Từ ngày 1/1 đến 1/5 vừa qua, Hệ thống Cảnh báo Nhanh của EU ( RASFF) đã thông báo 17 lô hàng nông sản và thủy sản Việt Nam bị từ chối hoặc giám sát khi nhập vào EU. Nguyên nhân được chỉ ra là bởi những lô hàng này không đáp ứng yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm của EU. Không đáp ứng yêu cầu nhập khẩu, 17 lô hàng nông, thủy sản bị từ chối tại EU. (Ảnh TL) Không đáp ứng yêu cầu nhập khẩu, 17 lô hàng nông, thủy sản bị từ chối tại EU. 

 

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU: Trong giai đoạn từ ngày 1/1 đến 1/5, Hệ thống Cảnh báo Nhanh của EU đối với mặt hàng thức ăn và thực phẩm nguy cơ gây rủi do cho sức khỏe cộng đồng (RASFF) đã thông báo có 9 lô hàng thủy sản và 8 lô hàng nông sản của Việt Nam bị từ chối hoặc giám sát khi nhập vào EU.

Nguyên nhân được chỉ ra là bởi những lô hàng này không đáp ứng yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm của EU do chứa các chất vượt mức cho phép hoặc bị cấm sử dụng trong thực phẩm.

Liên quan tới vấn đề XK nông sản sang EU, đứng từ góc độ DN, ông Phan Văn Thường-Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm GOC đánh giá: EU là thị trường rất đề cao giá trị ẩm thực, chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm và có quy định rất chặt chẽ về dư lượng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu, nguồn gốc xuất xứ các mặt hàng nông sản.

"EU là thị trường dẫn đầu thế giới về các tiêu chuẩn. DN muốn XK được ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn cao về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, an sinh xã hội... Cái được lớn nhất khi hàng hóa xuất sang thị trường này không phải là lợi nhuận mà chính là hệ thống quản lý và uy tín của DN. Nếu đáp ứng được thị trường EU thì các thị trường khác sẽ nhìn vào đó để kết nối với DN. Điển hình như thị trường Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... nhìn vào tiêu chuẩn của thị trường EU để NK hàng hóa”, ông Thường nhấn mạnh.

Với việc thúc đẩy XK nông sản vào EU, một số chuyên gia đánh giá: Xu hướng tiêu dùng của người dân hiện nay đang hướng đến sản phẩm hữu cơ, có nguồn gốc tự nhiên. Bởi vậy, các DN Việt cũng cần nắm bắt nhu cầu này để có định hướng sản xuất cho phù hợp...nông sản và thủy sản Việt Nam bị từ chối hoặc giám sát khi nhập vào EU.

Theo congluan.vn