Bỗng dưng tan hoang

Sáng 1-3-2019, gia đình ông Nguyễn Ngọc Tỵ, cụm 3, xã Tam Hiệp hết sức bất ngờ khi thấy một đoàn người dùng cần cẩu tiến hành phá tường rào, cây cối. Những cây trồng lâu năm, có thân lớn như xoan, sấu… bị máy cẩu bổ gục. Ông Tỵ cho biết, không chỉ phá vườn, nhóm người này còn tiến hành đo đạc, cắm mốc giới để phục vụ cho dự án kè hồ bơi. Gia đình ông Tỵ đã ghi lại hình ảnh của nhóm người này và làm đơn trình báo gửi tới CQCA huyện Phúc Thọ và CA xã Tam Hiệp.

Theo ông Tỵ, trước đó, ngày 25-2, UBND xã Tam Hiệp có gửi giấy mời ông tới trụ sở UBND xã làm việc để xác định mốc giới hồ bơi - hồ trước cửa nhà ông. Trước khi buổi làm việc diễn ra, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã đề nghị vợ chồng ông Tỵ đưa điện thoại cho mình, sau đó ông Tuấn đem cất ở một phòng khác. Tiếp đó, cán bộ địa chính tên là Yến đưa cho vợ chồng ông Tỵ tờ giấy trắng, chưa có nội dung bảo ký vào.

Buổi làm việc xoay quanh về lịch sử thửa đất gia đình ông Tỵ đang sử dụng. Vợ chồng ông Tỵ khẳng định, thửa đất đang ở được mua từ một người quen trong dòng họ từ năm 1984, có giấy tờ viết tay. Từ thời gian đó đến nay thửa đất vẫn nguyên hiện trạng nhà và vườn. Rất nhiều năm gia đình ông Tỵ có đơn đề nghị UBND xã Tam Hiệp hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đều không nhận được hồi âm.

Quá trình sử dụng đất ổn định, không nằm trong quy hoạch, không diễn ra tranh chấp với ai, bản thân UBND xã cũng chưa một lần nào lập biên bản hành chính về hành vi lấn chiếm đất. Ông Tuấn yêu cầu gia đình ngày hôm sau mang giấy tờ thửa đất tới UBND xã. Phía gia đình đã làm đúng yêu cầu này.

Ngày 27-2, ông Tỵ tiếp tục nhận được giấy mời khác của UBND xã Tam Hiệp do ông Trần Anh Tuấn ký tên, nội dung: “Giải quyết mốc giới ao hồ bơi”, mời ông Tỵ tới làm việc vào 14g ngày 28-2. Ông Tỵ nói: “Tại buổi làm việc này, ông Tuấn có đề cập đến dự án kè hồ bơi, đưa ra bản đồ nói một phần lớn đất nhà tôi đang sử dụng thuộc dự án. Cả hai vợ chồng tôi nói không biết nhìn bản đồ, sẽ nhờ người đến xem thì ông Tuấn bảo không cần, sáng mai (1-3) sẽ cho người mang bản đồ tới nhà tôi”.

Trong buổi làm việc này vợ chồng ông Tỵ vẫn khẳng định đất gia đình đang sử dụng hợp pháp, hoàn toàn đủ điều kiện để được các cấp chính quyền làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi vấn đề đất đai của gia đình chưa được giải quyết dứt điểm, ngay sáng hôm sau (1-3) đất của gia đình ông Tỵ đã bị một nhóm người tới phá dỡ cây cối và tường rào.

huyen phuc tho ha noi vuon nha dan moc len du an

Vườn nhà ông Tỵ có cây lớn nhưng trong biên bản của UBND xã Tam Hiệp thì đó chỉ là bụi rậm. 

Đất vườn chỉ là bụi rậm?

Tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phúc Thọ, ông Lê Hồng Hưng, Phó GĐ Ban khẳng định nhóm người cùng máy móc vào đất mà ông Tỵ đang khẳng định quyền sở hữu thuộc Cty TNHH Toàn Thắng, đồng thời cũng là đơn vị thi công Dự án Ao hồ bơi trường tiểu học Tam Hiệp, xã Tam Hiệp. Cty này có trụ sở tại xã Tam Hiệp.

Ông Hưng cho biết, dự án trước đó do UBND xã Tam Hiệp làm chủ đầu tư, sau này UBND huyện giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phúc Thọ làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư là 3.399.350.000 đồng, thi công trong vòng 6 tháng, các hạng mục thi công gồm nạo vét ao, dựng lan can, kè hồ, vỉa hè, tường bao…

Khi UBND xã Tam Hiệp làm chủ đầu tư, mọi thủ tục liên quan đến mốc giới, thiết kế kỹ thuật… đều do UBND xã thực hiện, Ban quản lý dự án là đơn vị nhận bàn giao hồ sơ từ xã và chỉ việc thi công. Khi chúng tôi đặt câu hỏi: “Vì sao dự án không thấy cắm biển báo? Nhóm người thuộc Cty TNHH Toàn Thắng trước khi vào nhà ông Tỵ có thông báo với lãnh đạo Ban quản lý dự án không? Ông Hưng khẳng định, do có bàn giao mốc giới trước đó nên những người này không thông báo cho Ban quản lý dự án. Việc phá dỡ cây cối của nhà ông Tỵ, ông Hưng cho đó chỉ là bụi rậm, với mục đích lấy chỗ cắm biển dự án? Ông này cũng cho rằng đây là đất công nên không cần phải làm thủ tục kiểm đếm cây cối hay đền bù hoặc hỗ trợ cho gia đình ông Tỵ.

Trao đổi với PV, luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng Văn phòng luật Hoàng Hưng, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, đối với thửa đất như gia đình ông Tỵ đang sử dụng từ những năm 1984, ổn định, không tranh chấp, không vướng quy hoạch… hoàn toàn có căn cứ để UBND xã Tam Hiệp và UBND huyện Phúc Thọ xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tính pháp lý của thửa đất này được nói rõ trong Luật Đất đai, thời điểm sử dụng đất trước ngày 15-10-1993, sau này tiếp tục được điều chỉnh theo hướng có lợi của Luật Đất đai năm 2013…

Làm việc với PV, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chánh Văn phòng, thành viên Ban tiếp dân UBND huyện Phúc Thọ cho biết, chưa nhận được đơn của gia đình ông Tỵ. “Nếu nhận được đơn, chúng tôi yêu cầu UBND xã báo cáo sự việc, từ đó làm căn cứ báo cáo tới lãnh đạo huyện, trong quá trình giải quyết sẽ tạm dừng việc thi công dự án…”.

Được biết, cho đến ngày 27-2, UBND xã Tam Hiệp vẫn cho mời gia đình ông Tỵ tới làm việc về mốc giới ao hồ bơi nhưng trước đó 7 ngày, tức ngày 20-2, UBND xã Tam Hiệp, do ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã làm đại diện đã tiến hành lập biên bản bàn giao mặt bằng thi công, cọc mốc giới thi công cho Ban quản lý dự án huyện, cho bên thi công là Cty TNHH Toàn Thắng do bà Nguyễn Thị Lương làm GĐ…

Điều này đồng nghĩa với việc, trước khi làm việc về mốc giới với người dân thì mọi việc đã được UBND xã Tam Hiệp an bài từ trước. Ông Tỵ cho biết, đã làm đơn gửi tới UBND huyện Phúc Thọ, trong đơn ông yêu cầu xử lý nghiêm hành vi xâm nhập gia cư bất hợp pháp; Hủy hoại tài sản công dân của nhóm người lạ; Làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Tam Hiệp và đề nghị dừng thi công dự án ao hồ bơi đề giải quyết dứt điểm sự việc.

Theo phapluatxahoi.vn