Theo đó, nếu không có biện pháp dứt khoát, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cho dừng đăng kiểm đối với dòng xe này.

Thông tin từ cuộc họp ngày 31/03/2016, giữa đại diện Tập đoàn Mazda Nhật Bản, đại diện VinaMazda và Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay: Các chuyên gia Nhật Bản đã báo cáo tình hình nguyên nhân gây ra hiện tượng là do kim phun bị tắc nghẽn bởi muội than dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm.

Kết quả phân tích cho thấy, thành phần muội than có chứa kẽm và lưu huỳnh và sắt. Hiện nay, cơ chế hình thành muội than vẫn đang được các chuyên gia của Mazda nghiên cứu để tìm ra gốc rễ.

Mazda 3 đang nhận được nhiều phản hồi về hiện tượng sáng đèn báo lỗi động cơ

Do đó, để ngăn ngừa sự ảnh hưởng của kẽm đến hệ thống nhiên liệu, Mazda sẽ áp dụng giải pháp tạm thời là thay thế các phụ tùng có chứa thành phần kẽm trong hệ thống nhiên liệu bằng bộ phụ tùng cải tiến.

Bộ phụ tùng này bao gồm ống dẫn nhiên liệu (từ nắp đổ nhiên liệu đến thùng nhiên liệu) và các ống nối trong hệ thống nhiên liệu.

Tuy nhiên, do đến hiện tại Vina Mazda và Mazda Nhật Bản vẫn chưa thống nhất được thời gian chuẩn bị phụ tùng thay thế nên việc thông báo triệu hồi vẫn đang trì hoãn.

Trước tình hình này, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu VinaMazda có kế hoạch triệu hồi và báo cáo trước ngày 30/04/2016.

Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết: Sau thời hạn nêu trên, nếu VinaMada không có văn bản báo cáo, Cục Đăng kiểm sẽ dừng toàn bộ đăng kiểm với loại xe này.

Điều đáng chú ý là thời gian gần đây, Cục Đăng kiểm vẫn tiếp tục nhận được một số phản ánh của người tiêu dùng về hiện tượng sáng đèn báo lỗi động cơ trên các mẫu xe Mazda2 mới cũng sử dụng động cơ cùng loại với Mazda3 1.5L AT.

Theo Duy Minh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam