nuối tiếc. Tuy nhiên, hoạt động này cũng có những mặt tích cực và tiêu cực nhất định.
Chính nền tảng sẵn có của VinEco sẽ là bệ phóng cho nhà bán lẻ Masan trong mục tiêu trở thành "Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu trong nước, hướng tới vươn ra thế giới".
Cái "bắt tay" lịch sử giữa Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan đã tạo cú hích cho sự bùng nổ hoạt động M&A của Việt Nam trong những ngày cuối năm 2019.
Trước khi sáp nhập vào Masan, tình hình kinh doanh của Vinmart rất khả quan với nhiều thương vụ thâu tóm các siêu thị lớn nhỏ trong cả nước. Hơn nữa, rất nhiều quỹ đầu tư ngoại cũng đổ dòng tiền vào đây để phát triển.
Tùy thuộc vào tình hình kinh tế của đất nước mà ở mỗi một giai đoạn phát triển của M&A, nhà đầu tư sẽ lựa chọn những lĩnh vực nổi bật chiếm ưu thế để thực hiện các thương vụ M&A.
Thương hiệu là một tài sản vô hình nhưng nó cũng là một loại hàng hóa nên có thể bán hoặc mua và mục đích cuối cùng là vụ mua bán đó có lợi gì cho hai bên.
Vì tiền, bị ép thị phần, chính sách, thực hiện chiến lược kinh doanh mới là những lý do khiến các thương hiệu Việt như Highland Coffee, X-Men, Diana, P/S, Nguyễn Kim đã "bán mình".