Honda CR-V 2019 

Honda CR-V 2019 

Theo như thông tin HVN phản hồi báo chí, tính đến ngày 11/06/2019, HVN đã nhận 6 thông tin phản ánh của khách hàng liên quan đến hiện tượng trên. HVN đã liên hệ với tất cả 6 khách hàng và đã thực hiện phương án xử lý với các xe nêu trên. Cho đến thời điểm hiện tại, không có báo cáo nào về tai nạn xảy ra liên quan đến hiện tượng này.

Kết quả kiểm tra của 6 xe được phản ánh: Cảm biến vấn đề bất thường đối với hệ thống trợ lực phanh đã hoạt động do thay đổi chu trình của bàn đạp phanh phát sinh khi khách hàng đặt nhẹ chân lên bàn đạp liên tục lúc đang lái xe. Khi cảm biến vấn đề bất thường với hệ thống trợ lực phanh hoạt động, hệ thống trợ lực phanh sẽ chuyển đổi sang một hệ thống thay thế nhằm đảm bảo an toàn. Trong trường hợp đó, khách hàng sẽ có cảm giác không thoải mái khi đạp phanh. Tuy nhiên hệ thống phanh vẫn  vẫn hoạt động và đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn của luật Việt Nam.

Hiện tượng xảy ra trên 6 trường hợp này không phải lỗi chất lượng.

Kết quả làm việc với khách hàng: HVN đã tiến hành cài đặt lại phần mềm ECU cho 6 xe CR-V ở trên để tránh tái diễn cảm giác không thoải mái khi đạp phanh và toàn bộ 6 khách hàng đã hoàn toàn đồng ý với kết luận cũng như phương án giải quyết từ phía HVN.

Qua sự việc từ 6 trường hợp nêu trên, Honda Việt Nam đã khuyến cáo khách hàng không nên đặt nhẹ chân lên bàn đạp phanh liên tục trong quá trình lái xe. Nếu gặp hiện tượng trên, để tránh cảm giác không thoải mái khi đạp phanh, khách hàng có thể mang xe đến đại lý  Ô tô Honda gần nhất để được cài đặt lại phần mềm ECU.

Mặc dù, Honda đã có thái độ tích cực đem xe của khách đi kiểm tra ngay sau khi nhận được phản ánh và sau đó đưa ra kết luận “không phải lỗi chất lượng” nhưng câu trả lời này đã không làm xoa dịu đi cơn bực tức của khách hàng mà nó giống như "đổ thêm dầu vào lửa", khiến cho khách hàng mất niềm tin vào thương hiệu này.

“Tôi cảm thấy hài lòng với cách xử lý của Honda Việt Nam đối với xe của tôi, nhưng chưa hài lòng với cách Honda bảo đây là lỗi người dùng”, đây chính là trả lời thẳng thắn của anh Hoàng Đăng Tùng (TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị), một trong những khách hàng đang sử dụng chiếc xe Honda CR-V 2019 gặp vấn đề lỗi mất chân phanh khi đang đi trên đường chia sẻ với phóng viên.

“Lỗi do phần mềm đọc sai, đạp vào khoảng rơ của phanh mà cảm biến lại cho là đang đạp phanh vậy có chết không. HVN còn bảo là người dùng sử dụng sai cách không được đặt chân lên bàn phanh khi dùng Cruise Control, nhưng trong sách hướng dẫn sử dụng lại không ghi chú phần đó”, anh Tùng bức xúc nói.

Theo khách hàng này miêu tả, xe bị mất hệ thống trợ lực phanh khiến cho xe chỉ còn phanh cơ khí là hoạt động, lúc đó khách hàng phải dùng lực cực mạnh đạp vào mới có tác dụng và nếu chỉ dùng mỗi chân thì đạp không được. Điều này sẽ gây rất nhiều nguy hiểm cho khách hàng khi điều khiển xe CR-V 2019, nhưng Honda lại giải thích thiếu trách nhiệm rằng “khách sẽ có cảm giác không thoải mái khi đạp phanh”.

Sau khi xe được được cài đặt lại phần mềm ECU, anh Tùng đã chạy thử 400km và thấy không có vấn đề gì. "Bản cập nhật mới của Honda có hiệu quả, nhưng đó là khi được sửa chữa lại, còn trong trường hợp xe bị lỗi mà không biết thì tôi không dám tưởng tượng ra tình huống gì sẽ xảy ra đối với những ai đang lái xe. Lúc đó Honda còn dám nói không thoải mái khi đạp phanh không?”, anh Tùng nói.

Ngay sau khi Honda Việt Nam đưa ra câu trả lời không phải lỗi chất lượng, nhiều khách hàng đang đi phiên bản Honda CR-V 2019 đã tỏ ra bức xúc giống anh Tùng. Anh Phạm Văn (Thái Nguyên) cho rằng: “Honda nói khách sẽ có cảm giác không thoải mái khi đạp phanh, lẽ nào khi kẹt phanh thì sẽ thoải mái đâm vào xe người khác? Liên quan tới tính mạng con người mà họ chỉ nói vậy là xong chuyện thôi sao?”.

Còn theo chị Nguyễn Hồng Vân (Hà Nội), cụm từ “không thoải mái khi đạp phanh” là một khái niệm mới cập nhật từ Honda Việt Nam: "Cụm từ “không thoải mái” nhẹ như lông hồng của họ có thể sẽ giết chết mạng sống của khách hàng như chơi. Honda nên có thái độ nghiêm túc về vấn đề này, đừng khiến khách hàng thất vọng về một thương hiệu lớn được lòng người dân bao lâu nay”.

Như vậy, Honda Việt Nam cho rằng lỗi mất chân phanh xe CR-V 2019 không phải lỗi chất lượng. Xe của ai gặp hiện tượng trên, để tránh cảm giác không thoải mái khi đạp phanh, khách hàng có thể mang xe đến đại lý Ô tô Honda gần nhất để được cài đặt lại phần mềm ECU. Nhưng đối với khách hàng, đây là câu trả lời thiếu trách nhiệm vì hiện tượng này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới tính mạng con người.

Khách hàng cần những hành động quyết đoán, mạnh mẽ và có tính trách nhiệm của Honda Việt Nam.

Theo Nguyễn Chiêm/Đô thị mới