Thị trường bất động sản Canada đang "nóng" hơn bao giờ hết. Trong nhiều năm qua,trung tâmVancouver vẫn luôn được đánh giá là có khả năng xảy ra bong bóng bất động sản lớn nhất Canada. Nhưng hiện nay, chúng ta đang chứng kiến một điều ngược lại. Theo một báo cáo về thị trường nhà đất thế giới mới đây, Vancouver chứa đựng tiềm năng bong bóng ít hơn Toronto và các khu vực xung quanh.

Nhà ở tại Vancouver. Ảnh: Dan Toulgoet

Nhà ở tại Vancouver. Ảnh: Dan Toulgoet

Tuy vậy, thống kê chỉ số bong bóng bất động sản hàng năm bởi UBS Group, hai thành phố nàycủa Canada vẫn đứng thứ ba và thứ tư trên bảng xếp hạng các thị trường được thổi phồng toàn cầu, sau Hồng Kông và Munich.

Trong nghiên cứu của ngân hàng đầu tư Mỹ, 6 trong tổng số 20 thành phố lớn trên thế giới được coi là đang nằm trong vùng bong bóng nguy hiểm. Ngoài những thành phố đã kể trên, hai thị trường còn lại là Amsterdam và Luân Đôn.

Một vài thành phố khác được biết đến với thị trường địa ốc đắt đỏ như San Francisco, New York hay Sydney có hiện tượng thổi giá, nhưng không xảy ra bong bóng. Ở Singapore, giá nhà thường được xem là bất hợp lý, thì báo cáo cho thấy điều ngược lại, giá bất động sản đang ở mức khá công bằng. Thị trường duy nhất có giáthấp là Chicago,có thểđầu tư vào thời điểm này.

Chỉ số bong bóng bất động sản thế giới của UBS.

Chỉ số bong bóng bất động sản thế giới của UBS.

Trở lại thị trường bất động sản Canada, khu vực Toronto và các vùng lận cận được xem như đã vượt qua thành phố Vancouver về lạm phát bất động sản,nhưngso với xếp hạng năm 2017, khi Toronto đứng thứ nhất toàn cầu thì chỉ số bong bóng củakhu vựcnàyđã giảm, đứngthứ tư trên bảng xếp hạng.

Bản báo cáo chỉ ra rằng tốc độ tăng giá nhà đạt ngưỡng 2 con số đã đẩy Vancouver vào khu vực cónguy cơxảy ra bong bóng. Đánh thuế đất cao cho các nhà đầu tư nước ngoàicũng trở nên vô ích trong việc ngăn chặn hiện tượng này. Ngược lại, động thái thổi giá của Toronto đã chậm lại đáng kể và chỉ số giá nhà cũng giảm nhẹ so với năm ngoái.

Điều này được thể hiện rõ ở biểu đồ thứ 2 trong bản báo cáo của UBS, tập trung vào tốc độ tăng giá bất động sản của 20 thành phố trên thế giới. Vancouver đang xếp thứ 3 về tăng giá mạnh nhất trong những năm qua, sau Frankfurt và Amsterdam. Cùng lúc đó, giá trị nhà đất của Toronto và khu vực xung quanh đã sụt giảm, chỉ đứng thứ 14 trên tổng số 20 nước trong danh sách tăng trưởng giá, mặc dù tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 5 năm của khu vực này ở mức cao nhất.

Tốc độ tăng giá nhà ở các thành phố lớn của UBS.

Tốc độ tăng giá nhà ở các thành phố lớn của UBS.

Bản báo cáo cũng cho biết thêm về Vancouver, trong khi chính phủ đang cố gắng ngăn chặn các suy đoán, gánh nặng thuế vẫn sẽ tăng lên cho phân khúc bất động sản cao cấp và nhà đầu tư nước ngoài. Khả năng chi trả sẽ càng trở nên căng thẳng nếu lãi suất thế chấp tăng cao hơn, một điều có thể ngăn cản sự bùng nổ của thị trường địa phương.

 

Theo Reatimes.vn