Ấn Độ vừa đưa nền tảng video TikTok vào danh sách đen gồm 59 ứng dụng do các công ty Trung Quốc phát triển. Lệnh cấm được ban hành trong bối cảnh căng thẳng Ấn - Trung leo thang trong nhiều thập niên vì xung đột quân sự ở vùng biên giới. Những vụ đụng độ cách đây hai tuần khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và nhiều binh lính Trung Quốc bị thương.
Trong ba năm xuất hiện ở Ấn Độ, ứng dụng đến từ Trung Quốc thu hút hơn 200 triệu người dùng và trở thành công cụ hái ra tiền cho không ít người. Lệnh cấm từ Chính phủ Ấn Độ khiến nhiều người dùng phải chờ đợi từng ngày để có thể truy cập trở lại vào TikTok.
Tại Ấn Độ thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt tin nhắn mời người dùng tải xuống một ứng dụng có tên TikTok Pro. Tuy nhiên, thực tế ứng dụng này hoàn toàn không liên quan gì đến TikTok. ByteDance, công ty mẹ TikTok cũng lên tiếng cho biết TikTok Pro không thuộc quyền sở hữu của tập đoàn.
Dù sở hữu tên và logo có phần giống ứng dụng nổi tiếng cùng tên, TikTok Pro không thể truy cập vào bất kỳ video nào trên nền tảng TikTok và cũng không cho phép người dùng tự tạo nội dung. Thay vào đó, ứng dụng giả mạo này còn liên tục làm phiền người dùng bằng quảng cáo cùng những liên kết tải xuống một số ứng dụng khác.
Ngoài ra, TikTok Pro cũng yêu cầu người dùng cấp quyền truy cập vào những thông tin cá nhân bao gồm ảnh, tệp tin, danh bạ, vị trí và tin nhắn. Nếu được cấp phép, ứng dụng giả mạo này có khả năng làm rò rỉ dữ liệu cá nhân cũng như khiến người dùng vô tình tiếp xúc với những phần mềm gián điệp.
Trên các phương tiện truyền thông xã hội tại Ấn Độ, nhiều người dùng cho biết đã nhận được nhiều tin nhắn văn bản có chứa liên kết dẫn đến trang web ứng dụng. Sau khi nhấp vào liên kết, thiết bị sẽ tự động tải xuống TikTok Pro. Ngoài ra, trên hệ điều hành Android, ứng dụng còn yêu cầu người dùng tùy chỉnh lựa chọn cho phép cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.
Bên cạnh nhiều ứng dụng "nhái" tận dụng sự thất thế của TikTok ở Ấn Độ, không ít các công ty công nghệ và giải trí Ấn Độ đang tìm cách tận dụng cơ hội bất ngờ xuất hiện sau lệnh cấm của Chính phủ đối với ứng dụng Trung Quốc. Một đối thủ của TikTok ở Ấn Độ có thêm 22 triệu dùng chỉ vòng 48 giờ sau khi ứng dụng video ngắn của Trung Quốc bị cấm.
Được hưởng lợi nhiều nhất phải kể đến Roposo - ứng dụng chia sẻ video của Ấn Độ tương tự TikTok được ra mắt từ năm 2014 - chứng kiến cơ sở người dùng của hãng tăng vọt 22 triệu chỉ trong vòng hai ngày sau khi Ấn Độ cấm các ứng dụng Trung Quốc. Có trụ sở làm việc chính tại Bengaluru, miền Nam Ấn Độ, công ty hiện chỉ có 200 nhân viên nhưng hãng cho biết đang lên kế hoạch thuê tới 10.000 người trong vòng hai năm tới với tham vọng có thể đưa ứng dụng này phát triển trên quy mô toàn cầu.
Ngoài Roposo, ở Ấn Độ cũng có những ứng dụng khác có thể thay thế TikTok như Chingari và Mitron được người dùng Ấn khá ưa thích.