Sự hợp “gu” ăn ý
Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ năng động và hấp dẫn trong khu vực châu Á và trên thế giới. Hệ thống bán lẻ của Việt Nam hiện có 4 kênh chính, đó là bán tại siêu thị hoặc trung tâm thương mại, bán tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, bán hàng online của các cá nhân và bán qua website thương mại điện tử của doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đang là sự cạnh tranh quyết liệt giữa doanh nghiệp nội và ngoại, với ưu thế của doanh nghiệp ngoại. Tình hình tương tự cũng diễn ra trong phân khúc bán qua website thương mại điện tử.
Về cơ cấu bán hàng, cả hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các cá nhân bán hàng online và các website thương mại điện tử của doanh nghiệp đều tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thông thường như công nghệ, mỹ phẩm, quần áo… Còn đối với hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu lại không phải thế mạnh trên các kênh này mà nó được bán chủ yếu trong các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, nơi có khu dân cư tập trung.
Đó cũng chính là cách phân phối sản phẩm chủ chốt của Masan và của cả hệ thống VinMart & VinMart +. Nói cách khác, Masan có sự tương đồng về cơ cấu sản phẩm được sản xuất với sản phẩm bán tại hệ thống bán lẻ mà doanh nghiệp này vừa nhận lại từ Vingroup.
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, Masan cũng là doanh nghiệp chịu đầu tư cho hoạt động R&D, có nhà máy hiện đại để cho ra sản phẩm tiên tiến, chất lượng đảm bảo và đặc biệt hợp “gu” của đa số người tiêu dùng. Nhờ vậy, Masan hiện đã là nhà sản xuất lớn nhất cả nước trong lĩnh vực gia vị, thực phẩm, đặc biệt là nước mắm, nước tương chiếm khoảng 70% thị trường cả nước. Tập đoàn này cũng đang trên đường trở thành nhà sản xuất lớn nhất cả nước về đồ ăn nhanh như mì tôm, phở, cafe… hay trong lĩnh vực thực phẩm với sản phẩm tiên tiến là thịt mát.
“Hiện nay, tệp khách hàng tiêu thụ sản phẩm của Masan luôn có độ tuổi khá trẻ. Tức là tệp khách hàng trước tiên luôn chọn sản phẩm có sẵn, tiện lợi, dễ sử dụng, chất lượng đảm bảo và gắn với thương hiệu của nhà sản xuất lớn, sau đó mới chú ý tới giá tiền. Đây cũng là một trong những lý do Masan nắm được tỷ lệ thị trường lớn nhất trong lĩnh vực gia vị, thực phẩm…”, ông Phú chia sẻ.
Tệp khách hàng trẻ cũng tương đồng với hệ thống khách hàng và triết lý kinh doanh được VinCommerce xây dựng ngay từ đầu cho hệ thống VinMart và VinMart +. Từ giác độ ấy, không khó để thấy dù sản phẩm của Masan đang được bán tại hơn 200.000 điểm bán hàng tiêu dùng trên cả nước thì việc khai thác hệ thống VinMart và VinMart + vẫn là bước đi chiến lược để Masan tái khẳng định vị thế hàng Việt Nam chất lượng cao trong hệ thống cửa hàng tiện lợi tin cậy.
Người tiêu dùng được hưởng lợi gì?
Trong 10 năm qua, được sự chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt của Đảng, Chính phủ, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được các kết quả quan trọng, góp phần vào phát triển thị trường trong nước, từ đó đưa ra các giải pháp tổ chức hiệu quả hệ thống phân phối, thiết lập các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt… nhằm đưa hàng hóa có chất lượng từ nhiều khu vực, vùng miền khác nhau đến tận tay người tiêu dùng tại địa phương và thu hút hàng hóa nông sản, đặc sản tại địa phương đến các tỉnh, thành phố khác.
“Mặc dù Chính phủ phát động ủng hộ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhưng không có nghĩa chỉ cần là hàng Việt là chúng ta sẽ ủng hộ. Theo tôi, chất lượng sản phẩm vẫn luôn là tiêu chí hàng đầu để bán sản phẩm cho người dân”, ông Phú nhận định.
Cũng theo ông Phú, cái bắt tay giữa Vingroup và Masan sẽ đem lại nhiều lợi ích to lớn cho người tiêu dùng. Cam kết chất lượng và chỉ sử dụng nhãn Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam hàng tin cậy (chứ không phải giá bán) là lý do chủ chốt khiến VinMart và VinMart + giành được lợi thế kinh doanh so với chợ, cửa hàng truyền thống. Đương nhiên, khi tiếp nhận lại, chắc chắn Masan sẽ tiếp tục duy trì triết lý này. Hay thậm chí chỉnh sửa, để hoàn thiện chiến lược biến VinMart và VinMart + trở thành “thánh đường” của hàng Việt Nam chất lượng cao.
Theo ông Phú, đó không phải khẩu hiệu suông cho vui. Trong nhiều năm gần đây, khẩu hiệu "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" luôn được nêu cao, thậm chí tổ chức thành chương trình hành động. Tuy nhiên, chương trình ấy thiếu hẳn những tiêu chí, tiêu chuẩn và đặc biệt là thiếu hẳn những thương hiệu tin cậy cụ thể. Do đó "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" luôn là lời kêu gọi hơn là chương trình có hiệu quả kinh tế cụ thể.
Điều này giải thích cho động cơ chính của Masan khi tiếp nhận hệ thống VinMart và VinMart + từ Vingroup. Vì như trên đã dẫn, với 200.000 điểm bán và hệ thống vài chục sản phẩm, tiếp nhận VinMart + từ Vingroup không có nhiều tác động tới doanh thu từ sản phẩm truyền thống của Masan.
Tác động lớn nhất sẽ đến từ việc doanh nghiệp này nhào nặn, trực tiếp quản lý và góp phần hỗ trợ, giám sát để nâng cao chất lượng hàng Việt bán trong hệ thống của mình. Đó là một mục tiêu khiến doanh nghiệp được lợi, và trên hết là người tiêu dùng Việt được lợi.
Điều này cũng được chính chủ tịch HĐQT Masan Consumer Holdings - Trương Công Thắng phát biểu như sau: “Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành sứ mệnh kiến tạo một hệ thống bán lẻ và nông nghiệp sạch hiệu quả hàng đầu Việt Nam. Giờ đây, Masan nhận lại ngọn cờ này để tiếp tục sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng, đảm bảo sân chơi bán lẻ công bằng cho các nhà sản xuất Việt. Đồng thời, sự gia nhập của VinCommerce và VinEco không chỉ cộng hưởng và nâng cao giá trị cho năng lực cốt lõi của Masan mà còn giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được mục tiêu trở thành tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu trong nước, hướng tới vưon ra thế giới”.