Hãy cho con biết đến sự thất bại

Empty

Thay vì dung túng các bé, hãy dạy con cách đứng lên và tiếp tục cố gắng sau những thất bại. Trẻ em thường từ bỏ ngay khi chúng nghĩ mình không làm được, và đây không phải là một thói quen tốt cho tương lai của các bé (Ảnh: parents.com)

Trong những tâm sự của mình, Nữ diễn viên Jessica Alba đã chia sẻ về cách mà cô dạy con từ khi chúng còn rất nhỏ: “Trẻ em có xu hướng từ bỏ nhanh chóng việc đang làm nếu chúng cảm thấy mình không giỏi. Từ bỏ luôn dễ dàng hơn là cố gắng mà. Bố mẹ tôi yêu con nhưng cũng rất khắt khe. Mẹ tôi là một vận động viên bơi lội, bà cho tôi tham gia vào đội bơi khi tôi 10 tuổi. Tôi cảm thấy rất ấm ức và buồn đến nỗi phải khóc lên ngay trong lúc bơi.

Bố mẹ tôi thường nói với tôi rằng, con phải hoàn thành vòng bơi chứ, dù con có là người xếp cuối đi nữa’. Họ đã khiến tôi hiểu ra rằng người thất bại không hoàn toàn là người thua cuộc, mà chỉ là họ đã không cố gắng mà thôi. Giờ đây tôi cũng muốn truyền đạt lại cho các con tôi như vậy.”

Khuyến khích các bé trung thực trong mọi mặt đời sống

Empty

Các bậc phụ huynh cần trải qua cả một quá trình để dạy cho con cách thành thật. Nói dối là một hành vi không tốt, việc uốn nắn cho các con có thói quen thành thật từ nhỏ là vô cùng quan trọng (Ảnh: Stroller Traffic)

“Dạy trẻ nói thật là cả một quá trình. Tôi cho rằng nếu bạn làm một việc gì đó không đúng đắn và bạn thành thật thừa nhận thì mọi việc sẽ ổn cả thôi, mọi người sẽ hiểu cho bạn. Nhưng nếu bạn dối trá, bạn quả thực sẽ gặp vô vàn rắc rối. Tôi đã ở trong trường hợp bắt gặp các bé nói dối tôi, và đương nhiên chúng cần phải nhận một hình phạt tương xứng. Thường thì hình phạt sẽ là tịch thu iPad và để các bé tự suy nghĩ lại trong phòng, hoặc nơi nào đó yên tĩnh ít nhất là 10 phút”, nữ diễn viên cho hay.

Khiến con nhận thức được mọi thứ không hề miễn phí

Empty

Các bậc phụ huynh hãy cho các bé nhận thức được rằng chúng cần làm việc để có thứ mình muốn (Ảnh: parents.com)

Nếu các con tôi phàn nàn về việc hai vợ chồng tôi phải đi làm, tôi sẽ nói với các bé rằng: Các con có thích cuộc sống hiện tại của mình không? Không gì là miễn phí đâu con. Bố mẹ phải đi làm vất vả để con có mọi thứ, mọi đồ chơi như bây giờ. Thế nên con cần giữ gìn chúng cẩn thận nhé. Nếu con không chăm chỉ học và làm việc, mọi thứ con có bây giờ sẽ không tồn tại mãi đâu. Con cần phải biết điều mình muốn làm và cần phải làm là gì? Chính là đến trường, học tập và đối xử với các bạn thật tốt.

Tôi rất khắt khe với các con về việc dạy cho chúng hiểu rằng: Những giá trị vật chất các bé nhận được cần phải đổi bằng sự chăm chỉ và hi sinh.

Dạy các con cách xin lỗi chân thành

Empty

Thay vì nặng lời với các con, bạn cần chỉ ra việc chúng làm là không đúng và dạy con cách nói lời xin lỗi môt cách chân thành. Xin lỗi không phải để đối phó, mà là cách các bé nhận thức được việc mình làm là sai và cố gắng không phạm phải sai lầm đó nữa (Ảnh: grist.org)

“Nếu các con tôi làm sai điều gì đó, tôi sẽ bắt các bé nói lời xin lỗi đàng hoàng. Nếu các con xin lỗi và thể hiện sự hối lỗi, rằng chúng không cố ý mắc sai lầm thì tôi sẽ ôm các bé. Đây vừa là hình phạt, vừa là phần thưởng khi các bé thành thật nhận sai.”

Việc dạy cho các bé nói lời xin lỗi là điều quan trọng, đây không chỉ là cách ứng xử lịch sự tối thiểu giữa các bên mà còn là cách để con biết rằng mình làm sai, phải thẳng thắn thừa nhận và tránh mắc phải lần nữa.

Theo Giadinhvietnam.com