1. Áp dụng quy tắc một phần ba

Một quy tắc có vẻ toán học nhưng lại áp dụng khá tuyệt vời trong việc chụp ảnh. Và thật bất ngờ khi kết quả mang lại ngoài sức tưởng tượng. Quy tắc 1/3 là tất cả để sáng tạo và phát huy tính thẩm mỹ.

Nó thường tạo ra một cảm giác cân bằng mà không làm hình ảnh xuất hiện trở nên quá tĩnh và cảm giác phức tạp vừa đủ mà không làm hình ảnh quá loạn.

Ở iPhone bạn có thể dễ dàng áp dụng quy tắc này bằng cách cho hiển thị các đường kẻ chia màn hình ra  thành 9 phần với 2 đường kẻ dọc và 2 đường kẻ ngang.

Bạn nên đặt các phần quan trọng của khung cảnh dọc theo các đường kẻ, hoặc ở các điểm mà chúng giao nhau.

Để có thể hiển thị được các đường kẻ này bạn cần vào Cài đặt >Ảnh & Camera> bật tính năng “Lưới” trong mục “Camera”.

2. Đơn giản hóa bức ảnh

Việc cố gắng đưa quá nhiều chi tiết vào một bức ảnh sẽ khiến cho người xem không biết đâu là đối tượng chính. Thay vào đó ta nên tập trung vào 1 hoặc 2 đối tượng từ đó bố cục bức ảnh sẽ rõ ràng hơn và đối tượng chính sẽ nổi bật hơn.

3. Hãy chụp hình ở góc thấp

Chụp hình từ góc thấp sẽ giúp tạo cho chúng ta những điểm đặt máy thuận lợi. Hơn nữa chúng ta thường có thói quen chụp 1 tấm ảnh ngang bằng với đối tượng nhưng đối với những đối tượng ở vị trí thấp hơn như những chú thú cưng, những đứa trẻ … thì việc điều chỉnh hướng camera ở góc thấp hơn sẽ cho hình ảnh khá thú vị và tự nhiên hơn.

4. Sử dụng tính năng chụp liên tiếp

Khi bạn đang di chuyển hoặc cố gắng chụp đối tượng đang chuyển động thì tính năng chụp liên tiếp là cách tuyệt vời giúp bạn thu được một hay một loạt bức ảnh tuyệt đẹp.

Để sử dụng tính năng này bạn chỉ cần giữ nút chụp hình đến khi bạn muốn. Lúc đó iPhone có thể ghi lại 10 khung hình mỗi giây và cho phép bạn chọn tấm hình ưng ý nhất sau đó.

5. Bật camera ngay trên màn hình khóa

Đôi khi bỗng dưng bạn muốn “chộp” lại một khoảnh khắc ngẫu nhiên của người thân, bạn bè hay một cảnh tượng rất đẹp nhưng bạn lại phải thực hiện quá nhiều thao tác: mở khóa, lướt qua menu ứng dụng để tìm ứng dụng chụp ảnh và khi thực hiện xong khoảnh khắc đó đã không còn.

Do đó để không muốn bỏ lỡ những khoảnh khắc như vậy bạn nên sử dụng tính năng bật camera ngay trên màn hình khóa. Tính năng này cho phép bạn khởi động nhanh ứng dụng camera ngay cả khi bạn đặt mật khẩu.  Để sử dụng tính năng này bạn cần vuốt ngược icon camera ở màn hình khóa lên phía trên.

 

6. Hạn chế sử dụng đèn flash

Chất lượng hình ảnh khi sử dụng đèn flash trên những chiếc iPhone đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên không phải lúc nào việc sử dụng đèn flash cũng đem lại hiệu quả như bạn mong đợi.

Do đó, bạn nên cố gắng tận dụng những nguồn sáng ngoài hay khi chụp hình vào đêm thì bạn có thể thiết lập độ sáng cao hơn trước khi chụp.

7. Khóa nét đối tượng

Camera iPhone hiện nay có khả năng tự động lấy nét rất tốt. Nhưng trong trường hợp có quá nhiều chi tiết trong bức ảnh thì khóa nét thủ công là điều nên làm.

Việc khóa nét thủ công rất đơn giản, bạn chỉ cần ấn và giữ ngón tay trên đối tượng bạn muốn. Bạn cũng có thể điều chỉnh độ sáng bằng cách di chuyển biểu tượng “mặt trời” lên hoặc xuống.

8. Tránh sử dụng zoom 

Việc sử dụng zoom sẽ khiến ảnh bị vỡ do các điểm ảnh hiện rõ và màu sắc ảnh nhợt nhạt. Khi bạn muốn đối tượng trở nên rõ ràng hơn thì tốt nhất bạn nên tiến lại gần đối tượng hơn.

9. Sử dụng nút tăng giảm âm lượng

Bạn cũng có thể sử dụng nút tăng giảm âm lượng để chụp ảnh thay vì phải bấm nút chụp của ứng dụng camera. Tình trạng hình bị rung hay mờ sẽ được giảm đáng kể.

10. Sử dụng tai nghe

Hiện nay, ngoài tai nghe đi kèm iPhone, nhiều phụ kiện của bên thứ ba cũng đã có thể dùng nút điều chỉnh âm lượng thay nút chụp ảnh của iPhone. Đôi khi sử dụng tai nghe để chụp ảnh còn tốt hơn việc sử dụng nút tăng giảm âm lượng trên thân iPhone.

11. Sử dụng HDR khi thích hợp

HDR là viết tắt của cụm từ High Dynamic Range giúp ta chụp  được những cảnh nằm trong vùng sáng và tối nhất nhờ đó có được độ tương phản cao nhất mà các kĩ thuật chụp ảnh thông thường không có được. Ảnh HDR cho chất lượng ảnh lộng lẫy khác thường, mang vẻ đẹp giữa hư và thực.

Bạn nên sử dụng tính năng HDR khi bạn chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu chụp phong cảnh, chụp ngược sáng, chụp các cảnh mờ ảo.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam