Đó là những lời khẳng định của ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng Phòng quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội làm việc với phóng viên chiều ngày 28/05.

Trước phản ánh của khách hàng gần đây về việc cơ sở viện thẩm mỹ D’Vincy “vượt rào” quy định của Bộ Y tế như có những hành vi quảng cáo vượt quá vi phạm hoạt động, đội ngũ y bác sỹ tư vấn, phẫu thuật cho khách hàng chưa được cấp chứng chỉ hành nghề…, PV đã có buổi làm việc với đại diện Sở Y tế Hà Nội.

Liên quan đến thông tin viện thẩm mỹ D’Vincy quảng cáo quá việc cho phép dù đã từng bị thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng Phòng quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Viện thẩm mỹ D’Vincy được Sở cấp phép hoạt động từ ngày 27/8/2018. Trước đây, thanh tra đã từng xử phạt cơ sở này về hoạt động quảng cáo. Nếu đơn vị này tiếp tục vi phạm thì sẽ xử phạt tiếp”.

Mặc dù bị xử phạt nhưng thẩm mỹ viện D'Vincy vẫn ngang nhiên quảng cáo vượt mức cho phép đã quy định.

Mặc dù từng bị xử phạt nhưng thẩm mỹ viện D'Vincy vẫn ngang nhiên quảng cáo vượt mức cho phép đã quy định. 

Không những thế, Sở cũng đã tiếp nhận được thông tin về đơn vị này hoạt động quá giờ được cấp phép. Theo ông Nguyễn Quang Trung: “Nếu tại thời điểm kiểm tra, Sở Y tế phát hiện cơ sở này thực hiện sai khung giờ, có đầy đủ bằng chứng tại thời điểm kiểm tra thì chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý”.

Cơ sở viện thẩm mỹ D’Vincy được Sở Y tế Hà Nội cấp giấy phép hoạt động, khám chữa bệnh số 735/HNO - GPHĐ. Phạm vi hoạt động của cơ sở Thẩm mỹ D’Vincy 458 được phép thực hiện các dịch vụ kỹ thuật do Giám đốc Sở Y tế phê duyệt, thời gian làm việc hàng ngày từ 17h30 đến 21h00 trong ngày (từ thứ 2 - thứ 6); từ 8h00 - 21h00 trong ngày (thứ 7 và Chủ nhật).

Liên quan đến một đội ngũ y bác sĩ (Hoàng Khải, Louis Trần - Trần Sinh Lục, Huy Tùng) tự cho mình là những người “giàu kinh nghiệm” tư vấn, thực hiện chính trên website cũng như mạng xã hội Facebook một cách rầm rộ, đại diện Sở Y tế cũng cho biết, cơ sở này chỉ đăng ký hoạt động dưới tên của bác sĩ Trần Xuân Thạch.

“Chúng tôi không nhận được thông báo có bác sĩ Lục, bác sĩ Khải, bác sĩ Tùng. Bác sĩ Lục có đăng ký thực hành ở bệnh viện Hà Thành, nhưng việc cấp chứng chỉ hành nghề liên quan tới Bệnh viện Việt Đức và Bộ Y tế, không thuộc thẩm quyền của Sở Y tế. Chúng tôi không rõ bác sĩ Lục đã được cấp phép hay chưa”, ông Trung nói.

Trước đó, bác sĩ Trần Xuân Thạch từng thừa nhận trên báo chí, bác sĩ Hoàng Khải và bác sĩ Huy Tùng là các bác sĩ học việc tại Viện thẩm mỹ D’Vincy. Các bác sĩ này chưa có chứng chỉ hành nghề và không được phép trực tiếp phẫu thuật, kể cả các ca tiểu phẫu. Theo quy định của Viện thẩm mỹ D’Vincy, trong mỗi ca mổ, các bác sĩ học việc chỉ được phép tham gia các công việc như chuẩn bị các dụng cụ cho ca mổ, phụ mổ và thực hiện việc chụp ảnh, quay clip để lưu trữ các thông tin của khách hàng.

 Hình ảnh 3 bác sĩ được quảng cáo trên website của thẩm mỹ viện D'Vincy, nhưng 3 bác sĩ này lại không được cơ sở này đăng ký với Sở Y tế Hà Nội.

 Hình ảnh 3 bác sĩ được quảng cáo trên website của thẩm mỹ viện D'Vincy, nhưng những bác sĩ này lại không được D'Vincy đăng ký với Sở Y tế Hà Nội.

Thông thường, một bác sĩ phải mất 10 năm mới được cấp chứng chỉ hành nghề. Những người này được phép thực hiện tất cả các phẫu thuật nếu cơ sở mà họ làm việc có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

“Chúng tôi tiếp nhận nội dung của báo, nếu họ có vi phạm, chúng tôi sẽ xử phạt, không bao che cho trường hợp nào. Câu hỏi của báo là căn cứ, dấu hiệu để chúng tôi đi xác minh, nhất là các vấn đề xảy ra đối với sức khỏe của người bệnh”, ông Trung chia sẻ.

Cũng theo ông Trung, việc xử phạt các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) sai phạm giống như phạt không đội mũ bảo hiểm. “Người dân đến ngã tư này không đội mũ bảo hiểm thì bị phạt, đến ngã tư tiếp theo vẫn không đội mũ bảo hiểm thì phạt tiếp. Sai thì xử phạt, sai tiếp thì xử phạt tiếp chứ luật cũng không có quy định tạm dừng vĩnh viễn một cơ sở PTTM”, ông Nguyễn Quang Trung nói.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay đơn vị này còn có thêm một cơ sở hoạt động tại 286 Nguyễn Văn Cừ, thành phố Vinh, Nghệ An. Thế nhưng, tìm hiểu thông tin tại đây, ông Lê Hồng Lĩnh, trưởng phòng quản lý hành nghề Sở Y tế tỉnh Nghệ An cho biết: “Chúng tôi kiểm tra trên hệ thống chưa thấy có tên của thẩm mỹ viện này”.

Trao đổi nhanh với phóng viên, bà Hồ Thị Hoa, Phó trưởng phòng Y tế thành phố Vinh cho biết thêm, chưa thấy trên Sở Y tế gửi giấy xuống có thẩm mỹ viện tên như vậy hoạt động và cũng chưa thấy họ đến đăng ký, báo cáo.

Mặc dù mắc rất nhiều lỗi sai như vậy, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay viện thẩm mỹ D’Vincy vẫn cố tình hoạt động một cách công khai ngoài giờ được cấp phép mà không hề có bất kỳ một động thái thu hồi hay sửa chữa nào? Liệu rằng với những “con sâu làm rầu nồi canh” trong lĩnh vực PTTM như thế này tồn tại thì khách hàng còn muốn đặt niềm tin vào ngành thẩm mỹ hay không? Có phải nếu như một hậu quả nghiêm trọng xảy ra với khách hàng thì mới có những chế tài để răn đe viện thẩm mỹ D’Vincy nói riêng cũng như các thẩm mỹ viện khác đang hàng ngày làm trái luật?

Theo Nguyễn Chiêm - Song Nghi/Đô Thị Mới