Khi trẻ được từ 7 đến 8 tháng tuổi, các bậc cha mẹ đã có thể chọn giày cho con. Việc chọn đôi giày phù hợp với chân của con là rất quan trọng bởi giai đoạn này, trẻ đã bắt đầu học cách đứng và lẫm chẫm đi.

Một đôi giày thoải mái sẽ giúp trẻ an toàn hơn cũng như tạo thói quen tốt cho đôi chân. Vậy bạn nên chọn giày cho con thế nào?

Không nên mua giày rộng hơn cỡ chân của con

Điều đầu tiên nên chú ý chính là không nên mua giày rộng hơn cỡ chân của con. Người lớn thường hay có suy nghĩ là mua “giày thừa dép thiếu” và cho rằng, trẻ con lớn nhanh nên mua rộng một chút để bé có thể đi được lâu dài.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Vì đang trong độ tuổi tập đi, nếu trẻ đi một đôi giày hoặc một đôi dép rộng hơn so với cỡ chân thì trẻ sẽ gặp khó khăn trong lúc đi.

Điều này sẽ khiến trẻ không dám mạnh dạn bước tiếp vì tâm lý sợ bị ngã. Nếu tình trạng này kéo dài thì chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới dáng đi của trẻ sau này.

Theo Ông Chu Quốc Bình - Giám đốc của Trung tâm chăm sóc trẻ em Quảng Tây cho biết thì việc đi giày rộng hay chật đều gây ảnh hưởng không tốt tới cơ bắp của trẻ và khiến cho các dây chằng ở chân phát triển không bình thường.

Tốt nhất, khi lựa giày cho con mình, các bậc cha mẹ hãy chọn đôi giày vừa đúng với cỡ chân của con. Cứ khoảng từ 2 đến 3 tháng, người lớn nên thay giày cho con một lần và cũng không nhất thiết phải mua giày quá đắt tiền cho con, điều quan trọng nhất là lựa chọn một đôi giày mang lại sự thoải mái cho trẻ.

Không phải bề mặt giày càng mềm thì càng tốt

Giày càng mềm thì càng tốt là quan niệm hết sức sai lầm. Thực tế thì tùy theo độ tuổi của trẻ, chúng ta mới có thể lựa chọn giày mềm hay giày cứng.

Đối với trẻ đang tập đi, khi chọn giày cho con, các bậc phụ huynh nên lưu ý chọn loại giày mềm mại, có sự thoải mái và không trơn trượt. Sự lựa chọn tốt nhất lúc này chính là giày vải, nếu các bậc phụ huynh mua cho con giày cứng ở độ tuổi này sẽ sự phát triển của bàn chân sẽ bị cản trở.

Khi trẻ được tầm hai tuổi, lúc này trẻ đã biết chạy, nhảy. Người lớn nên mua loại giày có độ cứng hơn để tránh chân trẻ bị tổn thương do va đập phải các vật bên ngoài. Hơn nữa, đôi giày có độ cứng vừa phải sẽ giúp trẻ làm chủ được sự cân bằng của cơ thể và không bị mất thăng bằng.

Đế giày càng mỏng càng tốt là quan niệm sai lầm

Đế giày quá mỏng và quá mềm sẽ khiến cho trẻ luôn phải gồng chân lên để mũi giày không chúi xuống đất. Điều này khiến trẻ hoạt động không thoải mái và tự tin.

Thực tế, người lớn khi chọn giày cho trẻ hãy nhớ là lựa chọn loại giày có phần đế mềm hơn so với phần mũi giày. Phần đế giúp trẻ chuyển động linh hoạt, phần mũi giày cứng hơn để trẻ cảm thấy không bị gò bó bàn chân khi chuyển động.

Cho trẻ đi giày cao gót ngay từ khi còn nhỏ cũng không phải là lựa chọn đúng vì nó sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển cơ bắp của trẻ.

Sau này khi lớn lên, trẻ sẽ có thể bị dị tật dáng đi do ảnh hưởng của việc đi giày dép không phù hợp với tuổi của mình. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy chú ý để lựa chọn cho con mình những đôi giày phù hợp nhất.

Theo Mi Trần/Reatimes