Ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh về sự việc khách hàng bức xúc với chương trình "khuyến mại một đằng, thực tế một nẻo" của Media Mart, phía siêu thị điện máy đã làm việc lại với Carpa - đơn vị cung cấp bộ sản phẩm mỹ phẩm khuyến mại Dharl và khách hàng để giải quyết sự vụ trên.
Cụ thể, theo thông tin phản hồi từ Công ty CP Media Mart, nhân viên Carpa đã trao đổi với khách hàng và thống nhất trị giá bộ quà tặng khách hàng nhận được có giá trị 4.279.000 đồng theo giá Carpa Cosmetics Business niêm yết trên thị trường.
Giải thích về việc không thực hiện chương trình đúng như tư vấn (tư vấn bộ quà tặng có giá trị 5.000.000 đồng nhưng trị giá sản phẩm thực là 4.279.000 đồng), đại diện Media Mart cho biết: "Tại thời điểm khách hàng mua hàng tại trung tâm, nhân viên siêu thị có tư vấn hàng khuyến mãi là một bộ sản phẩm Dharl trị giá lên tới 5 triệu đồng và giá trị bộ mỹ phẩm tăng tùy theo sản phẩm khách hàng mua hàng (AP-1008CH hay AP-3008CH).
Trong quá trình bán hàng, do nhân viên tư vấn có thể không truyền đạt được hết thông tin chương trình khuyến mại một cách cụ thể nên có thể xảy ra sự hiểu nhầm về chương trình khuyến mại. Được sự đồng ý của khách hàng, Caspa đề xuất gửi tặng thêm khách hàng 01 sản phẩm mỹ phẩm (tinh chất dưỡng ẩm và làm sáng da trị nám da/Hydrating & Whitening Esence Serum trị giá 960.000 đông). Quà tặng sẽ do nhân viên Carpa trực tiếp gặp mặt và trao tặng cho khách hàng".
Về phía Media Mart, trước sự việc trên, phía siêu thị điện máy cũng kết hợp cùng Carpa tặng thêm khách hàng gói dịch vụ chăm sóc Member Ship 6 tháng dành cho sản phẩm tại nhà kèm 01 màng lọc A3 Filter cho máy AP-1008CH. Cũng theo Media Mart, sau kỳ nghỉ lễ 30/04 và 01/05, phía siêu thị cùng Carpa sẽ trực tiếp gặp và gửi cho khách hàng.
Liên hệ với khách hàng để xác minh thông tin, anh Đ. cho biết, trước động thái cầu thị từ Media Mart và đơn vị cung cấp sản phẩm khuyến mại - Carpa, khách hàng đã đồng ý với phương án giải quyết trên.
Theo thông tin khách hàng cung cấp, trong bộ quà tặng chỉ có 3 sản phẩm có tem nhãn phụ..
Tem nhãn phụ là một loại tem nhãn được dán chắc chắn trên hàng hóa hoặc bao bì sản phẩm để thể hiện các thông tin cần thiết về hàng hóa bằng tiếng Việt Nam đính kèm theo nhãn nguyên gốc bằng tiếng nước ngoài trước khi đưa ra bán hoặc lưu thông trên thị trường. Tem phụ có chức năng giúp cơ quan hải quan, công an và người tiêu dùng kiểm soát, phân biệt được với hàng hóa nhập lậu.
Căn cứ Khoản 3 Điều 9 Nghị định 89/2006/NĐ-CP có quy định: "Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc”.
...còn lại là các sản phẩm chỉ mỗi chữ tiếng Hàn, không có nội dung thông tin cơ bản bằng tiếng Việt
Trước đó, theo phản ánh của độc giả, đầu tháng 3 vừa qua, anh Đ. (SĐT 0909.028.xxx) có mua sản phẩm máy lọc không khí Coway AP-1008CH trị giá 9.990.000 đồng tại Media Mart 29F Hai Bà Trưng, được nhân viên tại đây tư vấn là đủ điều kiện áp dụng chương trình khuyến mại tặng bộ sản phẩm mỹ phẩm cao cấp của Hàn Quốc trị giá 5.000.000 đồng. Với lý do lượng khách tăng đột biến nên quà tặng bị hết và sau nhiều lần hẹn, đến ngày 28/4, khách hàng nhận được 1 hộp quà gồm 6 sản phẩm nhãn hiệu DHARL từ phía Media Mart. Theo anh Đ., bộ sản phẩm có giá thị trường chỉ khoảng 2.500.000 đồng (thấp hơn khoảng 1/2 giá trị quà tặng so với những gì Media Mart quảng cáo và tư vấn).
Căn cứ khoản 1 Điều 25 Nghị định 80/2013/NĐ-CP thì hành vi không dán nhãn phụ bằng tiếng Việt vào hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài là hành vi vi phạm quy định về nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa.
Mức xử phạt hành vi này căn cứ theo khoản 2 Điều 26 Nghị định 80/2013/NĐ-CP.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc...