Theo đó, trong năm 2016, bên cạnh việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai các giải pháp đồng bộ để tăng cường việc thu nợ thuế. 

Công khai danh sách 152 đơn vị nợ thuế, phí

Trong danh sách đợt VI năm 2016, có 152 đơn vị nợ thuế đất được công bố với tổng số tiền nợ 184,19 tỷ đồng. Trong đó có 13 dự án nợ tiền thuê đất 35,13 tỷ đồng và 139 doanh nghiệp nợ thuế, phí 149,06 tỷ đồng.

Trước đó, năm 2015, Cục Thuế thu nợ được 9.758 tỷ đồng, tính đến ngày 31/12/2015, số thu sau khi công khai 7 đợt nợ thuế 2015 đã có 311/627 đơn vị thu xếp nguồn tài chính và nộp nợ vào NSNN với số tiền gần 1.792 tỷ đồng, đã có 30 đơn vị nộp hết nợ.

Riêng 5 tháng đầu năm 2016, sau 5 đợt công khai 655 đơn vị nợ thuế, phí và tiền sử dụng đất đã có 322/655 đơn vị nộp nợ thuế với số tiền là 146,8 tỷ đồng.

Trong 13 đơn vị nợ tiền thuê đất có Công ty TNHH một thành viên Mai Động (Thanh Liệt) nợ nhiều nhất với con số nợ lên tới 12,5 tỷ đồng, kế tiếp là CTCP Xây dựng và Đầu tư 122 Vĩnh Thịnh (TT Yên Viên) nợ 4,8 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV XNK và đầu ư xây dựng phát triển Hà Nội (Nghĩa Đô) nợ 3,4 tỷ đồng,...

Đối với 139 đơn vị nợ thuế, phí, đơn vị nợ nhiều nhất là CTCP Tập đoàn địa ốc Viễn Đông với con số nợ gần 9,7 tỷ đồng. Tiếp đó là Xí nghiệp cầu 17 - Cienco 1, Chi nhánh TCT Xây dựng công trình giao thông 1 với số tiền nợ là 9,01 tỷ đồng, CTCP Phòng cháy chữa cháy và Đầu tư xây dựng Sông Đà với con số nợ là 6,4 tỷ đồng, Liên doanh tư vấn Nippon Koei Co., Ltd nợ 4,3 tỷ đồng,...

Thêm 152 đơn vị nợ thuế bị "bêu" tên

Tăng cường biện pháp thu nợ thuế 

Đây là chỉ đạo của Thành phố Hà Nội, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã được cụ thể hóa bằng việc thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ thuế và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuế đất trên địa bàn Thành phố Hà Nội (Quyết định số 1624/QĐ-UBND ngày 11/4/2016).

Theo đó, đồng chí Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội trực tiếp làm Phó Trưởng ban Thường trực. Với chương trình, kế hoạch do Ban chỉ đạo đề ra, Cục Thuế TP Hà Nội đã hiện thực hóa thành những chương trình, kế hoạch, các giải pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể tới các Phòng chức năng liên quan, các Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô.

Cục Thuế Thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế, quy trình Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú để cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế (NNT) biết, hiểu, tự giác tuân thủ pháp luật thuế.

Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về nợ thuế, qua đó giúp phân loại và xác định chính xác số nợ, nguyên nhân và thực trạng nợ của từng doanh nghiệp.

Để việc triển khai công tác quản lý nợ và thu hồi nợ thuế trên địa bàn đạt hiệu quả, Cục Thuế TP Hà Nội đã phối hợp với các ngành, các cấp, các cơ quan chức năng trong việc đôn đốc, thu hồi nợ; theo đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc cùng Cơ quan thuế triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đến các biện pháp thu hồi nợ thuế đối với đối tượng bỏ địa chỉ kinh doanh.

Chi tiết 152 đơn vị nợ thuế xem tại đây

Theo Vân Hà/Gia đình Việt Nam