Theo tin tức trên báo Thanh Niên, mới đây trên mạng xã hội, thành viên Vũ Đặng, sinh năm 1992, đến từ Hà Nội, đã có bài viết bày tỏ sự phẫn nộ khi bị một tài xế Uber đối xử tệ, thậm chí sỉ nhục và phân biệt vùng miền khi anh chủ động hủy chuyến.
Câu chuyện được anh Vũ Đặng thuật lại trên Facebook như sau: “Mình đi sinh nhật bạn ra khỏi khách sạn Renaissance TP.HCM thì nhấc máy gọi xe Uber. Có một tài xế Uber đang đậu ở bên cầu Khánh Hội (quận 4) nhận chuyến. Mình biết, giữa quận 1 và quận 4 chỉ cách nhau cây cầu Khánh Hội, tầm 2-3 phút lái xe. Vậy mà, tài xế lấy lý do mình ở xa nên không chịu chở và nói mình hủy chuyến".
"Với mình, việc tài xế không muốn chở cũng chẳng có vấn đề gì. Mình nhã nhặn nói: anh không muốn nhận thì hủy chuyến giùm em. Sau đó mình đi bộ tiễn bạn ra Nguyễn Huệ và mở điện thoại lên thì thấy lái xe này vẫn không chịu hủy chuyến. Mình mới chủ động nhấn nút hủy chuyến, có vấn đề gì khiếu nại Uber sau. Ngay sau đó, mình nhận được tin nhắn của lái xe: 'Cảm ơn nhiều vì 15.000 tiền hủy chuyến ngu nhé Bắc Kỳ'", anh Vũ Đặng kể tiếp trên báo Thanh Niên.
Anh Vũ Đặng bất bình trước nội dung tin nhắn nhận được: “Không thể tưởng tượng nổi, một lái xe Uber lại có thể xúc phạm khách hàng đến như vậy. Cũng may mình không đi xe của anh này, chứ lái xe mà nóng tính vậy khi gặp sự cố gì trên đường chắc lao ra đánh nhau liền quá!”.
Liên hệ với anh Vũ Đặng, anh cho biết sự việc này xảy ra hôm 10.4 nhưng đến chiều 11.4, anh mới nhận được phản hồi từ phía Uber. Anh chia sẻ: “Qua trao đổi, phía Uber nhận trách nhiệm và cho biết đã đình chỉ tài xế lái xe ấy 3 ngày và hoàn trả số tiền 15.000 đồng đã thu vì mình hủy chuyến”.
“Tuy vậy, mình vẫn cảm thấy chưa hài lòng với cách xử lý của hãng này, bởi họ không để cho khách hàng được chủ động liên hệ với mình để khiếu nại hay thông báo khi có việc khẩn cấp. Uber phản hồi khách hàng rất chậm và tạo cho mình cảm giác không an tâm khi sử dụng dịch vụ”, anh Vũ Đặng nói thêm.
Đây không phải lần đầu Uber nhận phản hồi tiêu cực từ khách hàng. Cách đây chưa lâu Mi Vân - một hot girl có tiếng ở Hà Nội cũng từng lên tiếng tố tài xế taxi của dịch vụ này nặng lời và có hành động bỏ mặc mình giữa đường, sau khi đôi bên tranh cãi về cách đặt xe.
Trên báo Người lao động, chị Nguyễn T.T (ngụ quận 10, TP HCM) phản ánh vài ngày trước, trong lúc đặt xe UberX chở đi lộ trình từ Sân bay Tân Sơn Nhất về đường Lê Hồng Phong (quận 10), chị được một tài xế có số điện thoại 01223694xxx nhận lệnh chở về. Do bấm nhầm nút hủy nên giao dịch đã không được thực hiện.
Ngay lập tức chị T. nhận được tin nhắn kèm theo cuộc gọi của tài xế với nội dung, “Đ.M! Mai mốt không đi đường có phá, làm tốn 16.000 đồng tiền phí vào bãi sân bay”.
Qua trao đổi, một tài xế Uber thú nhận: “Đối với khách hàng thanh toán cước bằng thẻ, khi đặt lệnh tự động hủy cũng bị trừ 15.000 đồng. Số tiền này sẽ chuyển cho tài xế nên xảy ra trường hợp tài xế lấy lí do xe đậu xa hoặc sự cố để làm ăn “chụp, giật” dẫn đến ảnh hưởng đến dịch vụ”.
Giả vờ điện thoại bị hỏng để gian lận, hoặc từ chối những cuốc đi ngắn, thậm chí gọi điện mắng chửi khách hàng khi chấm sao thấp là những biểu hiện của tài xế Uber mà anh Nguyễn Văn Thanh (Hà Nội) gặp gần đây. Cũng vì lý do trên, anh Thanh dần ít lựa chọn Uber khi cần di chuyển, mặc dù ban đầu anh rất thích thú và hài lòng.
Khách hàng này cho biết, nếu tình trạng trên còn diễn ra, anh sẽ xóa ứng dụng và cho Uber vào "Black list" trong điện thoại cá nhân.
Mới đây, do lỡ tay chấm điểm 2 sao cho một tài xế Uber, anh Tuấn Anh (Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã bị người này gọi điện lại mắng chửi thậm tệ. Chưa kịp nghe khách hàng giải thích, người này đã dập máy.
Anh Tuấn Anh cho biết, không thể phủ nhận về công nghệ hiện đại cũng như sự tiện lợi, giá cả Uber ngày càng tốt. Thế nhưng, thái độ, cách ứng xử của tài xế Uber đang ngày càng tệ.
Ngoài ra, anh Tuấn Anh còn không thoải mái khi tài xế Uber nói chuyện điện thoại quá nhiều. Bên cạnh đó, có trường hợp tài xế còn tìm cách ăn chặn tiền bằng cách bắt hành khách hủy tiền đặt xe từ dịch vụ.
Trao đổi với Báo Người Lao động về những trường hợp nêu trên, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc điều hành Uber Việt Nam, cho biết hãng đã gửi lời xin lỗi, đồng thời hoàn tiền cho anh Đ. Còn tài xế đã bị tạm đình chỉ, cắt hợp đồng. Trường hợp chị Nguyễn T., hãng đang xác minh để xử lý.
“Chúng tôi rất tiếc về sự việc xảy ra giữa tài xế đối tác với hành khách tại TP HCM. Trường hợp tương tự rất hiếm khi xảy ra và đã được Uber tiếp nhận, chú trọng xử lý cũng như rút kinh nghiệm sâu sắc. Đội ngũ hỗ trợ của chúng tôi đã liên hệ và giải quyết sự việc thoả đáng với hành khách cũng như tài xế đối tác” - ông Dũng nói.
Ông Dũng thông tin hệ thống xử lý và tiếp nhận ý kiến của hãng được vận hành 24/24 để kịp thời phản hồi đến khách hàng./.