1. Trường mầm non tư nhân Quốc tế (UNIS, Concordia, BVIS, Kinder World, Maple Bear...)

- Chương trình học theo giáo trình quốc tế, tiếng Anh là ngôn ngữ chính, với 2 hình thức lớp hoc: lớp nói tiếng Anh 100% (gọi là lớp quốc tế) và lớp nói tiếng Việt, có thêm nhiều giờ học tiếng Anh hoặc học năng khiếu bằng tiếng Anh (gọi là lớp song ngữ). Giáo viên người nước ngoài 100% (đối với lớp quốc tế) và 30-50% (đối với lớp song ngữ).

- Hoạt động ngoại khóa đa dạng, hấp dẫn, cơ sở vật chất tuyệt vời, nhiều trường có bể bơi riêng, phòng học âm nhạc, phòng học múa, phòng học vẽ riêng.

- Phần lớn các trường này là trường liên cấp (UNIS, Concordia, BVIS...), nên thuận tiện cho việc học trường cùng hệ thống khi con lớn  

- Có dịch vụ xe đưa đón, với giá khá cao (khoảng 100-120$/tháng) 

Điều kiện cơ sở, vật chất ở các trường mầm non quốc tế rất tốt nhưng học phí lại cao.

Điều kiện cơ sở, vật chất ở các trường mầm non quốc tế rất tốt nhưng học phí lại cao. 

- Nhận trẻ từ 9-12 tháng, một số trường nhận trẻ từ 18 tháng. Giờ đón/trả: 7h30-8h30 sáng và 3h30-4h30 chiều. Bố mẹ đi làm dến 5h về thì 100% là phải gửi thêm nửa tiếng ~ 1h ngoài giờ, và phải trả thêm tiền trông ngoài giờ tương đương. Ngoài ra, các trường này không có bữa sáng (nghĩa là bố mẹ tự cho ăn sáng ở nhà), tổng số ngày nghỉ 1 năm khoảng 60 ngày (bao gồm 1 tháng nghỉ hè, 15 ngày nghỉ đông (Giáng Sinh và Tết Tây), 3-5 ngày nghỉ giữa kỳ, rồi nghỉ Tết âm lịch...)  

- Học phí rất cao, tính bằng đơn vị US$1,000. Ví dụ như UNIS: phí nhập học $2,000, học phí 1 năm là khoảng $15,000 (đóng 1 lần cho cả năm), nếu đóng theo quý thì tính thêm 4% lãi suất. BVIS: phí nhập học $2,100, học phí trung bình khoảng $1,000/tháng. Kinder World và Maple Bear có mức học phí thấp hơn, giao động từ $500 ~ $750/tháng.

Đánh giá: Những trường thuộc nhóm này thích hợp với các gia đình người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, nhân viên đại sứ quán, các gia đình có mức thu nhập trung bình $3,000~$5,000/tháng. 

2. Trường mầm non tư nhân chất lượng cao (OHana, SunriseKids, Just Kids, DreamHouse, TinyBee, Queensland, Tomoe...) 

- Những trường này ngoại trừ có 1 số buổi học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài và tên trường bằng tiếng Anh, thì những trường này Việt Nam 100% và giảng dạy giáo trình do Sở Giáo dục quy định. 

- Giáo trình học tương đối phong phú với các hoạt động vận động kết hợp với học kỹ năng, ngoại khóa, tìm hiểu và làm quen với nghệ thuật. Chương trình học có nhiều cải tiền dựa trên giáo trình quy định, có học tập, sử dụng nhiều chất liệu của các trường quốc tế, giáo trình nước ngoài.

Tỷ lệ giáo viên trung bình 3 cô/15 cháu (với lớp nhà trẻ) và 2 cô/15 cháu với lớp mẫu giáo. Cơ sở vật chất được đầu tư khá tốt, có khu vui chơi trong nhà, phòng sinh hoạt chung của cả trường... 

Tuy nhiên, các trường phân khúc này ở các quận trung tâm (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng...) thì không được rộng rãi như các trường ở khu vực Cầu Giấy, Mỹ Đình, Trung Hòa Nhân Chính...), chủ yếu thuê lại các nhà ống, biệt thự nhỏ, nên lớp xếp tầng, không có sân chơi rộng. 

Các trường mầm non tư nhân chất lượng cao là lựa chọn cho các gia đình thu nhập khá. 

- Học phí khá cao, dao động từ 5.000.000 - 7.500.000 đồng, phí nhập học khoảng 2.000.000 - 3.000.000 (không hoàn lại).

- Những ngày nghỉ hè (khoảng 7 ngày/năm), nghỉ Tết (khoảng 10-14 ngày/năm) và các ngày nghỉ lễ khác theo quy định của nhà nước, thì chỉ được trừ tiền ăn (khoảng 50.000 -100.000 đồng/ngày) chứ không được trừ tiền học. Nhưng bù lại, những trường này do học phí khá cao và là trường tư, nên không nặng nề chuyện quà cáp, biếu xén các cô giáo. Và việc có hay không biếu quà các cô trong các dịp (20/11. 20/10, Tết...) không ảnh hưởng đến việc các cô sẽ chăm sóc tốt/không tốt hoặc yêu/ghét gì con mình cả,

- Nhận trẻ từ 12 tháng, có một số trường nhận từ 9 tháng tuổi. Giờ đón: khoảng 7h15 đến 8h15 sáng, giờ trả từ 4h30 đến hết 6h chiều. Sau 6h sẽ tính là trông ngoài giờ. Khung giờ đón trả này rất thuận tiện cho các bố mẹ làm nhà nước, tư nhân.

Đánh giá: phù hợp với các gia đình có điều kiện kinh tế khá, thu nhập trung bình từ 20.000.000 - 30.000.000 đồng/tháng. 

3. Trường mầm non công lập phân khúc trên (20/10, Mầm non A, Mầm non B..._

- Giáo trình hấp dẫn và nhiều hoạt động tương đương các trường mầm non tư nhân chất lượng cao. Cũng có giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh, các hoạt động ngoại khóa, tham quan, làm quen với nghệ thuật, thiên nhiên...phong phú.

- Vị trí đẹp, ở trung tâm thành phố, diện tích rộng, lớp học rộng, khang trang, sân chơi to.

- Tỷ lệ cô/trẻ khoảng 2/30. Giáo viên chất lượng cao, hầu hết có bằng đại học, nhiều cô giáo được học nước ngoài, có nhiều kinh nghiệm, không quá trẻ như giáo viên các trường tư chất lượng cao. 

- Học phí theo quy định của Sở GD Thành Phố (2.500.000 - 3.500.000 đồng), nhưng bố mẹ cũng sẵn sàng tinh thần đóng thêm các khoản xây dựng trường, cơ sở vật chất, ngoại khóa phụ thu khác, và rất nên thường xuyên thăm hỏi các cô giáo. 

Trường mầm non công lập nhóm đầu rất tốt, học phí vừa phải song rất khó xin học

Trường mầm non công lập nhóm đầu rất tốt, học phí vừa phải song rất khó xin học. 

- Xin vào học những trường này cũng không hề đơn giản, thường phải có quan hệ, cộng thêm chi phí, cộng thêm phải đăng ký sớm cả 1 học kỳ hoặc cả năm thì (may ra) mới có chỗ, vì giờ ai cũng có quan hệ, và ai cũng có khả năng đáp ứng các chi phí.

Đánh giá: trường phù hợp với các gia đình có thu nhập trung bình khá. Tuy nhiên do lý do đầu vào khá nên đòi hỏi phải quen biết rộng hoặc có chức quyền ... 

4. Trường mầm non công lập phân khúc dưới (Sơn Ca, Chim Non, Hoa Hồng, Hoa Sen ...)

- Các trường như nhóm (3) nhưng nhỏ hơn, nằm sâu trong các khu dân cư, phục vụ các bé đúng tuyến là chủ yếu, với những cái tên cũng rất phổ biến hoặc tên theo khu vực dân cư. (mầm non Trung Tự, mầm non Thanh Xuân ...) 

- Chương trình học bám sát theo quy định của Sở Giáo dục, nhiều trường có giáo trình cả 10 năm không đổi (nhưng thực ra cũng không sao cả, vì tuổi 1-6 đâu có cần cập nhật tiến bộ khoa học kỹ thuật hay phát minh khoa học gì đâu) chủ yếu là phương pháp chuẩn theo quy định và giáo viên cũng được lựa chọn theo tiêu chí của 1 trường công lập.

- Các hoạt động ngoại khóa sẽ ít hơn, không có giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh, tuy nhiên một số trường vẫn có giờ học tiếng Anh do cô giáo Việt Nam dạy.

- Học phí và các loại phí khác tương đương hoặc thấp hơn các trường nhóm (3).

- Nhập học dễ dàng, đơn giản với các bé đúng tuyến.

Đánh giá: phù hợp với các gia đình có thu nhập trung bình khá, có hộ khẩu ổn định.

*Các trường nhóm (3) và (4) nhận trẻ từ 18th trở lên, và thường sẽ phải nhập học từ đầu năm học/đầu kỳ.

5. Trường mầm non tư thục phân khúc dưới 

Các trường mầm non tư thục cũng là giải pháp phù hợp cho các gia đình thu nhập kém và trung bình.

Các trường mầm non tư thục cũng là giải pháp phù hợp cho các gia đình thu nhập kém và trung bình. 

- Quy mô bằng hoặc bé hơn các trường nhóm (4), một số trường còn chỉ thuê lại 1 tầng của 1 ngôi nhà.

- Hiệu trưởng có thể là một cán bộ ngành mầm non đã nghỉ hưu, cô giáo có thể là một bác trung niên 40-50 tuổi hoặc một em sinh viên/vừa tốt nghiệp khoảng 20-22 tuổi. Giáo viên có bằng đại học hoặc trung cấp, nhiều khi là một người có kinh nghiệm trông trẻ mà chưa đc đào tạo ở trường ĐH/trung cấp về mầm non cũng được thuê dạy.

- Thường sẽ chỉ có 1 đến 2 lớp trong 1 trường, và khó phân lớp theo lứa tuổi (nghĩa là bé 12 tháng có khi phải học cùng chị 3 tuổi). 

- Chương trình vẫn phải bám sát quy định của Sở GD nhưng chủ yếu sẽ là "dỗ" nhiều hơn "dạy", giờ chơi tự do, xem TV sẽ nhiều hơn. Tỷ lệ giáo viên sẽ là 2/20 đến 2/30.

- Hầu như không có hoạt động ngoại khóa.

- Học phí giao động từ 1.500.000 - 2.500.000 đồng. Không mất phí nhập học, hầu như không phải đóng thêm khoản phụ thu nào (trừ một số nơi thu một số loại tiền như: tiền điều hòa...)

 Đánh giá: Phù hợp với các gia đình có thu nhập thấp hoặc trung bình. 

Theo FB Trang Minh Nguyen